U nguyên bào thần kinh đệm là gì?

U nguyên bào thần kinh đệm là loại u ác tính, tiến triển nhanh và có tiên lượng xấu. Bệnh không điều trị kịp thời, đúng phương pháp thì bệnh nhân sớm rơi vào tình trạng diễn biến bệnh nặng. Đây cũng là loại u gây thách thức lớn đối với trong điều trị. Tuy nhiên, không phải là không có cách điều trị.

Tìm hiểu về u nguyên bào thần kinh đệm

U nguyên bào thần kinh đệm là một khối u não ác tính. Đây được coi là một trong những dạng ung thư não "hung hãn nhất" bởi các tế bào ung thư phát triển rất nhanh và lan rộng khắp não. Loại u này chiếm từ 12 - 15% trong tổng số những ca mắc ung thư não.

U nguyên bào thần kinh đệm có đặc điểm:

  • Phát triển nhanh chóng.
  • Có các tua như sợi chỉ có thể phát triển khắp não.
  • Khả năng tái phát nhanh, kể cả đã được điều trị tích cực.

Bệnh thường xuất hiện ở người có độ tuổi từ 45 đến 70 tuổi, tỷ lệ mới mắc của u nguyên bào thần kinh đệm đa dạng là 2-3/100,000 người trưởng thành và chiếm khoảng 52% tất cả các khối u não nguyên phát. Nhìn chung, u nguyên bào thần kinh đệm đa dạng chiếm 17% tổng số u não (nguyên phát và di căn)

U nguyên bào thần kinh đệm thường được xem là u tế bào hình sao độ IV, có tiên lượng xấu, tiến triển nhanh và rất ác tính. Nếu bệnh nhân không được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp sẽ gây ra diễn biến bệnh phức tạp, khó đoán và làm giảm thời gian sống thêm của người bệnh.

Triệu chứng của u nguyên bào thần kinh đệm

U nguyên bào thần kinh đệm là gì?
Hình ảnh mô phỏng u nguyên bào thần kinh đệm. (Ảnh: Internet).

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh, triệu chứng của u nguyên bào thần kinh đệm tuỳ thuộc vào vị trí của khối u. Theo đó, các triệu chứng phổ biến gồm:

  • Đau đầu (thường đau nặng hơn vào buổi sáng, khi ho hoặc căng thẳng).
  • Co giật.
  • Thường xuyên buồn nôn hoặc nôn.
  • Có các vấn đề về trí nhớ hoặc thay đổi trong tính cách.
  • Có vấn đề về thị lực như nhìn mờ, song thị.
  • Giọng nói khàn hơn.

Bác sĩ đa khoa có thể phát hiện khối u não bằng cách kiểm tra đáy mắt. Nếu nghi ngờ có khối u, bệnh nhân sẽ được giới thiệu đến bác sĩ thần kinh.

Điều trị u nguyên bào thần kinh đệm

U nguyên bào thần kinh đệm đang là thách thức lớn đối ngành y tế, việc điều trị bệnh gặp nhiều khó khăn đến từ cả người bệnh lẫn các loại thuốc điều trị. Ngay đến cả các nước tiên tiến trên thế giới như Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 15 nghìn ca tử vong. Ngay cả khi khối u đáp ứng với điều trị thì nguy cơ tái phát vẫn rất cao do tế bào ung thư trú ẩn trong mô não gần đó dưới dạng tế bào gốc glioblastoma (GSC) làm cho bệnh không được chữa khỏi.

Hầu hết các bệnh nhân sẽ được điều trị theo các trình tự sau: Phẫu thuật, sau đó là xạ trị và hoá trị. U nguyên bào thần kinh đệm đa dạng thường được bao quanh bởi vùng di căn, nơi mà các tế bào ung thư xâm lấn các mô xung quanh nên cần phải phẫu thuật để loại bỏ khối u càng nhiều càng tốt.

Phẫu thuật

Tuy nhiên, việc phẫu thuật sẽ không loại bỏ được hoàn toàn khối u. Phẫu thuật chỉ làm hạn chế được tổn thương các mô não bình thường xung quanh cần thiết cho các chức năng thần kinh, đồng thời, có thể giúp kéo dài sự sống ở một số bệnh nhân và cải thiện chất lượng cuộc sống trong thời gian còn lại.

Xạ trị

Sau đó, khi vết thương phẫu thuật đã lành, bệnh nhân u nguyên bào thần kinh đệm sẽ thực hiện xạ trị. Xạ trị sẽ giúp tiêu diệt có chọn lọc những tế bào khối u còn lại ở xung quanh mô não bình thường. Tuy nhiên, dù là xạ trị hay phẫu thuật đều có thể gây tổn thương cho cả mô khoẻ mạnh và bình thường.

Hóa trị

Cuối cùng, bệnh nhân trải qua phương pháp hóa trị, nhằm kiểm soát khối u lâu dài, nó chỉ làm được điều này cho khoảng 20% bệnh nhân. Người bệnh được truyền những loại thuốc đặc biệt được tạo ra để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Mặc dù vậy, qua các phương pháp phẫu thuật, xạ trị hóa trị thì cũng chỉ có thể cải thiện thời gian sống trung bình của bệnh nhân thêm 3 tháng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thời cổ đại, bệnh ung thư được chữa trị như thế nào?

Thời cổ đại, bệnh ung thư được chữa trị như thế nào?

Người thời cổ đại đã làm thế nào để điều trị ung thư, căn bệnh cực kỳ phức tạp ngay cả đối với y học ngày nay?

Đăng ngày: 30/03/2022
Nghiên cứu đột phá về ung thư của nhà khoa học Việt

Nghiên cứu đột phá về ung thư của nhà khoa học Việt

Phát hiện của tiến sĩ Nguyễn Văn Thắng, nhà khoa học tại Đại học Missouri (Mỹ), mở ra hướng đi mới giúp hoàn thiện phương pháp điều trị ung thư.

Đăng ngày: 20/10/2021
Trí tuệ nhân tạo có thể chẩn đoán ung thư phổi sớm tới một năm

Trí tuệ nhân tạo có thể chẩn đoán ung thư phổi sớm tới một năm

Chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) xác định những dấu hiệu chủ chốt của ung thư phổi qua ảnh chụp cắt lớp sớm hơn một năm so với những phương pháp hiện nay.

Đăng ngày: 11/09/2021
Đột phá mới: Chữa ung thư não bằng xạ khuẩn biển

Đột phá mới: Chữa ung thư não bằng xạ khuẩn biển

Một loại thuốc mới đặc trị u nguyên bào thần kinh được khai thác từ một loại vi khuẩn được tìm thấy dưới đáy biển ở độ sâu 1981m

Đăng ngày: 10/09/2021
Chiết xuất thành công hợp chất chống ung thư trong cỏ sữa

Chiết xuất thành công hợp chất chống ung thư trong cỏ sữa

Nhóm hợp chất quý gồm phenolic và flavoinoid trong cây cỏ sữa mọc nhiều ngoài tự nhiên được ThS Ngân và cộng sự phát hiện và chiết xuất thành công.

Đăng ngày: 07/09/2021
Ung thư có thể được chữa trị bằng công nghệ vắc xin Covid-19 của AstraZeneca

Ung thư có thể được chữa trị bằng công nghệ vắc xin Covid-19 của AstraZeneca

Các nhà khoa học của Đại học Oxford và AstraZeneca Plc, những người tạo ra vắc xin Covid-19, đang sử dụng công nghệ tương tự để phát triển một loại vắc xin có khả năng điều trị ung thư.

Đăng ngày: 06/09/2021
Ăn lượng nhỏ cá hồi mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng

Ăn lượng nhỏ cá hồi mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng

Các chuyên gia tại Mỹ đã thực hiện nghiên cứu và thu được kết quả việc tiêu thụ đủ vitamin D qua bữa ăn hàng ngày có thể giúp giảm 50% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Đăng ngày: 20/08/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News