Trẻ sinh non không phải chuyển viện nhờ lồng ấp cải tiến

Một nhóm bác sĩ cấp huyện ở Nam Định đã giảm giá lồng ấp xuống còn hai triệu đồng, giúp trẻ em sinh non ở địa phương không phải chuyển lên chăm sóc tại bệnh viện tuyến trên.

Đây là sáng kiến của đội ngũ bác sĩ Bệnh viện huyện Nghĩa Hưng, Nam Định. Sản phẩm lồng ấp cải tiến này vừa được Sở Y tế tỉnh Nam Định trao giải ba sáng tạo khoa học của tỉnh.

Bác sĩ Đinh Quý Xuyên, Trưởng khoa phụ sản, Bệnh viện huyện Nghĩa Hưng, người góp công đầu trong việc cải tiến lồng ấp trẻ sơ sinh, cho biết, nhiều lần đi tập huấn tại Bệnh viện Phụ sản trung ương, các bác sĩ tận mắt quan sát cấu tạo của lồng ấp trẻ sơ sinh nhập ngoại, những lồng ấp này có giá rất đắt, khoảng 300 triệu đồng. Trong khi đó, lồng ấp “tự chế” của một số bệnh viện tuyến tỉnh lại quá đơn giản: chỉ gồm ngăn giữ trẻ bằng kính, bóng điện chiếu từ trên xuống gây chói mắt trẻ, cánh cửa mở nằm ngay bên rất nguy hiểm cho trẻ nếu quên đóng.

Trẻ sinh non không phải chuyển viện nhờ lồng ấp cải tiến

Bác sĩ Đinh Quý Xuyên bên lồng ấp cải tiến.

Từ thực tế này, nhóm bác sĩ Bệnh viện huyện Nghĩa Hưng quyết định tập trung cải tiến lồng ấp trong nước theo cách chế tạo thêm buồng tạo nhiệt đặt dưới lồng buồng ấp để điều khiển nhiệt độ. Đèn chiếu từ trên xuống được chuyển đặt cố định phía dưới tránh gây chói. Cánh cửa bên lồng ấp được đưa lên mặt trên để đảm bảo an toàn. Thiết kế vỏ lồng bằng nhôm theo sơ đồ phác thảo.

Với những cải tiến tưởng chừng đơn giản như thế, các bác sĩ bệnh viện đã tạo ra một lồng ấp trẻ sơ sinh mới phục vụ cho bệnh viện. “Chúng tôi đã hạ giá thành sản phẩm lồng ấp cải tiến xuống chỉ còn hai triệu đồng mà vẫn đảm bảo an toàn cao cho trẻ”, bác sĩ Đinh Quý Xuyên nói.

Sau 6 tháng nghiên cứu, cải tiến, lồng ấp được Sở y tế tỉnh Nam Định phê duyệt và đưa vào sử dụng. Bác sĩ Ngô Thị Phương Loan, Trưởng khoa sản, Bệnh viện Nghĩa Hưng cho biết: “Hai năm sử dụng, lồng ấp của bệnh viện đã phục vụ cho trên 600 cháu. Vào mùa đông, lồng ấp còn được sử dụng triệt để chăm sóc những cháu bé mới sinh, đủ cân bảo đảm thân nhiệt”.

Trẻ sinh non không phải chuyển viện nhờ lồng ấp cải tiến

Các bác sĩ giới thiệu tính năng lồng ấp cải tiến.

Ông Đoàn Văn Hạnh, Giám đốc bệnh viện huyện Nghĩa Hưng, nhận định: “Việc cải tiến thành công lồng ấp đã tạo ra một bước ngoặt mới, giúp bệnh viện làm tốt nhiệm vụ chuyên môn ngay tại tuyến cơ sở”.

Cũng theo ông Hạnh, bệnh viện huyện Nghĩa Hưng và các bệnh viện địa phương còn thiếu kinh phí để mua trang thiết bị y tế. Vì vậy, lồng ấp cải tiến nếu được đưa vào sử dụng ở các bệnh viện tuyến xã, huyện, tỉnh sẽ rất thuận lợi. Chỉ cần nghe hướng dẫn, bệnh viện nào cũng có thể làm được loại lồng ấp này.

Bác sĩ Ngô Thị Phương Loan bật mí: "Đã có nhiều bệnh viện tuyến huyện đến học tập để ứng dụng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ hoàn thiện lồng ấp để có thể điều khiển tự động khí ôxi và lắp thêm hệ thống camera theo dõi trẻ trực tiếp trên máy".

Từ khóa liên quan:

sản phẩm

lồng ấp

trẻ em

sinh non

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 16/11, các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã điều chế ra loại thuốc mới mà sau khi uống, có thể bám trụ trong dạ dày và dần phát tán thuốc trong thời gian hai tuần.

Đăng ngày: 22/11/2016
Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm

Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm "ảo" nhưng cảm nhận được vị "thật"

Nếu bạn đã từng thèm chảy nước miếng khi nhìn thấy các món ăn được bày biện tinh tươm trên Instagram, bạn thắc mắc không biết chúng có mùi vị sao? Một công nghệ mới có thể đem đến câu trả lời.

Đăng ngày: 12/11/2016
Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Xưa nay, khi nói đến phát minh hay sự sáng tạo, người ta hay nghĩ nhiều đến đấng mày râu. Nhưng trong kho tàng những phát kiến của nhân loại, có không ít các sáng chế mang dấu ấn của phái nữ và có ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống của chúng ta ngày nay.

Đăng ngày: 11/11/2016
Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé người Úc 10 tuổi đã có được cho mình một chuyến tham quan NASA sau khi bé phát minh được công cụ phân phát gạc dính.

Đăng ngày: 10/11/2016
Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Bằng cách lọc và hấp thụ hơi nước trực tiếp trong không khí, mỗi tấm pin có thể lọc được 5 lít nước mỗi ngày và có bồn chứa lên đến 30 lít.

Đăng ngày: 02/11/2016
Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Với chi phí chỉ khoảng 5 USD (110,000 VNĐ) những chiếc "lá Mặt Trời" của Maanasa Mendu đã có thể sản sinh nguồn năng lượng sạch từ ánh nắng mặt trời, gió, mưa...

Đăng ngày: 26/10/2016
Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Một công ty Israel có tên Water-Gen vừa trình làng cỗ máy có thể tạo ra nước từ không khí.

Đăng ngày: 23/09/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News