Tranh cãi nảy lửa về xăng pha ethanol

Mặc dù chính phủ Mỹ khuyến khích việc dùng xăng pha ethanol nhưng những người chỉ trích phản bác lại rằng thứ nhiên liệu được coi là "sạch hơn và rẻ hơn này" có thể gây hại cho động cơ của ôtô và xe máy đời cũ.

Trên thị trường Mỹ hiện đã bắt đầu xuất hiện loại xăng E15 mới, chứa 15% ethanol, cao hơn mức pha 10% ethanol vào xăng bán phổ biến tại hầu hết các trạm bán nhiên liệu ở nước này.

Xăng E15 hiện mới được bán thí điểm ở gần 20 cây xăng tại vùng Trung Tây của Mỹ, nhưng có thể sẽ phân phối tới các khu vực khác khi chính quyền Obama cân nhắc yêu cầu tăng hàm lượng ethanol pha vào xăng. Do đó, cả nhóm lợi ích ủng hộ xăng hóa thạch và nhóm đối lập hưởng ứng pha ethanol vào xăng đang tích cực chiến dịch vận động từ Quốc hội tới Nhà Trắng và Tòa án tối cao.

Tranh cãi nảy lửa về xăng pha ethanol
Giá các loại xăng và dầu diesel niêm yết tại một trạm bán nhiên liệu ở thành phố Oklahoma, Mỹ. (Ảnh: AP)

Hồi đầu tuần này, Tòa án tối cao đã bác bỏ một kiến nghị cấm bán xăng E15 của Viện Xăng dầu Mỹ (API), trưởng ban lobby của ngành công nghiệp dầu mỏ.

Tom Buis, tổng giám đốc tập đoàn Growth Energy chuyên doanh ethanol công nghiệp, ca ngợi quyết định trên là một chiến thắng đối với người tiêu dùng Mỹ, giúp họ có nhiều quyền lựa chọn hơn về năng lượng. Trong khi đó, API gọi phán quyết của Tòa án tối cao là một tổn thất đối với người tiêu dùng, tính an toàn và môi trường.

"Xăng E15 được phê chuẩn trước khi việc thử nghiệm đối với các phương tiện giao thông hoàn tất. Chúng ta hiện biết rằng, thứ xăng phan trộn hàm lượng ethanol cao này có thể gây ra các vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng ở hàng triệu chiếc xe hơi đang lăn bánh trên đường", Harry Ng, Phó Chủ tịch API quả quyết.

Tranh cãi về xăng E15 là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến dai dẳng về tiêu chuẩn nhiên liệu tái tạo đã được Quốc hội Mỹ thông qua năm 2005 và sửa đổi năm 2007. Đạo luật này đòi hỏi các hãng tinh chế nhiên liệu phải ngày càng tăng lượng ethanol pha trộn vào xăng mỗi năm như một cách giảm sự phụ thuộc vào các dạng nhiên liệu hóa thạch và khí thải gây hiệu ứng nhà kính - một nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đề xuất hạn mức sản xuất 62,4 tỉ lít xăng pha ethanol và các dạng thay thế xăng khác trong năm nay và dự kiến sẽ tăng gần gấp đối con số này vào năm 2022.

Tuy nhiên, đại diện ngành công nghiệp dầu mỏ, các hãng tinh chế nhiên liệu và một số tổ chức hoạt động vì môi trường cáo buộc, tiêu chuẩn trên đã tạo ra một gánh nặng kinh tế không cần thiết lên vai người tiêu dùng. Sử dụng nhiên liệu sinh học từ ngô cũng gây hậu quả lớn đến ngành nông nghiệp, gia tăng áp lực lên giá thực phẩm.

Những người ủng hộ ethanol phản bác lại rằng, xăng E15 rẻ hơn xăng thông thường và cũng giúp ôtô và xe máy đi được cùng quãng đường như xăng E10, phiên bản xăng pha Ethanol đang được bán ở hầu hết các trạm bán nhiên liệu của Mỹ. Một chủ chuỗi bán lẻ xăng dầu ở Kansas tuyên bố, trong thực tế chưa có bất kỳ vấn đề nào về động cơ được ghi nhận ở các phương tiện sử dụng xăng E15 kể từ khi loại xăng này được tung ra thị trường hồi năm ngoái.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News