Tổng thống Mỹ Obama giành giải Nobel hoà bình

Uỷ ban Nobel Nauy đã chính thức trao giải Nobel Hoà bình 2009 cho Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo đánh giá của uỷ ban, ông Obama giành giải vì “những nỗ lực to lớn trong việc thúc đẩy ngoại giao quốc tế và hợp tác giữa các dân tộc".

Giải Nobel Hoà bình năm nay đạt mức kỷ lục khi có 205 ứng viên (trong đó có cả Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Pháp Sarkozy). Người thắng cuộc được năm thành viên uỷ ban chọn lựa. Phần thưởng bao gồm một huy chương, bằng chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 1,4 triệu USD.

"Obama thu hút sự chú ý của thế giới và mang lại cho mọi người hy vọng về một tương lai tốt hơn”, đại diện uỷ ban Nobel Nauy phát biểu trong lúc công bố giải thưởng. 

Tổng thống Mỹ Obama giành giải Nobel hoà bình

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Telegraph)

"Chính sách ngoại giao của ông được xây dựng theo khái niệm người dẫn dắt thế giới phải làm việc trên cơ sở các giá trị và quan điểm được phần lớn cộng đồng dân cư thế giới chia sẻ”, uỷ ban Nobel Hoà bình nhấn mạnh.

Theo đánh giá của uỷ ban, Tổng thống Mỹ nhận giải năm nay là bởi nỗ lực tiếp cận xa hơn với thế giới Hồi giáo và kiềm chế phổ biến vũ khí hạt nhân.

Quyết định chọn lựa ông Obama trong số hàng trăm ứng viên giải Nobel Hoà bình đã gây bất ngờ cho các nhà quan sát vì Tổng thống Mỹ nắm giữ nhiệm sở chưa đầy hai tuần trước hạn chót lên danh sách ứng viên ngày 1/2.

Cái tên Obama từng được đề cập trong những dự đoán người thắng giải, nhưng rất nhiều nhà quan sát Nobel tin rằng, còn quá sớm để trao giải cho Tổng thống Mỹ. "Rất hiếm có nhân vật nào có tầm ảnh hưởng như ông Obama”, uỷ ban tuyên bố. Các thành viên uỷ ban khẳng định, họ bị thu hút bởi tầm nhìn đặc biệt quan trọng của Obama và bởi nỗ lực vì một thế giới không vũ khí hạt nhân.

"Obama là vị tổng thống tạo ra một môi trường mới cho chính trị quốc tế. Ngoại giao đa phương trở lại vị trí trung tâm, với tầm quan trọng của LHQ và các tổ chức quốc tế khác được thể hiện”, uỷ ban cho biết.

Theodore Roosevelt giành giải thưởng Nobel Hòa bình năm 1906 và Woodrow Wilson nhận giải năm 1919. Cựu Tổng thống Jimmy Carter thắng giải năm 2002 trong khi cựu phó Tổng thống Mỹ Al Gore đã chia sẻ giải thưởng năm 2007 với Uỷ ban liên chính phủ về thay đổi khí hậu toàn cầu của Liên Hợp Quốc.

Trong di chúc năm 1895, Alfred Nobel có nguyện vọng, giải Nobel Hòa bình nên được trao "cho người đã có đóng góp to lớn trong việc đẩy mạnh tình đoàn kết giữa các quốc gia, trong việc giải trừ hoặc hạn chế các lực lượng vũ trang và trong việc tổ chức hay xúc tiến các hội nghị hòa bình".

Giải Nobel Hòa bình là một trong năm nhóm giải thưởng ban đầu của Giải Nobel. Trong khi phần lớn các giải Nobel khác được trao tại Thụy Điển và do một ủy ban của Thụy Điển quyết định, thì người hoặc tổ chức được xét trao giải Nobel Hòa bình sẽ được quyết định bởi Ủy ban Giải Nobel Na Uy do Quốc hội Na Uy lập ra.

Năm ngoái, giải Nobel Hòa bình đã được trao cho nhà trung gian hòa giải người Phần Lan, cựu tổng thống Martti Ahtisaari.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Hàng ngàn người đã tập trung tại buổi lễ tưởng niệm ở tu viện Westminster vào ngày 15/6 để bày tỏ lòng kính trọng tới nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Đăng ngày: 20/06/2018
Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Như đã đưa tin thì mới đây, NASA đã tổ chức họp báo công bố một phát hiện quan trọng đến từ robot tự hành Curiosity trên sao Hỏa

Đăng ngày: 08/06/2018
Cách xem họp báo gấp của NASA về

Cách xem họp báo gấp của NASA về "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa đêm 7/6/2018 Online

Mới đây, trang chủ của NASA đưa ra thông báo rằng họ đã có "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa, và sẽ gấp rút tổ chức một cuộc họp báo để hé lộ nó.

Đăng ngày: 07/06/2018
NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo vào 1 giờ sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam nhằm chia sẻ phát hiện mới nhất về sao Hỏa, theo Express.

Đăng ngày: 06/06/2018
Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba tác giả đều có công trình xuất sắc công bố quốc tế và đóng góp quan trọng cho khoa học Việt Nam.

Đăng ngày: 18/05/2018
Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Giáo sư giải Nobel Vật lý 1999 và Nobel Kinh tế 2004 vừa đến Bình Định để dự hội thảo Khoa học vì sự phát triển.

Đăng ngày: 09/05/2018
Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Đây cũng là đội thi gồm toàn nữ sinh da màu duy nhất tiến sâu được đến thế trong cuộc thi này.

Đăng ngày: 07/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News