Tượng đài cự thạch 5.000 năm nhô lên dưới hồ sau đợt hạn hán

Vòng tròn đá cự thạch khổng lồ nhô lên từ đáy sâu sau khi nước ở hồ chứa ngoại ô vùng Peraleda de la Mata, Tây Ban Nha, rút đi.

Tượng đài cự thạch 5.000 năm nhô lên dưới hồ sau đợt hạn hán
Vòng tròn đá cự thạch ở là một bí ẩn do chưa rõ ai xây dựng và vì mục đích gì. (Ảnh: The Local).

Những khối đá có niên đại từ thiên niên kỷ 2 và 3 trước Công nguyên tạo thành khu đền thờ Mặt Trời ở bờ sông Tagus. Lần gần nhất người dân địa phương trông thấy vòng tròn đá là cách đây hơn 50 năm trước khi khu vực bị ngập dưới hồ chứa nước do chính quyền xây dựng một con đập vào năm 1963.

Nhiều cư dân háo hức tới xem bãi đá cự thạch đã trở thành truyền thuyết địa phương. Tổng cộng 144 khối đá, một số cao hai mét và khắc hình rắn, sắp theo hình vòng tròn giống tượng đài Stonehenge ở Anh nhưng chưa rõ ai đã dựng lên bãi đá và vì mục đích gì. Theo Angel Castaño, thành viên hiệp hội văn hóa Raíces de Peralêda, người đang tìm cách bảo tồn khu vực, công trình ra đời hàng nghìn năm trước, sử dụng đá granite vận chuyển từ mỏ đá cách đó vài kilomet.

Tượng đài cự thạch 5.000 năm nhô lên dưới hồ sau đợt hạn hán
Một số khối đá cao tới hai mét. (Ảnh: The Local).

"Giống như Stonehenge, các khối đá tạo thành đền thờ Mặt Trời và khu chôn cất. Chúng không chỉ có ý nghĩa tôn giáo mà cả kinh tế, là một trong vài địa điểm ở dòng sông có thể đi ngang qua. Vì vậy, đó là một dạng trung tâm thương mại", Castaño nói.

Những khối đá bắt đầu nhô lên vào đầu mùa hè và hiện nay đang nằm trên mặt đất khô. Theo Castaño, khu vực này không có mưa vào mùa hè do hạn hán. Chính sách rút nước để cung cấp cho Bồ Đào Nha cũng góp phần khiến mực nước hạ thấp hơn và hé lộ vòng tròn đá.

Castaño đang vận động người dân di chuyển bãi đá tới nơi khô ráo hơn trước khi nước dâng trở lại vào mùa mưa. "Nếu chúng ta bỏ lỡ cơ hội này, có thể phải chờ nhiều năm để vòng tròn đá xuất hiện trở lại. Do làm từ granite, những khối đá khá xốp đã có dấu hiệu bị xói mòn và rạn nứt. Chúng ta cần hành động ngay bây giờ trước khi quá trễ", Castaño nhấn mạnh. Ông hy vọng chính quyền tỉnh sẽ giúp di chuyển công trình tới địa điểm gần đó trong vòng vài tuần tới và đưa bãi đá vào bản đồ du lịch.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Gương mặt của người thật sống hàng nghìn năm về trước,

Gương mặt của người thật sống hàng nghìn năm về trước, "đẹp từng milimet" khiến nhiều người bị lừa

Các tác phẩm điêu khắc của Oscar mô tả con người trong suốt quá trình phát triển của lịch sử, cho chúng ta cái nhìn sâu sắc và đầy hấp dẫn về quá khứ.

Đăng ngày: 25/08/2019
Đào bới sân trường, vô tình

Đào bới sân trường, vô tình "mở cửa" mộ cổ 1.300 tuổi

Khi đào nền móng trong sân thể thao của một trường tiểu, các công nhân bất ngờ đào trúng phần trần nhà của một ngôi mộ cổ xa hoa.

Đăng ngày: 24/08/2019
Phát hiện hóa thạch lớp thú giống loài sóc trong

Phát hiện hóa thạch lớp thú giống loài sóc trong "Kỷ băng hà"

Phát hiện một động vật có vú (lớp Thú) dài 25 cm, sống cách đây 230 triệu năm tại Argentina và có hình dạng giống con sóc “Scrat” trong bộ phim hoạt hình “Kỷ băng hà.

Đăng ngày: 24/08/2019
Trái đất biến đổi đột ngột, sinh ra loạt

Trái đất biến đổi đột ngột, sinh ra loạt "quái vật" siêu khủng

Các nhà khoa học vừa khám phá ra bí ẩn về cuộc lột xác ngoạn mục hàng trăm triệu năm trước của Trái đất, giúp hàng loạt khủng long thuộc nhóm siêu to ra đời.

Đăng ngày: 23/08/2019
Sự thật là tổ tiên của voi và tê giác cổ đại có vẻ ngoài

Sự thật là tổ tiên của voi và tê giác cổ đại có vẻ ngoài "quái dị" hơn ngày nay nhiều!

Tổ tiên của loài voi hiện đại là loài voi ma mút lông xoăn, nhưng nếu tìm hiểu xa hơn về thời tiền sử, tổ tiên của chúng lại là loài động vật có vẻ ngoài vô cùng kì lạ và có vẻ như hơi "trái khoáy".

Đăng ngày: 23/08/2019
Hóa thạch hộp sọ khỉ cách đây 20 triệu năm tiềm năng hé lộ sự tiến hóa của não người

Hóa thạch hộp sọ khỉ cách đây 20 triệu năm tiềm năng hé lộ sự tiến hóa của não người

Hóa thạch hộp sọ của một loài linh trưởng thời tiền sử sống ở dãy núi Andes cách đây 20 triệu năm giúp các nhà khoa học “vén bức màn bí ẩn” sự tiến hóa của bộ não người

Đăng ngày: 23/08/2019
Phát hiện tàn tích xưởng thuyền 8.000 năm chìm dưới đáy biển

Phát hiện tàn tích xưởng thuyền 8.000 năm chìm dưới đáy biển

Các nhà khảo cổ tìm thấy một đoạn nền gỗ từ thời Đồ đá giữa với những thanh gỗ được xử lý tỉ mỉ ở vùng biển thuộc Anh.

Đăng ngày: 22/08/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News