Trung Quốc sáng chế khẩu trang graphene sử dụng trong 48 giờ

Tập đoàn sản xuất linh kiện máy bay Aero Engine của Trung Quốc ngày 7/4 thông báo đã phát triển thành công một loại khẩu trang mới có màng lọc chính được làm từ graphene.

Graphene là vật liệu làm từ carbon nguyên chất có độ dày chỉ tương đương một nguyên tử, nhưng lại cứng gấp 200 lần so với thép mặc dù mỏng hơn túi bọc thực phẩm tới 60.000 lần, có tính năng dẫn điện và dẫn nhiệt cực tốt. Đây là loại vật liệu dạng nano chiều phổ biến, có triển vọng đầy hứa hẹn sử dụng trong các ngành hàng không, năng lượng và dược phẩm sinh học.

Trung Quốc sáng chế khẩu trang graphene sử dụng trong 48 giờ
Sản xuất khẩu trang y tế tại nhà máy ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 17/3/2020. (Ảnh minh họa: THX/TTXVN).

Theo AECC, các nhà nghiên cứu đã đưa chất liệu graphene-polypropylen (polypropylen là nhựa polyme cộng nhiệt dẻo) lên vải không dệt melt-blown (có khả năng lọc khí, lọc vi khuẩn, bụi bẩn và không thấm nước) để tạo thành lớp lọc chính của khẩu trang.

Khi được ứng dụng vật liệu graphene, khẩu trang sẽ có đặc tính kháng khuẩn mạnh hơn và tăng độ bền. Ngoài ra, loại khẩu trang mới này cũng tận dụng hiệu ứng dao nano (nanoknife) của graphene để phá hủy thành tế bào của vi khuẩn.

So với loại vải không dệt được sử dụng trong các loại khẩu trang hiện hành, lớp lọc graphene-polypropylen cũng giúp người sử dụng hít thở dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, loại khẩu trang mới này có thời gian sử dụng hơn 48 giờ, lâu hơn nhiều so với các mẫu khẩu trang thông thường.

AECC nhấn mạnh graphene cùng các dẫn xuất của vật liệu này có nhiều ưu điểm, bao gồm khả năng kháng khuẩn và kháng virus cao, khả năng tương thích sinh học tốt hơn, trong khi các yêu cầu công nghệ lại khá đơn giản.

Viện Vật liệu Hàng không của AECC có trụ sở ở Bắc Kinh đã phát triển các dây chuyền sản xuất vật liệu graphene dạng hạt và vải không dệt kháng khuẩn. Viện này cũng đã phát triển một dây chuyền sản xuất thử nghiệm các khẩu trang graphene.

Robot sáng tác thơ văn khiến người đọc bối rối

Đến nay, cỗ máy này đã chuyển thể hơn mười hai cuốn sách. Thành phẩm khiến người đọc hơi bối rối vì thường khá hài hước và thi thoảng còn đậm chất thơ.

Đăng ngày: 13/04/2020
Xenobots: Sinh vật sống chưa từng có trong tự nhiên, đứa con của AI và tế bào ếch

Các nhà khoa học máy tính và nhà sinh học đã hợp tác với nhau sáng tạo thế hệ mới của “robot sống” - thách thức giới hạn giữa kỹ thuật số và sinh học.

Đăng ngày: 10/04/2020
Máy tạo sóng terahertz công suất cao

Thiết bị do Viện Công nghệ Liên bang Lausanne (EPEL) của Thụy Sĩ phát triển hoạt động nhanh gấp 10 lần các bóng bán dẫn nhanh nhất hiện nay.

Đăng ngày: 09/04/2020
Tesla tung video sản xuất máy thở

Tesla tung video sản xuất máy thở "xịn" (có xâm lấn) từ chính phụ tùng chiếc xe điện Model 3

Như nhiều chuyên gia y tế nhận định, máy thở là thiết bị cực kỳ khó chế tạo. Liệu Tesla có thành công?

Đăng ngày: 09/04/2020
Sáng kiến khẩu trang tĩnh điện có thể diệt virus

Các nhà khoa học cho biết tính năng của loại khẩu trang này còn vượt trội hơn khẩu trang N95 khi có thể loại bỏ các virus có đường kính chưa đầy 1 micromet.

Đăng ngày: 09/04/2020
Nhà vệ sinh thông minh giúp phát hiện… bệnh ung thư và suy thận

Đại dịch coronavirus chủng mới đang diễn ra rất phức tạp đã buộc các nhà khoa học phải phát triển các phương pháp thử nghiệm mới để phát hiện các bệnh khác nhau trong giai đoạn đầu.

Đăng ngày: 09/04/2020
Robot diệt virus bằng tia cực tím

Robot có thể phát ra tia tử ngoại (UVC) với bước sóng 250nm (nanometre), có thể phá hủy DNA của virus, vi khuẩn, nấm mốc và những mầm bệnh khác.

Đăng ngày: 08/04/2020