Vắc xin phòng ngừa ung thư da phát huy hiệu quả trong thử nghiệm

Các nhà nghiên cứu cho biết hai loại vắc xin phòng ngừa ung thư da được thử nghiệm với quy mô nhỏ đã chứng tỏ độ an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch đối với các tế bào ung thư.

Các kết quả thử nghiệm này được đăng trên tạp chí Nature ngày 5/7.

Theo đồng tác giả nghiên cứu Patrick Ott thuộc Viện Ung thư Dana-Farber ở thành phố Boston của Mỹ, trong nghiên cứu thứ nhất, vắc xin với tên gọi NeoVax cho kết quả khả thi, an toàn và khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch ở tất các bệnh nhân được tiêm vắc xin này.

Trong thử nghiệm giai đoạn 1 về độ an toàn của vắc xin, các nhà nghiên cứu đã tiêm vắc xin trên 6 người đã chữa trị ung thư da. Trong 25 tháng sau đó, trung bình có 4 bệnh nhân không có tế bào ung thư di căn. Thông thường, ít nhất 50% trong số các bệnh nhân ung thư da tái phát trong 2 năm.

Vắc xin phòng ngừa ung thư da phát huy hiệu quả trong thử nghiệm
Vắc xin với tên gọi NeoVax cho kết quả khả thi sau khi thử nghiệm.

Khác với vắc xin truyền thống phòng ngừa bệnh tật, NeoVax nhằm mục đích ngăn các tế bào ung thư “tái xuất” ở các bệnh nhân mắc ung thư da ác tính sau khi được phẫu thuật cắt bỏ các khối u. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu trên tạm thời chưa thể kết luận tác dụng này của NeoVax do quy mô hẹp của cuộc thử nghiệm.

Trong nghiên cứu thứ hai, một nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm loại vắc xin khác trên 13 bệnh nhân ung thư da và cũng có kết luận tương tự về độ an toàn cũng như khả năng tạo phản ứng miễn dịch.

Đây là các cuộc thử nghiệm ban đầu ở người với 2 loại vắc xin phòng chống ung thư từ các kháng nguyên ung thư mới (neoantigen), vốn xuất hiện do những đột biến trên DNA của tế bào ung thư.

Các kháng nguyên mới này không xuất hiện ở những tế bào bình thường của cơ thể người, do đó đây là mục tiêu lý tưởng cho điều trị ung thư. Các biện pháp điều trị thông thường như hóa trị liệu tiêu diệt cả tế bào khỏe mạnh lẫn tế bào ung thư, đồng thời để lại những tác dụng phụ nghiêm trọng cho bệnh nhân.

Giáo sư Cornelis Melief thuộc Đại học Trung tâm y học Leiden ở Hà Lan đánh giá 2 nghiên cứu trên khẳng định tiềm năng của hướng điều trị nói trên. Tuy nhiên, ông cho rằng cần triển khai các cuộc thử nghiệm trong giai đoạn tiếp theo ở nhiều nhóm người hơn để thấy rõ hiệu quả của các loại vắc xin này.

Nam giới

Nam giới "lên đỉnh" đủ số lần trong tháng sẽ ít bị mắc một loại ung thư nguy hiểm

Một trong những loại ung thư phổ biến nhất đối với nam giới là ung thư tuyến tiền liệt. Đây là một dạng ung thư tương đối nguy hiểm, vì hầu như không có triệu chứng cụ thể do bệnh tiến triển khá chậm.

Đăng ngày: 06/07/2017
Tiến sĩ Mỹ hướng dẫn cách ngủ giúp tẩy sạch chất độc trong não

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Neuromedic tại Đại học Rochester tin rằng, giấc ngủ là yếu tố bắt buộc để có một sức khỏe tốt, đặc biệt là sức khỏe của não bộ.

Đăng ngày: 06/07/2017
Tìm ra phương pháp ngăn bệnh Alzheimer phát triển ở động vật

Theo phóng viên tại Nam Mỹ, các nhà khoa học thuộc Đại học liên bang Rio de Janeiro (Brazil) vừa phát hiện ra phương pháp ngăn ngừa bệnh Alzheimer phát triển ở động vật.

Đăng ngày: 06/07/2017
Gene gây bệnh viêm khớp từng giúp người cổ đại sống sót qua kỉ Băng Hà

Các nhà khoa học cho biết họ phát hiện ra rằng gene gây ra bệnh viêm khớp trên người già, có thể là chìa khóa giúp con người cổ đại sống sót qua kỉ Băng hà (Ice Age).