Trung Quốc công bố phát hiện mới về nguồn gốc của nấm sò

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã phát hiện ra rằng nấm sò, một loài nấm ăn phổ biến có thể có nguồn gốc từ dãy núi Himalaya từ cách đây khoảng 39 triệu năm.

Trung Quốc công bố phát hiện mới về nguồn gốc của nấm sò
Nấm sò.

Từ lâu, giới khoa học vẫn chưa hiều rõ về lịch sử tiến hóa và việc phân loại nấm thuộc giống nấm sò. Để hiểu rõ về giống nấm này, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Thực vật Côn Minh, Viện Khoa học Hàn lâm Trung Quốc đã tiến hành phân tích gene của các loài nấm sò ở châu Á, châu Âu, khu vực Bắc và Nam Mỹ, và châu Phi. Họ đã vẽ sơ đồ cây phân loài của 20 loại nấm thuộc giống nấm sò và lần đầu tiên đã nhận dạng được 7 trong số những loại nấm này.

Theo các nhà khoa học trên, vào cuối thế Thủy Tân, cách đây khoảng 39 triệu năm, tổ tiên của loài nấm sò có thể đã sinh sống ở dãy Himalaya, tuy nhiên do sự bồi đắp của cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng và tình trạng nguội lạnh của Trái đất vào cuối thế Trung Tân, loài nấm này có thể đã du nhập từ khu vực Đông Á qua cầu lục địa Bắc Đại Tây Dương hoặc cầu lục địa Bering vào khu vực Bắc Mỹ vào những thời điểm khác nhau.

Nghiên cứu kể trên đã giúp giới khoa học hiểu về nguồn gốc và sự tiến hóa của loài nấm sò, cung cấp thông tin quan trọng để nhận dạng những phụ loài mới của loài nấm này và sự sinh sản của chúng.

Vì sao con gián lại gây cảm giác đáng sợ, kinh tởm?

Nỗi sợ gián ở con người có phải hoàn toàn là sản phẩm của tự nhiên hay là một cảm xúc được nuôi dưỡng?

Đăng ngày: 23/06/2020
Thực vật có khả năng ngụy trang mùi hương để sinh tồn

Các loài thực vật tại các khu rừng nhiệt đới có khả năng che dấu mùi hương để tránh bị phát hiện và bị côn trùng ăn.

Đăng ngày: 23/06/2020
Cây râu mèo có hoạt chất quý ức chế tiểu đường

Nghiên cứu mới phát hiện cây râu mèo mọc nhiều ở miền núi Việt Nam, có tác dụng ức chế tiểu đường và kháng nhiều dòng tế bào ung thư.

Đăng ngày: 23/06/2020
Vì sao ruồi giấm nhiều và rất khó bị tiêu diệt?

Ruồi giấm thường, hay còn được gọi là ruồi trái cây, có tên khoa học là Drosophila melanogaster.

Đăng ngày: 21/06/2020
Thí nghiệm

Thí nghiệm "công viên kỷ Jura" sẽ ra sao nếu thay khủng long bằng muỗi?

Thả muỗi biến đổi gene vào tự nhiên để giảm số lượng muỗi cắn người ở Florida, Mỹ nhưng nhiều nhà khoa học lo ngại sẽ trở thành thí nghiệm ví như 'công viên kỷ Jura' ngoài đời thực.

Đăng ngày: 20/06/2020
Hoa lan quý hiếm bất ngờ nở rộ khiến nửa sân golf đóng cửa

Sân golf Ashton giảm số lỗ golf phục vụ người chơi từ 18 xuống 9 để nhường chỗ cho hoa lan phát triển và tạo hạt giống.

Đăng ngày: 20/06/2020
Điều gì xảy xa nếu một ngày tất cả virus biến mất?

Sự biến mất của virus sẽ ảnh hưởng đến tiềm năng tiến hóa của mọi sự sống trên hành tinh, bao gồm cả con người. Không có virus, sự sống và hành tinh như chúng ta biết sẽ không còn tồn tại.

Đăng ngày: 19/06/2020