Trái đất xếp nếp kỳ lạ ở Bắc Cực khiến các nhà khoa học bối rối

Các nhà nghiên cứu từ NASA đã công bố loạt hình gây bối rối cho chính họ, đó là ảnh chụp một vùng đất trông như bị nhăn nheo kỳ dị mà vệ tinh Landsat 8 đã ghi lại được ở Bắc Cực.

Trái đất xếp nếp kỳ lạ ở Bắc Cực khiến các nhà khoa học bối rối
Vùng đất đầy "hoa văn" lạ như tranh vẽ quanh khu vực sông Markha ở Siberia - (Ảnh: NASA).

Trong loạt ảnh được đăng tải trên website của Cơ quan Quan sát Trái đất thuộc NASA, một thế giới trông như ở… sao Hỏa hoặc một hành tinh xa lạ khác xuất hiện trong cả 4 mùa và đặc biệt rõ ràng vào mùa đông. Đất đai trông như từng bị chảy nhão ra rồi đột ngột đông cứng trở lại, tạo thành những hoa văn uốn lượn lạ lùng.

Theo NASA, một nghiên cứu của họ từng đăng tải trên tạp chí Science cho rằng, các hình dạng kỳ lạ có thể được tạo nên khi những vùng đất liên tục bị đóng băng, tan băng và đóng băng trở lại, ví dụ như cảnh quan ở vùng Svalbard, Na Uy. Nhưng những gì quan sát được ở Siberia hoàn toàn phức tạp và có quy mô khổng lồ hơn ở Na Uy.

Science Alert cho biết nhà địa chất học Thomas Crafford của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ đã đưa ra một giả thuyết khác là xói mòn đã tạo nên một mô hình kỳ lạ ở đá trầm tích, gọi là "địa chất bánh nhiều lớp", xảy ra khi tuyết tan hoặc mưa nhỏ giọt xuống các dốc đá, làm nữa vỡ và dồn các mảng đá trầm tích thành đống.

Tuy nhiên, mọi lời giải thích đều chỉ là giả thuyết, và chỉ khá hợp lý chứ chưa hoàn toàn thuyết phục. NASA cho biết họ sẽ cần nghiên cứu kỹ hơn để đưa ra kết luận cuối cùng.

Phi hành đoàn nghĩ gì khi hành khách vỗ tay sau chuyến bay?

Phi công có thể tỏ ra thờ ơ hoặc bị xúc phạm khi hành khách vỗ tay lúc máy bay hạ cánh.

Đăng ngày: 03/03/2021
Trường thành phiên

Trường thành phiên "bản gốc" ít người biết của Trung Quốc

Trường thành Giang Nam sở hữu kiến trúc được coi là hình mẫu của Vạn Lý Trường Thành và các công trình tương tự.

Đăng ngày: 03/03/2021
Khám phá nơi phân bò là biểu tượng của sự giàu có

Tại Tây Tạng, bức tường của nhà nào càng được đắp nhiều phân bò thì càng giàu có, vì có nhiều gia súc.

Đăng ngày: 02/03/2021
Đĩa băng xoay nhân tạo lớn nhất thế giới ở Phần Lan

Một nhóm người yêu thích mùa Đông ở Phần Lan đã tạo một vòng tròn hoàn hảo trên một hồ nước đóng băng với hy vọng tạo ra đĩa băng xoay lớn nhất thế giới.

Đăng ngày: 02/03/2021
Top 8 con sông dài nhất Việt Nam

Ở Việt nam do điều kiện mưa nhiều đã tạo ra một số lượng sông suối rất lớn, tới khoảng 2.360 con sông và kênh lớn nhỏ.

Đăng ngày: 01/03/2021
Khí gas xanh dương là gì mà khiến Tesla lo sợ?

Quy trình sản xuất hydrogen không khí thải mới có thể cho ra loại nhiên liệu giúp xe hơi chạy được 300 dặm mỗi lần nạp đầy, so với 250 dặm mỗi lần sạc đầy của xe hơi điện Tesla.

Đăng ngày: 01/03/2021
Mực nước sông Dương Tử giảm dần trong 40 năm, chuyện gì đang xảy ra?

Xem xét những số liệu ghi nhận được trong vài chục năm qua ở nhiều trạm đo kết hợp cùng ảnh vệ tinh, các nhà khoa học phát hiện mực nước trên sông Dương Tử, Trung Quốc giảm khoảng 2cm mỗi 5 năm kể từ năm 1980.