Tổng quan về thành phố Vũ Hán

Thành phố Vũ Hán là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đây là thành phố đông dân nhất ở miền Trung Trung Quốc. Thành phố nằm ở ngã ba sông Dương Tử và sông Hán (Hán Thủy), là trung tâm vận tải chính với hàng loạt tuyến đường sắt, đường bộ và đường cao tốc nối với các thành phố lớn trong Trung Quốc đại lục. Vì có vị trí then chốt trong giao thông nội địa, Vũ Hán được đặt tên "Chicago của Trung Quốc".

Những điều cần biết về thành phố Vũ Hán, Trung Quốc

Trong thập niên 1920, Vũ Hán là thủ đô của chính phủ cực tả do Uông Tinh Vệ lãnh đạo chống lại Tưởng Giới Thạch và sau đó là thủ đô năm 1937 trong cuộc chiến tranh kháng Nhật.

Vũ Hán hiện đang là tâm điểm chú ý và là nơi khởi phát của dịch viêm phổi Coronavirus 2019.

Lịch sử

Tổng quan về thành phố Vũ Hán
Thành phố Vũ Hán nằm ở ngã ba sông Dương Tử và sông Hán.

3000 năm trước đã có dân cư sinh sống ở đây. Vào thời nhà Hán, Hàm Dương là một cảng tấp nập. Thế kỷ III, các thành được xây dựng để bảo vệ Hàm Dương (206) và Vũ Xương (223), năm 223 được xem là năm thành lập Vũ Hán.

Năm 223, Hoàng Hạc lâu (黄鹤楼) được xây dựng trên khu Vũ Xương của sông Dương Tử. Thôi Hiệu (崔颢), một nhà thơ nổi tiếng thời nhà Đường, đã thăm ngôi làng và viết bài thơ "Hoàng Hạc Lâu" nổi tiếng vào thế kỷ VIII, nhờ bài thơ này địa danh này đã nổi tiếng khắp Trung Quốc. Thành phố từ lâu được xem là trung tâm nghệ thuật (thi họa) và học thuật. Dưới triều nhà Nguyên (Nguyên-Mông), 600 năm trước đây, Hán Khẩu là một trong 4 thương cảng sầm uất nhất Trung Quốc.

Vào tháng 12, 2019, Vũ Hán trở thành tâm điểm và là nơi bùng phát bệnh viêm phổi Coronavirus mới, một bệnh tương tự như bệnh SARS, vốn còn gọi là virus Vũ Hán vì việc nhiễm virus được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố này. Sang tháng 1, 2020, giới chức thẩm quyền tại Vũ Hán đặt thành phố trong tình trạng cách ly "nhằm ngăn chặn tình trạng lây lan" chủng Coronavirus mới. Việc cách ly sẽ hủy bỏ mọi phương tiên vận chuyển công cộng đi và đến thành phố, ảnh hưởng đến việc vận chuyển đường không và đường sắt.

Địa lý

Vùng đô thị bao gồm 3 khu: Vũ Xương, Hán Khẩu và Hán Dương. Tên gọi Vũ Hán lấy từ tên của ba khu này, trong đó Vũ lấy từ tên của khu đầu tiên, còn Hán lấy từ tên của hai khu sau

Kinh tế

Tổng quan về thành phố Vũ Hán
Vũ Hán là một trung tâm quan trọng về kinh tế, thương mại, tài chính, vận tải...

Vũ Hán là một thành phố cấp phó tỉnh. GDP của Vũ Hán là 396 tỷ nhân dân tệ với GDP bình quân đầu người khoảng 44.000 nhân dân tệ (tương đương 6.285 đô la Mỹ) trong năm 2008. Vũ Hán hiện đang thu hút khoảng 50 công ty Pháp, chiếm hơn một phần ba của Pháp đầu tư tại Trung Quốc, nhiều nhất trong số các thành phố Trung Quốc.

Vũ Hán là một trung tâm quan trọng về kinh tế, thương mại, tài chính, vận tải, công nghệ thông tin, và giáo dục ở miền trung Trung Quốc. Các ngành công nghiệp chủ yếu của nó bao gồm quang-điện tử, sản xuất ô tô, sản xuất thép, ngành dược phẩm, sinh học kỹ thuật, công nghiệp vật liệu mới và bảo vệ môi trường. Wuhan Iron & Steel (Group) Co. and Dongfeng-Citroen Automobile Co., Ltd có trụ sở tại thành phố. Hiện có 35 cơ sở giáo dục bậc đại học ở đây, trong đó có Đại học Vũ Hán, Đại học Khoa học & Công nghệ Huazhong, thành phố có 3 khu phát triển cấp nhà nước, thành phố này xếp thứ 3 ở Trung Quốc về sức mạnh khoa học và công nghệ.

Trường đại học

Thành phố có 8 trường đại học và cao đẳng công lập, 13 trường cao đẳng và đại học khác.

Dịch viêm phổi Coronavirus (2019-nCoV)

Dịch viêm phổi Coronavirus bắt đầu vào giữa tháng 12 năm 2019 tại thành phố Vũ Hán ở miền Trung Trung Quốc, khi một nhóm người bị viêm phổi không rõ nguyên nhân, được liên kết chủ yếu với những người buôn bán làm việc tại Chợ hải sản Hoa Nam, nơi bán động vật sống.

Động vật được bán để làm thức ăn bị nghi ngờ là nơi chứa hoặc trung gian cho virus vì nhiều người nhiễm bệnh đầu tiên được xác định là công nhân tại chợ hải sản Huanan, họ tiếp xúc nhiều hơn với động vật. Một chợ bán động vật sống để làm thức ăn cũng bị đổ lỗi trong dịch SARS vào năm 2003; những nơi như vậy được coi là một "vườn ươm" hoàn hảo cho mầm bệnh mới.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao khi ốm, người ta chỉ bị tắc một bên mũi?

Vì sao khi ốm, người ta chỉ bị tắc một bên mũi?

Khi bị ốm hay cảm cúm, chúng ta thường chỉ bị tắc một bên mũi. Điều này quả thực rất khó chịu. Tại sao lại vậy?

Đăng ngày: 30/01/2020
Nghiên cứu đột phá: Biến cáp quang biển thành hệ thống phát hiện động đất

Nghiên cứu đột phá: Biến cáp quang biển thành hệ thống phát hiện động đất

Các nhà nghiên cứu đề xuất sử dụng cáp quang cáp ngầm dưới biển hiện có để làm công cụ phát hiện địa chấn.

Đăng ngày: 29/01/2020
Sốc: Nồng độ CO2 trong khí quyển đã chạm tới ngưỡng cao nhất trong lịch sử loài người

Sốc: Nồng độ CO2 trong khí quyển đã chạm tới ngưỡng cao nhất trong lịch sử loài người

Thậm chí nồng độ CO2 đạt đỉnh khi còn chưa qua tháng đầu tiên của năm 2020. Thật đáng buồn khi mỗi năm chúng ta lại ghi nhận một kỷ lục mới về lượng CO2 trong khí quyển.

Đăng ngày: 29/01/2020
Giải mã bí mật đằng sau màn ảo thuật điều khiển rắn hổ mang bằng kèn của phù thủy rắn Ấn Độ

Giải mã bí mật đằng sau màn ảo thuật điều khiển rắn hổ mang bằng kèn của phù thủy rắn Ấn Độ

Chứng kiến màn ảo thuật kết hợp giữa rắn và kèn pungi, nhiều người đã bị lầm tưởng về khả năng tiếp thu âm thanh của loài bò sát này khi chúng uốn lượn thân mình bởi tiếng nhạc.

Đăng ngày: 28/01/2020
Ngôi nhà phủ nấm thân thiện với Trái Đất: nấm càng tươi tốt, nó càng hút thêm nhiều CO2 khỏi không khí

Ngôi nhà phủ nấm thân thiện với Trái Đất: nấm càng tươi tốt, nó càng hút thêm nhiều CO2 khỏi không khí

Sống trong ngôi nhà phủ nấm liệu có cảm giác "ẩm thấp" không nhỉ?

Đăng ngày: 28/01/2020
Hố thiên thạch hơn 2,2 tỷ năm tuổi

Hố thiên thạch hơn 2,2 tỷ năm tuổi

Hố va chạm thiên thạch lâu đời nhất trên Trái Đất ở thị trấn Yarrabubba có đường kính lên tới gần 70km.

Đăng ngày: 27/01/2020
Lần đầu tiên ghi hình liên kết nguyên tử

Lần đầu tiên ghi hình liên kết nguyên tử

Cặp nguyên tử rhenium cho vào ống nano carbon rỗng rồi chiếu chùm electron năng lượng cao để tạo ra đoạn phim dài 18 giây.

Đăng ngày: 27/01/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News