Tìm thấy ngôi mộ chứa đầy trang sức vàng của công chúa Silla

Ngôi mộ thế kỷ 5 thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ bởi số lượng lớn đồ tạo tác chôn cùng hé lộ địa vị cao quý của người chết.

Các nhà nghiên cứu phát hiện nhiều đồ trang sức xa xỉ, bao gồm vương miện mạ đồng, mặt dây chuyền và khuyên tai bằng vàng, phụ kiện đeo trên ngực, vòng tay vàng và đồng, bọ cánh cứng viền vàng vào tháng trước ở ngôi mộ thời Shilla có số hiệu 44 tại vùng Jjoksaem thuộc thành phố Gyeongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, hồi tháng 11/2020. Ngoài ra, ngôi mộ còn chứa chày, cối giã bằng đá và 200 quân cờ vây.

Tìm thấy ngôi mộ chứa đầy trang sức vàng của công chúa Silla
Bọ cánh cứng viền vàng tìm thấy trong ngôi mộ ở Gyeongju. (Ảnh: GNRICH).

Theo ước tính, ngôi mộ được xây vào khoảng cuối thế kỷ 5 theo phong cách buồng gỗ cột đá. Nấm mộ có đường kính 30m, thuộc cỡ trung bình, nhưng kích thước gò đá khoảng 992 tấn, tương đương các ngôi mộ Shilla dành cho vua chúa, chứng tỏ chủ nhân ngôi mộ có địa vị cao. Công tác khai quật mộ kéo dài từ năm 2014 nhưng những đồ trang sức mới tìm thấy gần đây cung cấp thêm nhiều thông tin về người nằm trong mộ.

"Chiều cao của người chết ước tính khoảng 150cm. Kích thước nhỏ của vương miện mạ đồng và nhiều phụ kiện khác hé lộ đó là một người phụ nữ. Người này cũng mang một con dao bạc thay vì dao găm nạm ngọc như thường thấy trong mộ vua, càng chứng tỏ nhận định trên", một thành viên ở Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa Gyeongju, cho biết. Các nhà nghiên cứu suy đoán chủ nhân ngôi mộ có thể là một công chúa hoặc con cháu hoàng tộc nên mới được chôn cất cùng kho báu giá trị như vậy.

Thiết kế của phụ kiện đeo trên ngực gồm nhiều chuỗi hạt vàng và bạc đan xen kẽ với hạt thủy tinh màu chàm, tương tự như ở ngôi mộ của những người thuộc tầng lớp cao cùng thời, như Hwangnamdaechong (lăng mộ Hwangnam) và Cheonmachong (mộ Thiên Mã).

Một trong những cổ vật độc đáo tìm thấy trong mộ là những con bọ cánh cứng viền vàng dùng để trang trí cho người chết. Nằm trong chiếc rương đặt phía trên đầu người chết, đôi cánh của con bọ cánh cứng có hình giọt nước cố định bằng khung mạ mặt trước và sau. Hình dáng và kích thước phụ kiện rất đặc biệt so với đồ tạo tác tìm thấy trong những ngôi mộ cổ thời Shilla khác. Nhóm nghiên cứu cho rằng bọ cánh cứng viền vàng có thể là vật phục sức trên yên ngựa.

Chiếc chày và cối bằng đá cũng nằm trong rương có thể liên quan tới y thuật. Bên dưới chân người chết có 200 quân cờ vây nhỏ màu đen, trắng và xám. Trong quá khứ, cờ vây là trò chơi giải trí chỉ dành cho tầng lớp cao nhất trong xã hội.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện hệ sinh thái như

Phát hiện hệ sinh thái như "thiên đường bất tử" trên Cao nguyên Tây Tạng

Các nhà khảo cổ học vừa tuyên bố vừa phát hiện ra những hóa thạch đặc biệt cho thấy Cao nguyên Tây Tạng từng tồn tại một hệ sinh thái giống như " thiên đường bất tử" ẩm ướt, ấm áp và đa dạng sinh học.

Đăng ngày: 12/12/2020
Hàng ngàn

Hàng ngàn "bóng ma" 7 thế kỷ hiện ra khi quét laser khu rừng bí ẩn

Hàng ngàn cấu trúc mặt trời thuộc về ít nhất 36 ngôi làng mất tích đã hiện ra như những bóng ma trong hình ảnh khảo sát đáng kinh ngạc trong rừng Amazon.

Đăng ngày: 12/12/2020

"Thuyền ma" hiện ra giữa cánh đồng mang hài cốt nữ hoàng 1.200 tuổi?

Các nhà khảo cổ từ Viện Nghiên cứu Di sản văn hóa Na Uy đã tìm thấy một con thuyền ma quái dài 19 mét được chôn giấu dưới cánh đồng ở Gjellestad, Đông Nam Oslo.

Đăng ngày: 11/12/2020
Xây trường và công viên, phát hiện hài cốt bí ẩn và kho báu 2.000 năm

Xây trường và công viên, phát hiện hài cốt bí ẩn và kho báu 2.000 năm

Bộ hài cốt nam giới ngồi trong tư thế rất kỳ lạ giữa một địa điểm được coi là linh thiêng suốt hàng thế kỷ, bao vây bởi nhiều cổ vật thời đồ đồng và La Mã.

Đăng ngày: 10/12/2020
Sốc: Trung Mỹ có

Sốc: Trung Mỹ có "Vạn Lý Trường Thành" khác, xưa hơn đến 3.300 năm

Mắt thần LIDAR đã giúp các nhà khảo cổ khám phá ra một trường thành ngoài sức tưởng tượng được rừng rậm Guatemala che giấu suốt 4.000 năm.

Đăng ngày: 09/12/2020
Liệu có người nào trên Trái đất không phải là người nhập cư?

Liệu có người nào trên Trái đất không phải là người nhập cư?

Con người có xu hướng rất thích tìm hiểu về nguồn gốc của mình. Những câu chuyện về nguồn gốc loài người xuất hiện trong mọi nền văn hóa, tôn giáo, dân tộc và quốc gia.

Đăng ngày: 09/12/2020
30 con mắt trong đá hé lộ

30 con mắt trong đá hé lộ "quái vật" khủng khiếp 500 triệu tuổi

Một lớp quái vật lạ lùng, trông như đến từ hành tinh khác, đã thống trị Trái Đất nửa tỉ năm trước sau vụ nổ sinh học kỷ Cambri.

Đăng ngày: 08/12/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News