Tỷ phú Mỹ cho du khách "đặt phòng" trên không gian

Một công ty Mỹ vừa thành lập dự định sẽ xây dựng các trạm vũ trụ ở quỹ đạo thấp của Trái Đất và cho các quốc gia cũng như cá nhân thuê để tiến hành thí nghiệm hoặc "đi nghỉ".

Business Insider cho biết Robert Bigelow, tỷ phú 72 tuổi từng kiếm hàng tỷ USD từ chuỗi khách sạn Budget Suites of America, vừa ra mắt một công ty dịch vụ không gian tên là Bigelow Space Opereations (BSO).

Bigelow từng sáng lập công ty Bigelow Aerospace vào năm 1999. Công ty này phát triển các sản phẩm phần cứng cho công nghệ không gian. Cũng công ty của tỷ phú này đã phát triển loại phòng có thể bơm hơi, gọi là Bigelow Expandable Activity Module, được NASA gắn vào Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào năm 2016.

Tỷ phú Mỹ cho du khách đặt phòng trên không gian
Mô hình trạm vũ trụ hình thành từ 2 module của BSO. (Ảnh: Bigelow Aerospace).

Giờ đây, ông Bigelow muốn cùng công ty mới mở thương mại hóa không gian và qua mặt cả NASA trong việc xây dựng một trạm vũ trụ "quái vật". BSO dự định sẽ đưa lên không gian 2 module có thể bơm phồng với độ dài 16 m/module. Hai module này khi kết nối nhau sẽ tạo thành một trạm vũ trụ.

Công ty của Bigelow muốn bán cho các quốc gia không gian để làm thí nghiệm trên quỹ đạo hoặc cho khách du lịch "đặt phòng" trên không gian.

"Các cấu trúc đơn lẻ có thể chứa con người vĩnh viễn này sẽ là cấu trúc lớn nhất và phức tạp nhất từng được biết đến trong số các trạm dành cho con người trên không gian", BSO tuyên bố trong một thông cáo.

Công ty này sẽ bán dịch vụ ở quỹ đạo Trái Đất tầm thấp, khu vực 400 km bên trên Trái Đất.

"Ở khía cạnh sử dụng của con người, chúng ta vẫn đang ở giai đoạn rất sơ khai", công ty này nói.

Tỷ phú Mỹ cho du khách đặt phòng trên không gian
Tỷ phú Robert Bigelow trình bày dự án trạm vũ trụ của mình. (Ảnh: AP).

Business Insider nhận định BSO đã ra đời trong một thời khắc chưa từng có của ngành công nghiệp không gian. Trong nhiều năm qua, NASA đã chuyển giao một số quyền kiểm soát không gian và thời gian sử dụng trạm không gian của họ cho các công ty tư nhân.

Tổng thống Donald Trump cũng kêu gọi tư nhân hóa hơn nữa đối với trạm không gian và đề xuất cắt giảm ngân sách dành cho NASA đến mức thấp nhất trong lịch sử. Trump cũng đề nghị NASA rút khỏi các chương trình toàn cầu sớm hơn 3 năm, vào năm 2025.

Trong khi đó, chi phí tiếp cận không gian đang ngày càng giảm với sự phát triển của hệ thống tên lửa mới.

Các module mới của BSO có thể chứa 6 người. Module này sẽ được phóng lên ở trạng thái thu nhỏ, sau đó được "bơm lên" bằng khí có thể thở được sau khi đã vào quỹ đạo.

Giới thiên văn mới tìm ra một thứ mà khoa học hiện tại không thể giải thích được

Mới đây, dữ liệu từ kính tiềm vọng vũ trụ Hubble đã được các chuyên gia hàng không vũ trụ sử dụng, nhằm phân tích một hiện tượng lần đầu tiên chúng ta có thể quan sát được

NASA vừa tiết lộ kế hoạch đầy phấn khích từ nay đến năm 2030

Là một trong những Cơ quan Hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới, NASA luôn có những bản kế hoạch kéo dài tới hàng chục năm.

Đăng ngày: 23/02/2018
SpaceX phóng thành công 2 vệ tinh phát Internet, thử nghiệm dự án phát Internet toàn cầu

Rạng sáng ngày thứ 5 vừa qua, SpaceX đã phóng thành công tên lửa Falcon 9 mang theo một vệ tinh radar của Tây Ban Nha và hai vệ tinh thử nghiệm đầu tiên thuộc dự án Starlink.

Đăng ngày: 23/02/2018
Nhuộm màu vi khuẩn để nghiên cứu sự sống ngoài Trái đất

Các nhà khoa học đã chọn một chất nhuộm huỳnh quang cho phép quan sát hoạt động sống của vi khuẩn ở chế độ thời gian thực.

Đăng ngày: 23/02/2018
Bão khổng lồ trên sao Hải vương lọt tầm ngắm của Hubble

Kính viễn vọng Hubble của NASA có dịp khám sát qua bề mặt sao Hải Vương thì phát hiện ra một cơn bão hình bầu dục khổng lồ.

Vụ nổ siêu tân tinh cách Trái đất 10,5 tỷ năm ánh sáng

Các nhà thiên văn lần đầu phát hiện những vụ nổ siêu tân tinh siêu sáng khoảng một thập kỷ trước.