Tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn “rơi lệ”, chuyên gia hội chẩn tiết lộ lý do ít ai ngờ tới

Tượng Phật khổng lồ thường xuyên "mặt mũi lấm lem" khiến các chuyên gia bảo tồn di tích phải đau đầu.

Tượng Phật khổng lồ ở Lạc Sơn, một di tích lịch sử nổi tiếng nằm ở thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, trong những năm gần đây thường xuyên xuất hiện tình "mặt mũi lấm lem" khiến các chuyên gia bảo tồn di tích văn hóa phải đau đầu. Để giải quyết triệt để những thiệt hại về diện mạo của di tích văn hóa quy mô lớn có lịch sử hơn 1.000 năm này, dưới sự tổ chức của Cục Di tích Văn hóa tỉnh Tứ Xuyên, một số chuyên gia bảo vệ di tích văn hóa nổi tiếng của Trung Quốc đã được tập hợp để tiến hành tham vấn cho Hang động Đại Phật khổng lồ Lạc Sơn và đề xuất "phương thức chữa trị" đầu tiên

Theo tờ The Paper, tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn Tứ Xuyên là tượng Phật ngồi, tạc bằng đá lớn nhất còn sót lại trên thế giới, với chiều cao hơn 70m và lịch sử hơn 1.000 năm. Tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn được khai quật trên khối đá đỏ ở hợp lưu của ba con sông là sông Đại Độ, sông Thanh Y và sông Min. Tuy nhiên, đó là một ngọn núi sa thạch đỏ, bị phong hóa nghiêm trọng , và bề mặt của một số khối đá rõ ràng là phù sa nhưng nó có thể rơi ra khi dùng ngón tay đào nhẹ.

Ngày 8/1, Cục Di tích Văn hóa tỉnh Tứ Xuyên đã tổ chức hội nghị chuyên đề về bảo vệ các hang động với sự tham dự của nhiều chuyên gia nổi tiếng trong cả nước và tổ chức hội nghị chuyên đề tại thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên về vấn đề Đại Phật Lạc Sơn liên tục xuất hiện tình trạng "mặt mũi lấm lem" và "chảy nước mắt" và đưa ra phương thuốc "trị thủy"

Tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn “rơi lệ”, chuyên gia hội chẩn tiết lộ lý do ít ai ngờ tới
Tượng phật "biểu lộ cảm xúc đau buồn"

Tả Tiểu Lâm- Bí thư Đảng ủy Khu thắng cảnh Đại Phật khổng lồ Lạc Sơn cho biết tại hội nghị chuyên đề đã chỉ ra rằng: Do các yếu tố như khí hậu ẩm ướt, lượng mưa lớn và sự phụ thuộc vào bản chất của khối đá, trong một thời gian dài Tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn đã gặp phải những vấn đề nghiêm trọng như hư hỏng nguồn nước, sinh học, phong hoá, lâu ngày nứt nẻ bong tróc lớp sửa chữa.

Những "căn bệnh" này trong mắt du khách là "mặt mũi lấm lem", "đại phật khóc", "cỏ già", "nứt nẻ",… Lần sửa chữa quy mô lớn hoàn thành gần đây nhất là 3 năm trước.

Theo một nguồn tin cho hay, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa Trung Quốc, Viện Nghiên cứu Đôn Hoàng, Viện Khảo cổ và Di tích Văn hóa tỉnh Tứ Xuyên và các đơn vị khác đã thống nhất sau khi điều tra ra có rất nhiều "bệnh" trong Lạc Sơn Đại Phật và "nguyên nhân gốc rễ" quan trọng nhất là lũ lụt. Kể từ năm 1914, Lạc Sơn Đại Phật đã trải qua 7 lần sửa chữa bề mặt quy mô lớn, nhưng không có lần nào giải quyết được vấn đề xuất phát từ "nguyên nhân gốc rễ".

Chiêm Trường Pháp-Giám đốc Bảo vệ và Phục hồi Di tích Văn hóa tại Học viện Di sản Văn hóa Trung Quốc, chỉ ra: "Các vấn đề về nước, vết nứt bên trong ở đâu? Khả năng chống chịu thời tiết, vật liệu nào tốt hơn nên sử dụng để trùng tu? Có nên xây dựng Đại lễ Phật đài để che chắn không? Giới hạn sức chứa khách du lịch,… Cần phải có quy hoạch,có hệ thống và thực hiện từng bước, đây là một công việc mang tính tổng thể, đòi hỏi sự nghiên cứu lâu dài của đội ngũ chuyên gia nghiên cứu khoa học ".

Vương Nghị - Giám đốc Cục Di tích Văn hóa tỉnh Tứ Xuyên, cho biết để đối phó với hàng loạt vấn đề "theo đơn thuốc", phải dựa vào Viện nghiên cứu bảo vệ chùa Tứ Xuyên và tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn. Viện nghiên cứu hang đá và hợp tác chuyên sâu với các cơ quan nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước về việc bảo vệ Tượng Phật khổng lồ Lạc Sơn một cách toàn diện có hệ thống, nghiên cứu liên nghành đa nghành, tăng cường xây dựng cơ cấu đội ngũ, thực hiện một số dự án bảo vệ có ích.

Loading...
TIN CŨ HƠN
'Mặt Trời nhân tạo' Trung Quốc lập kỷ lục như thế nào?

'Mặt Trời nhân tạo' Trung Quốc lập kỷ lục như thế nào?

Lò phản ứng nhiệt hạch tokamak của Trung Quốc duy trì plasma nóng tới 70 triệu độ C, gấp 5 lần Mặt Trời, trong hơn 17 phút.

Đăng ngày: 16/01/2022
Máy quét cơ thể xuyên qua 30 lớp quần áo

Máy quét cơ thể xuyên qua 30 lớp quần áo

Các nhà khoa học ứng dụng công nghệ radar vũ trụ để phát triển loại máy quét nhỏ gọn cho hình ảnh sắc nét.

Đăng ngày: 16/01/2022
Phát hiện 'kim loại lạ' có thể giải mã bí ẩn từ 3 thập kỷ trước

Phát hiện 'kim loại lạ' có thể giải mã bí ẩn từ 3 thập kỷ trước

'Kim loại lạ' này không tuân theo những quy tắc vật lý thông thường, các nhà khoa học cho biết.

Đăng ngày: 16/01/2022
Vì sao thị trấn này yêu cầu cư dân phải cắt ruột thừa mới được sống ở đây?

Vì sao thị trấn này yêu cầu cư dân phải cắt ruột thừa mới được sống ở đây?

Con người có thể sống chung với đoạn ruột thừa suốt đời trừ khi nó bị viêm. Tuy nhiên, một thị trấn ở Nam Cực đã yêu cầu những cư dân tương lai phải cắt bỏ ruột thừa của họ trước khi định cư ở đây, theo NY Post.

Đăng ngày: 16/01/2022
Tổ tiên của chúng ta đã từng ngủ như thế nào và những người mất ngủ phải làm sao?

Tổ tiên của chúng ta đã từng ngủ như thế nào và những người mất ngủ phải làm sao?

Nhà sử học A.Roger Ekirch tại Virginia Tech, Mỹ nghiên cứu về các giấc ngủ cổ đại và cho rằng giấc ngủ là một hằng số sinh học.

Đăng ngày: 15/01/2022

"Cung điện" 1.500 tuổi nào từng bị bỏ quên dưới nước?

“Cung điện” độc đáo được xây dựng từ gần 1.500 năm trước. Các nhà khảo cổ gọi đó là 'Cung điện bị bỏ quên dưới nước'.

Đăng ngày: 15/01/2022
Trái đất hít thở CO2 như thế nào?

Trái đất hít thở CO2 như thế nào?

Đồ họa của một nhà nghiên cứu ở Viện Max Planck phản ánh cách thực vật trên Trái Đất hút và thải carbon theo từng mùa.

Đăng ngày: 15/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News