Tìm ra loại kháng sinh mới trong... đất

Qua kiểm tra kỹ lưỡng các mẫu đất, những nhà nghiên cứu Mỹ đã khám phá ra một loại kháng sinh mới có thể tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc và gây bệnh.

Loại kháng sinh hoàn toàn mới này, được gọi là malacidins (viết tắt của metagenomic acidic lipopeptide antibiotic-cidins), đã được phân lập khỏi vi khuẩn sống trong đất.

Tìm ra loại kháng sinh mới trong... đất
Một loại kháng sinh mới đã được phát hiện từ trong đất. (Ảnh: Getty Images).

Giáo sư Sean Brady và các đồng nghiệp ở Đại học Rockefeller đã phân tích mẫu DNA từ hơn 1.000 mẫu đất để tìm ra một loại thuốc tân tiến có thể chống lại vi khuẩn theo cách mới. Hóa chất tấn công vào một phần then chốt của thành tế bào vi khuẩn – cơ chế mà khi ở trong môi trường phòng thí nghiệm vi sinh vật đã không thể kháng cự. Kết quả là loại kháng sinh mới đã giải quyết được tình trạng nhiễm trùng do kháng thuốc ở động vật.

Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Tật (CDC) ước tính rằng mỗi năm có ít nhất 2 triệu người ở Mỹ bị nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh và ít nhất 23.000 người chết mỗi năm vì hậu quả trực tiếp của bệnh nhiễm trùng này. Hầu hết những cái chết này đều liên quan đến kháng kháng sinh xảy ra trong các bệnh viện và viện dưỡng lão.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng trong khi thiếu các liệu pháp mới, tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng không thể điều trị được sẽ tăng lên gấp 10 lần vào năm 2050.

Phát triển phương pháp lưu trữ máu và nước tiểu mà không cần ướp lạnh

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Washington ở St. Louis thấy rằng việc lưu trữ mẫu trong cấu trúc kim loại-hữu cơ hybrid nhỏ có thể là một sự thay thế cho kho lạnh.

Đăng ngày: 13/03/2018
Hội chứng kỳ lạ khiến bạn không thể nói tiếng mẹ đẻ chỉ sau một đêm

Người phụ nữ này tỉnh dậy và chợt nhận ra mình đang nói giọng Anh, dù cả đời cô chỉ sống ở Mỹ...

Đăng ngày: 12/03/2018
Vì sao máu trẻ lại là thần dược giúp

Vì sao máu trẻ lại là thần dược giúp "cải lão hoàn đồng"?

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loại enzyme có thể “giải cứu” não bộ già yếu khỏi bi kịch bị suy giảm nhận thức.

Đăng ngày: 12/03/2018
Lý do bạn cảm thấy khó chịu khi uống sữa

Sữa chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Trẻ sơ sinh cần sữa mẹ để phát triển và tăng trưởng. Trẻ em và người trưởng thành cần các loại sữa khác nhau đáp ứng các nhu cầu.