Tìm ra cách biến tế bào ung thư thành mỡ

Với liệu pháp kết hợp rosiglitazone cùng trametinib, tế bào ung thư vú chuyển thành tế bào mỡ và không còn gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Theo Live Science, phát hiện trên được đăng tải trên tạp chí Cancer Cell. Trước đó, các nhà khoa học từ Đại học Basel (Thụy Sĩ) đã cấy tế bào ung thư vú ở người lên chuột bạch và sử dụng cách thức di căn của ung thư để chống lại chính nó.

Tìm ra cách biến tế bào ung thư thành mỡ
Các tế bào ung thư màu xanh trở thành tế bào mỡ màu nâu. (Ảnh: University of Basel).

Khi bạn cắt phải ngón tay hoặc khi thai nhi phát triển cơ quan, các tế bào biểu mô chuyển đổi sang tế bào trung mô, sau đó biến thành các tế bào mà cơ thể đang cần. Quá trình này gọi là chuyển dạng biểu mô - trung mô (EMT). Ngược lại với EMT là chuyển dạng trung mô - biểu mô (MET). Lợi dụng cả EMT lẫn MET, ung thư lan rộng, di căn khắp các bộ phận.

Sau khi bị cấy tế bào ung thư vú, các con chuột bạch được điều trị bằng thuốc tiểu đường rosiglitazone và thuốc ung thư trametinib. Nhờ hai loại thuốc này, quá trình di căn của ung thư trở thành quá trình tạo mỡ và tế bào ung thư trở thành tế bào mỡ.

"Các tế bào ung thư vú trải qua EMT không chỉ trở thành tế bào mỡ mà còn hoàn toàn ngừng sinh sôi", ông Gerhard Christofori, nhà hóa sinh tại Đại học Basel dẫn đầu công trình cho biết. "Từ những thí nghiệm nuôi cấy dài hạn, chúng tôi cũng nhận thấy tế bào ung thư đã thành tế bào mỡ không chuyển lại về tế bào ung thư".

Trametinib và rosiglitazone đều đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt nên dễ dàng đưa vào thử nghiệm trên người. Trong thời gian chờ đợi, các nhà nghiên cứu Đại học Basel đang tìm hiểu xem liệu pháp này có tác dụng với các loại ung thư khác và có thể kết hợp với hóa trị được hay không.

Phương pháp mới phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

Các nhà nghiên cứu lấy mẫu tế bào cổ tử cung xét nghiệm sinh học phân tử để tìm virus HPV, phân tích thay đổi gene xác định bệnh.

Đăng ngày: 04/01/2019
6 vấn đề cần quan tâm nhất của ung thư cổ tử cung mà bạn nữ nào cũng cần biết

Ung thư cổ tử cung gây ra rất nhiều hậu quả đối với phụ nữ, vì thế, hãy ghi nhớ các kiến thức dưới đây để phòng tránh tốt nhất.

Đăng ngày: 27/12/2018
Xét nghiệm ung thư trong 10 phút bằng nano vàng

Các nhà khoa học tại Đại học Queensland, Australia đã phát triển được một phương pháp chẩn đoán ung thư bằng hạt nano vàng để phát hiện sự hiện diện DNA ung thư trong 10 phút, theo The Guardian.

Đăng ngày: 27/12/2018
Thiết bị cầm tay phát hiện ung thư

Máy có thể phát hiện ung thư gan, kết trực tràng, tuyến tiền liệt, tử cung, buồng trứng, các bộ phận tiêu hóa như tuyến tụy và túi mật.

Đăng ngày: 22/12/2018
Các nhà khoa học tìm ra cách diệt ung thư trong vài giây

Công nghệ mới giúp làm giảm thời gian xạ trị và mang lại hiệu quả cao so với phương pháp điều trị ung thư truyền thống.

Đăng ngày: 06/12/2018
Cậu bé 8 tuổi khỏi ung thư não nhờ giải mã gene

Cameron Scott hoàn toàn khỏe mạnh sau một năm điều trị u não bằng cách giải mã trình tự gene ung thư.

Đăng ngày: 05/12/2018
Trí thông minh nhân tạo sẽ góp phần đánh bại ung thư

So với con người, trí thông minh nhân tạo đánh giá ảnh chụp cắt lớp nhanh và chính xác hơn, giúp việc chẩn đoán và ngăn chặn khối u phát triển.

Đăng ngày: 04/12/2018