Trạm Vũ trụ Quốc tế vừa phóng một tàu vũ trụ đầy rác ra không gian

Các phi hành gia Nga ở Trạm Vũ trụ Quốc tế vừa phóng tàu Progress 72 chở đầy rác ra không gian. Lượng chất thải này sẽ bị tiêu hủy ở bầu khí quyển.

Các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vừa có một tuần bận rộn. Phòng thí nghiệm quỹ đạo phải thực hiện tháo dỡ khối hàng hóa mới được gửi đến bằng tàu vũ trụ Crew Dragon của Spacex. Các nhà nghiên cứu Nga cũng phóng đi một tàu vận chuyển, nhưng nó sẽ không hướng về Trái Đất.

Sáng ngày 30/7, khoang lắp ráp trên khu vực ISS của Nga đã phóng đi tàu Progress 72 với đầy rác bên trong, sau nhiều tháng treo ngoài vũ trụ.

Trạm Vũ trụ Quốc tế vừa phóng một tàu vũ trụ đầy rác ra không gian
Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). (Ảnh: BGR).

Như bất cứ hộ gia đình hoặc văn phòng nào, Trạm Vũ trụ Quốc tế tích lũy nhiều loại rác khác nhau. Để xử lý lượng chất thải này, các nhà khoa học sử dụng tàu chở hàng cũ và “xả” chúng ra vũ trụ.

Trạm Vũ trụ Quốc tế tương đương căn nhà có 5 phòng ngủ cùng nhiều kho hàng. Không có hệ thống nước thải, máy giặt hoặc máy sấy, các phi hành gia phải lưu trữ thực phẩm, quần áo và đồ dùng cho nhiều ngày. Từ đó, một lượng lớn rác hỗn hợp bao gồm giấy gói, hộp đựng thực phẩm, vải bẩn và thiết bị hỏng sẽ xuất hiện.

Thực phẩm, đồ dùng, thậm chí nước sinh hoạt của phi hành gia đều được đóng gói kỹ càng. (Ảnh: NASA).

Ở Trái Đất, rác được xử lý bằng cách chôn, tái chế hoặc đốt. Tương tự, các nhà khoa học ở ISS có thể sử dụng lò đốt rác “siêu to khổng lồ” là bầu khí quyển Trái Đất.

Khoang đỗ Pirs của Nga đã mở cửa lúc 6h44 sáng (giờ Mỹ) ngày 30/7 để hoàn tất việc phóng đi tàu Progress 72. Nó sẽ quay lại bầu khí quyển và bị đốt cháy hoàn toàn trước khi thực sự rơi xuống Thái Bình Dương.

Hiện tượng

Hiện tượng "Mặt trăng đen" sẽ diễn ra trong tối nay

Sự kiện thiên văn hiếm hoi này xảy ra vào ngày 31/7 tại Bắc Mỹ, đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên kể từ năm 2016.

Đăng ngày: 31/07/2019
Israel thông báo kế hoạch thí nghiệm với vi khuẩn trong không gian

Israel sẽ tiến hành 4 cuộc thí nghiệm với vi khuẩn trong không gian vào tháng 10 tới, được điều khiển từ xa bởi một phòng thí nghiệm thuộc Công ty Spacepharma của Israel.

Đăng ngày: 31/07/2019
Mặt Trăng có niên đại cao hơn so với chúng ta tưởng

Những mẫu vật do các nhà du hành vũ trụ Mỹ tham gia chương trình Apollo thu thập được vào những năm 60 và 70 cho thấy Mặt Trăng có niên đại cao hơn chúng ta thường nghĩ.

Đăng ngày: 31/07/2019
Chúng ta đang sống trong hồi kết của vũ trụ

Vũ trụ hôm nay không giống như ngày hôm qua. Ở mỗi khoảnh khắc trôi đi, có một số thay đổi rất nhỏ nhưng quan trọng đã và đang xảy ra, ngay cả khi chúng ta không nhận thức được.

Khám phá ra 3 ngoại hành tinh cực hiếm chỉ cách Trái đất 73 năm ánh sáng

Chúng ta có thể đã phát hiện ra hàng ngàn ngoại hành tinh, nhưng hệ thống chỉ cách chúng ta 73 năm ánh sáng đang khiến các nhà khoa học cực kì phấn khích.

Đăng ngày: 30/07/2019
Tương lai du lịch vũ trụ - Thú vui chỉ dành cho người siêu giàu

Thế giới đang bước vào một cuộc cách mạng vũ trụ, trong đó có nhiều doanh nhân công nghệ cam kết chinh phục không gian.

Đăng ngày: 30/07/2019
Một thiên thạch thảm họa mới sượt qua Trái đất ở khoảng cách gần mà không ai phát hiện ra

Mãi đến vài giờ cuối cùng, khoa học mới phát hiện ra. Và giờ thì ai cũng phải bật cười vì cái tên mà giới khoa học đặt cho tảng thiên thạch này.