Trung Quốc tìm thấy phôi khủng long mỏ vịt được bảo quản nguyên vẹn trong quả trứng

Hai mảnh phôi khủng long từ kỷ Phấn trắng đã được tìm thấy ở tỉnh Giang Tây, miền Đông Trung Quốc.

Phôi thai khủng long mỏ vịt hoàn chỉnh nhất thế giới được tìm thấy ở Trung Quốc. (Ảnh: Global Times)

Luận án do Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đá Yingliang, Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc, các học giả đến từ Đài Loan và Canada của Trung Quốc đồng xuất bản, đã trả lời một loạt câu hỏi về cách thức tiến hóa và sinh sản của loài khủng long. Các mẫu vật được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đá Yingliang ở tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc, có tên là “Ying Baby”.

Ying Baby, có nguồn gốc từ địa tầng cuối kỷ Phấn trắng ở Giang Tây, có niên đại khoảng 72 đến 66 triệu năm trước. Nó nằm trong quả trứng hình elip với đường kính khoảng 9cm, dài khoảng 17cm. Các nhà khoa học ước tính con khủng long nở ra sẽ dài khoảng 27cm (tính cả đuôi). Họ tin rằng nếu nó sống được tới giai đoạn trưởng thành, Baby Yingliang sẽ dài từ 2m tới 3m.

Đánh giá về hình dạng độc đáo của hộp sọ, đốt sống và xương chi của phôi thai, các nhà khoa học suy luận rằng nó thuộc về loài khủng long mỏ vịt, hay còn gọi là hadrosaurids, một lớp khủng long ăn cỏ lớn sống vào cuối kỷ nguyên khủng long.

Baby Ying thuộc loài khủng long mỏ vịt. (Ảnh: Internet)

Ɲhóm các nhà khoa học Trung Quốc và Canada đã nghiên cứu kỹ dáng nằm củɑ Baby Ying, so sánh chúng với những ρhôi khủng long đã phát hiện trước đâу và đi đến kết luận trước thời điểm nở, khủng long cũng chuyển mình tạo dáng mới, y như cách chim vặn mình rồi đục vỏ rời trứng. Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên loại phôi thai như vậy được tìm thấy, nhưng cho đến nay, Ying Baby vẫn là phôi được bảo quản tốt nhất.

Kể từ năm 1859, một số lượng lớn hóa thạch trứng khủng long đã được tìm thấy trong nhiều địa tầng Mesozoi (Đại Trung Sinh) trên thế giới và ở Trung Quốc, đặc biệt là các hóa thạch thuộc cuối kỷ Phấn trắng. Rất ít trong số những quả trứng được phát hiện trước đây vẫn còn chứa phôi hóa thạch, khiến Ying Baby trở thành một trong những hóa thạch hiếm nhất cho đến nay.

"Xác ướp" 830 triệu năm chỉ ra nơi sinh vật sao Hỏa trú ẩn

Những xác ướp hoàn hảo của vi sinh vật cổ đại, trông như mới chết hôm qua, đã được hé lộ trong các tinh thể halite từ Hệ tầng Browne đại Nguyên Sinh ở miền Trung nước Úc.

Bí ẩn con đường gạch vàng dưới đáy Thái Bình Dương

Các nhà khoa học tìm thấy con đường gạch vàng kỳ lạ dưới đáy Thái Bình Dương có thể dẫn đến thành phố bị mất tích.

Khai quật hóa thạch 139 triệu năm của thằn lằn cá mang thai

Một nhóm nghiên cứu khai quật bộ xương dài 4 m của một con thằn lằn cá chết khi đang mang thai nhiều con non trên sông băng Tyndall.

Bảo vật Hà Nam hé lộ sự thật 2 vị vua Việt sáng chói

Trên bảo vật này lưu giữ bút tích của 2 vị vua sáng chói bậc nhất trong lịch sử nước ta.

Phát hiện hài cốt tội phạm bị chặt chân 3.000 năm trước

Người phụ nữ 30 - 35 tuổi bị chặt bàn chân phải theo hình phạt của Trung Quốc cổ đại, cho thấy người này từng phạm tội nghiêm trọng.

Đăng ngày: 11/05/2022
Khám phá bất ngờ về các hình vẽ bí ẩn trong hang động ở Bắc Mỹ

Những bức vẽ khổng lồ của người Mỹ bản địa vừa được một nhóm các nhà khoa học tiết lộ.

Đăng ngày: 10/05/2022
Bảo vật quốc gia nghìn năm tuổi của Trung Quốc có nguồn gốc từ Việt Nam: Vật phẩm cực hiếm!

Nhiều người Trung Quốc không biết rằng, bảo vật quốc gia nặng 10 tấn đang được trưng bày ở nước này có ngọn nguồn từ Việt Nam.

Đăng ngày: 10/05/2022