Triều Tiên lên kế hoạch phóng vệ tinh vào không gian

Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh vào quỹ đạo.

Trong một bài viết số ra ngày 30/10, tờ Rodong Sinmun nói rằng Bình Nhưỡng sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh vào không gian. Tờ báo nói rằng đây là một phần trong chương trình phát triển không gian 5 năm của Triều Tiên (giai đoạn 2016-2020) nhằm ứng dụng cải thiện nền kinh tế và cuộc sống của người dân nước này.

“Một số quốc gia đã sử dụng các nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc để chống lại Triều Tiên và cản bước việc phát triển chương trình không gian của một quốc gia có chủ quyền như chúng tôi. Đó là một hành động không thể chấp nhận” - Rodong Sinmun viết.

Triều Tiên lên kế hoạch phóng vệ tinh vào không gian
Vụ phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh quan sát Trái đất KMS-4 của Triều Tiên vào ngày 7/2/2016. (Ảnh: AFP).

Tờ báo Triều Tiên nhấn mạnh: “Việc một quốc gia gắn liền phát triển kinh tế với chương trình không gian đã trở thành xu hướng toàn cầu”.

Trước đó, Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Kim In-ryong hôm 17/10 cho biết Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch phóng thêm nhiều vệ tinh. Đồng thời, ông Kim cáo buộc Mỹ tìm cách ngăn cản Triều Tiên đạt được những thành tựu trong nghiên cứu, khai thác khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình.

Theo Yonhap, tuyên bố trên cho thấy Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh. Hiện Triều Tiên có hai vệ tinh quan sát Trái đất trong không gian. Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa tầm xa mang vệ tinh quan sát Trái đất Kwangmyongsong-4 (KMS-4) lên quỹ đạo vào tháng 2/2016 theo sau một vụ phóng KMS-3 tương tự vào tháng 12/2012.

Giới chuyên gia nói rằng các vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên chỉ là vỏ bọc để nước này thử công nghệ tên lửa đạn đạo. Bình Nhưỡng hiện bị cấm phát triển tên lửa đạn đạo theo các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

NASA bất ngờ tung bộ mặt Halloween của Mặt trời

Cơn sốt Halloween đang tràn ngập trên khắp thế giới và thậm chí cả Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng bất ngờ gia nhập cuộc chơi.

Đăng ngày: 30/10/2017
Kịch bản tìm người ngoài hành tinh ở nơi rất giống Trái đất

Mục tiêu hàng đầu để NASA tìm kiếm bằng chứng về cuộc sống ngoài hành tinh là Europa - một vệ tinh băng giá của Sao Mộc.

Đăng ngày: 30/10/2017
Lộ nguyên nhân sao Hỏa từng giữ nước trong lòng hồ

Thêm một phát hiện bất ngờ liên quan tới sao Hỏa được các nhà khoa học công bố.

Đăng ngày: 30/10/2017
Công bố bất ngờ về nguồn gốc cát trên sao Hỏa

Phát hiện mới liên quan tới nguồn gốc cát trên sao Hỏa được các nhà khoa học công bố.

Đăng ngày: 30/10/2017
Phát hiện ngoại hành tinh kỳ lạ: Vừa có tuyết rơi, vừa có nắng cháy

Các nhà thiên văn vừa phát hiện một ngoại hành tinh kỳ lạ và vô cùng khắc nghiệt. Nếu bạn có dịp du hành không gian, thì hãy bỏ qua hành tinh này nhé.

Đăng ngày: 30/10/2017
Mô hình mới giúp nhanh chóng xác định sự sống bên ngoài hệ Mặt Trời

Trước đây, các nhà khoa học gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện hơi nước trong bầu khí quyển – dấu hiệu của sự sống ngoài Trái Đất. Nhưng nhờ một nghiên cứu mới của NASA, điều này có thể thay đổi.

Đăng ngày: 29/10/2017
Lần đầu tiên xác định một thiên thể đến từ bên ngoài Hệ Mặt trời

Suốt hàng chục năm qua, các nhà quan sát bầu trời vẫn liên tục tìm ra được hàng ngàn thiên thể mới nhưng tất cả chúng đều có xuất phát điểm là đâu đó trong Hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 28/10/2017