Tỷ phú John Rockefeller: “Biến mọi thảm họa thành cơ hội“

"Hãy cố biến mọi thảm họa thành cơ hội" là slogan nổi tiếng của nhà sáng lập Standard Oil Company - tỷ phú John Rockefeller. Tài năng của "Vua dầu lửa" này khiến vạn người ngưỡng mộ.

Tỷ phú John Rockefeller là nhà sáng lập Standard Oil Company nổi tiếng thế giới. Ông được mệnh danh là vua dầu lửa và được người đời ngưỡng mộ khi không chỉ sở hữu tài sản khổng lồ mà còn ở lối sống giản dị, tiết kiệm và cách giáo dục con cái.

Từ cậu bé nghèo khó trở thành tỷ phú

Sinh năm 1839, tỷ phú John Rockefeller sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngay từ năm lên 11 tuổi, vì kinh tế gia đình gặp khó khăn nên ông đã đi làm thuê cho một trang trại gần nhà. Sau đó, ông làm một số công việc khác như bán hàng để kiếm sống.

Sinh trưởng trong gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên ông Rockefeller biết được giá trị đồng tiền làm ra vất vả như thế nào. Vì vậy, mỗi khi nhận được lương, ông thường chi tiêu cần kiệm và một phần tiền công dùng để tiết kiệm. Khi tiết kiệm được một khoản kha khá, ông đem cho vay để lấy lời. Sau nhiều lần làm như vậy, ông nhận thấy tiền lãi từ vốn mỗi năm đem lại một món tiền bằng 10 ngày làm công vất vả. Kể từ đó, ý chí kinh doanh, khát vọng làm giàu của ông ngày càng lớn.

Đến năm 1870, ông Rockefeller sáng lập công ty dầu lửa Standard Oil và điều hành nó cho đến khi nghỉ hưu. Dưới sự điều hành của ông Rockefeller, công ty ngày càng ăn nên làm ra và về sau nằm trong một tổ chức hợp tác cùng 5 hãng khác tạo thành một đế chế dầu lửa hùng mạnh của Mỹ và thế giới.

Sự nghiệp kinh doanh ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc ông Rockefeller sở hữu khối tài sản ngày càng tăng. Ông trở thành người giàu nhất thế giới thời điểm ấy và là người đầu tiên có tài sản trị giá trên 1 tỷ USD. Khi qua đời năm 1937, tỷ phú Rockefeller sở hữu khối tài sản 1,4 tỉ USD trong khi GDP Mỹ thời điểm đó là 92 tỉ USD. Do đó, ông được coi là một trong những người giàu có nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ông trở thành tấm gương tay trắng khởi nghiệp thành công và là một huyền thoại của giới kinh doanh.

Thành công bằng cách "biến thảm họa thành cơ hội"

Là một doanh nhân thành đạt, sở hữu khối tài sản tỷ USD, tỷ phú John Rockefeller đã bật mí một số bí quyết kinh doanh của bản thân. Theo chia sẻ của ông, một trong những yếu tố giúp ông chạm đến thành công là đức tính cần kiệm. Ông đã được cha mẹ dạy cách sống tiết kiệm, làm việc chăm chỉ và sống biết chia sẻ, giúp đỡ người khác từ khi còn nhỏ.

"Năm lên 7 hoặc 8 tuổi gì đó, tôi bắt đầu những "thương vụ" đầu tiên với sự giúp đỡ của mẹ. Tôi có vài con gà tây được mẹ giúp nuôi. Tôi chăm sóc chúng rồi bán. Tiền bán gà tôi không tiêu gì cả và tôi giữ lại rất cẩn thận", nhà sáng lập Standard Oil Company chia sẻ về việc được cha mẹ giáo dục tính tiết kiệm từ nhỏ.

Tỷ phú John Rockefeller: “Biến mọi thảm họa thành cơ hội“
Một trong những yếu tố giúp ông chạm đến thành công là đức tính cần kiệm. (Ảnh: CNN).

Chính điều này đã giúp ông Rockefeller tiết kiệm được những số tiền đầu tiên trong cuộc đời để về sau ông dùng số tiền "tích tiểu thành đại" để gây dựng đế chế kinh doanh đồ sộ.

Tài năng kinh doanh của tỷ phú Rockefeller sớm bộc lộ từ khi còn nhỏ. Ông từng chia sẻ, những bài học đầu tiên về kinh doanh và thương trường mà ông học được từ lúc biết nói, biết đi là từ người bố. Do vậy, ngay từ khi còn bé, tỷ phú Rockefeller đã biết cách tiết kiệm tiền làm ra rồi đem cho vay để lấy lãi. Cứ như vậy, số tiền mà ông tích cóp được ngày càng lớn.

Khi đã trưởng thành, tỷ phú Rockefeller vô cùng nhạy bén trong kinh doanh và có khát vọng làm giàu mạnh mẽ nên đã có những quyết định đầu tư sáng suốt vào lĩnh vực dầu. Tuy nhiên, để thành công, ông cũng phải đối diện với một số rủi ro, thậm chí là mất trắng nếu như công việc kinh doanh trong lĩnh vực dầu lửa không đi đúng hướng.

Ông luôn tâm niệm: "Hãy cố biến mọi thảm họa thành cơ hội" và áp dụng nó vào trong các hoạt động kinh doanh. Điều này đã giúp tỷ phú Rockefeller từng bước gặt hái được thành công và trở thành "vua dầu lửa" được vạn người ngưỡng mộ.

Sống giản dị, biết chia sẻ và dạy con cái sống thanh bạch

Ngay cả khi đã trở thành tỷ phú giàu có, John Rockefeller vẫn giữ lối sống giản dị, tiết kiệm, không phô trương. Cụ thể, ông vẫn mặc những bộ comple cũ cho tới khi chúng sờn rách thay vì mặc những trang phục hàng hiệu đắt tiền. Bánh mì và sữa là những món ăn yêu thích nhất của ông ngay cả khi sở hữu tài sản tỷ USD có thể ăn bất cứ món sơn hào hải vị nào. Ông cũng là người gần gũi, rất thích ngồi chơi, trò chuyện cùng con cái và bạn bè của con.

Không chỉ là một doanh nhân thành đạt, tỷ phú Rockefeller còn là người cha mẫu mực. Ông thường dạy con cách sống thanh bạch, giản dị để các con không bị hủy hoại cuộc sống vì tài sản thừa kế lớn. Theo đó, con của ông thường đi bộ từ nhà đến trường và ngược lại trong khi những đứa trẻ con nhà giàu khác có xe đưa đón. Để có tiền tiêu vặt, con của tỷ phú Rockefeller phải làm việc trên các điền trang của cha với mức lương được trả như những công nhân khác chứ không hề có cuộc sống trong nhung lụa như những cậu ấm cô chiêu nhà giàu khác.

Tỷ phú John Rockefeller: “Biến mọi thảm họa thành cơ hội“
Tỷ phú John Rockefeller (bên phải) và con trai John D. Rockefeller Jr. (Ảnh: Getty).

Cũng giống như nhiều người bình thường, tỷ phú Rockefeller là một người có khiếu hài hước. Tuy nhiên, ông chỉ làm điều đó với những người trong gia đình hoặc bạn bè thân thiết.

Xuất thân từ nghèo khó, được cha mẹ dạy cách sống biết chia sẻ với mọi người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn nên khi đã trở thành người giàu có, ông Rockefeller vẫn thực hiện các hoạt động từ thiện cho đến khi qua đời.

Ngay từ khi còn nhỏ, ông Rockefeller đã có thói quen quyên góp những tiền cho nhà thờ. Thói quen này được ông duy trì cho đến cuối đời. Khi đã trở thành tỷ phú, ông quyên góp một phần lớn tài sản (khoảng 550 triệu USD) cho nhà thờ trong đó có nhà thờ Baptist và các hoạt động từ thiện hay tài trợ cho khoa học, y tế và giáo dục.

Tỷ phú Rockefeller tài trợ khoảng 35 triệu USD cho việc thành lập ĐH Chicago nhưng không can thiệp vào công tác, hoạt động của trường. Ông chỉ yêu cầu trường không được chi tiêu vượt ngân sách.

Chính lối sống giản dị, thanh bạch, tiết kiệm và biết chia sẻ với mọi người đã giúp tên tuổi của tỷ phú Rockefeller ngày càng lên cao. Ông trở thành một tấm gương khởi nghiệp tự thân thành công và được người đời kính trọng bởi tài năng kinh doanh cũng như lối sống đẹp.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tại sao Einstein lại trở thành biểu tượng của các thiên tài?

Tại sao Einstein lại trở thành biểu tượng của các thiên tài?

Nghiên cứu về não bộ của Einstein chưa đưa ra được báo cáo thuyết phục nào nhưng người ta vẫn nhớ đến ông qua các câu chuyện đời thường ngoài khoa học.

Đăng ngày: 14/03/2017
Chuyện về người phụ nữ đầu tiên đặt thương hiệu hình ảnh lên bao bì sản phẩm

Chuyện về người phụ nữ đầu tiên đặt thương hiệu hình ảnh lên bao bì sản phẩm

Đọc xong câu chuyện về Lydia Estes Pinkham - người phụ nữ với châm ngôn

Đăng ngày: 13/03/2017
7 phụ nữ nổi tiếng lịch sử lập kỷ lục ấn tượng

7 phụ nữ nổi tiếng lịch sử lập kỷ lục ấn tượng

Người phụ nữ đầu tiên một mình bay qua Đại Tây Dương, người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ,.... là những kỷ lục vô cùng ấn tượng của những nguời phụ nữ nổi tiếng trong lịch sử thế giới.

Đăng ngày: 08/03/2017
Nữ giáo sư nghiên cứu tập sự 33 tuổi người Việt ở Mỹ

Nữ giáo sư nghiên cứu tập sự 33 tuổi người Việt ở Mỹ

Nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Stanford hàng đầu thế giới, mới đây Ngô Thị Minh Thùy (33 tuổi) được trường y khoa nổi tiếng nước Mỹ Oregon Health and Science University bổ nhiệm làm giáo sư nghiên cứu tập sự về lý - sinh.

Đăng ngày: 08/03/2017
Công trình về

Công trình về "cơ chế giải thưởng" trong não đoạt giải 1 triệu Euro

Ba nhà khoa học đã cùng nhau đoạt giải thưởng danh giá 1 triệu euro vì phát hiện ra

Đăng ngày: 08/03/2017
Câu chuyện về người phụ nữ bị khoa học lãng quên và ước mơ đuổi theo Mặt trời

Câu chuyện về người phụ nữ bị khoa học lãng quên và ước mơ đuổi theo Mặt trời

Cái tên Annie Maunder vẫn còn tồn tại trong giới khoa học, nhưng nó đã bị lạc khỏi ký ức người đời lúc nào không hay.

Đăng ngày: 08/03/2017
5 nhà khoa học nữ U70 nhận giải thưởng Kovalevskaia

5 nhà khoa học nữ U70 nhận giải thưởng Kovalevskaia

Gần 70 tuổi, những nhà khoa học nữ của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vẫn thức thâu đêm để làm nghiên cứu, vẫn tham gia giảng dạy và đào tạo ở nhiều đại học.

Đăng ngày: 08/03/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News