Tìm thấy loài khủng long nhỏ bằng con chim ruồi

Loài khủng long có kích thước chỉ bằng chim ruồi này được phát hiện tại Myanmar. Các nhà khoa học đặt tên cho loài khủng long mới là Oculudentavis khaungraae.

Theo BGR, một mẩu hổ phách hóa thạch bên trong chứa loài khủng long nhỏ nhất vừa được phát hiện. Hóa thạch này được tìm thấy tại Myanmar, bên trong nó chưa hộp sọ của một loài giống chim.

Mẩu vật này được xác định có niên đại khoảng 99 triệu năm. Con vật này được cho là sống ở kỷ Phấn trắng. Phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Nature.

Tìm thấy loài khủng long nhỏ bằng con chim ruồi
Mẩu hóa thạch được xác định có từ 99 triệu năm trước. Ảnh: Lida Xing et al.

Tuy viên hổ phách không chứa đầy đủ bộ xương của loài động vật trên nhưng các nhà khoa học ước tính kích thước của nó thông qua hộp sọ. Họ tin rằng nó chỉ bằng một chú chim ruồi, loài chim nhỏ nhất thế giới còn sống hiện nay.

Theo, BGR, con người luôn nghĩ về khủng long như những loài thú khổng lồ có thể khiến mặt đất rung chuyển những nơi chúng đi qua. Tuy vậy, vẫn có những loài khủng long nhỏ bé từng tồn tại. Mẩu hóa thạch đến từ Myanmar làm rõ hơn việc vẫn co những loài khủng long nhỏ bé như vậy.

Hiện các nhà khoa học đã đặt tên cho loài khủng long mới này là Oculudentavis khaungraae.

Giáo sư Jingmai O'Connor, đồng tác giả công bố trên cho biết đây là hóa thạch kỳ lạ nhất mà ông may mắn tìm ra. Theo mô tả của vị giáo sư, loài vật này ăn côn trùng để sống. Mỏ của loài này nhọn với răng chi chít sẽ giúp nó bắt được sâu bọ dễ dàng hơn.

Cấu trúc hàm này dễ dàng bắt gặp ở những loài chim ngày nay. Nhiều khả năng, những con khủng long hàng triệu năm trước đã trở thành chim hiện đại.

Những mẩu hóa thạch như trên rất khó được tìm ra bởi chúng rất dễ vỡ. Một vật nhỏ như vậy khó lòng tồn trại trong hàng trăm triệu năm để được con người tìm ra.

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện ra chất béo trên cơ thể của thằn lằn cá từ 180 triệu năm trước

Chất béo là thứ luôn tồn tại trên cơ thể của động vật, nhưng trên thực tế chúng rất dễ phân hủy và không thể tồn tại dưới dạng hóa thạch như xương.

Đăng ngày: 15/03/2020
Leedsichthys:

Leedsichthys: "Máy hút bụi" của biển cả Kỷ Jura từng bị hiểu nhầm là khủng long

Leedsichthys là một loài cá khổng lồ của họ Pachycormidae, một nhóm cá xương Đại Trung Sinh đã sinh sống ở các đại dương giữa kỷ Jura.

Đăng ngày: 13/03/2020
Bí ẩn

Bí ẩn "thảm đen ma quái" đầy bạch kim, thủy tinh ở di chỉ kỷ băng hà

Một thảm đen bí ẩn, dấu hiệu của thảm họa lửa quy mô lớn, được tìm thấy ở một di chỉ kỷ băng hà Younger Dryas đã hé lộ sự kiện đáng sợ từ không gian.

Đăng ngày: 13/03/2020
Phát hiện loài khủng long mới siêu bé, chỉ dài 5cm

Hóa thạch hộp sọ trong hổ phách 99 triệu năm tuổi tiết lộ một loài khủng long giống chim chưa từng được biết đến, chỉ dài 5 cm.

Đăng ngày: 12/03/2020
Phát hiện loài thằn lằn bay kỳ dị treo mình lộn ngược trên cây như loài dơi ở Trung Quốc

Với cái miệng phẳng, đôi mắt to và treo mình lộn ngược trên cây, Vesperopterylus đích thị là loài thằn lằn bay cổ đại kỳ lạ nhất từng tồn tại trên Trái Đất.

Đăng ngày: 11/03/2020
Tiết lộ sốc từ sinh vật lạ 70 triệu tuổi: Trái đất từng quay khác hiện tại

Một mẫu vật từ thời khủng long khiến giới khoa học choáng váng khi cho thấy 1 ngày vào cuối kỷ Phấn Trắng chỉ dài 23 giờ rưỡi, do trái đất đã quay nhanh hơn tốc độ hiện nay

Đăng ngày: 11/03/2020
Choáng váng đàn quái vật 570 triệu tuổi không nội tạng,

Choáng váng đàn quái vật 570 triệu tuổi không nội tạng, "nối mạng" bằng tơ

Các nhà khoa học Anh đã phát hiện một loại quái vật đại dương kỳ dị, kết nối với nhau bằng một mạng xã hội bằng dây mảnh như sợi chỉ.

Đăng ngày: 09/03/2020