Vách đá xói mòn để lộ hóa thạch 15 triệu năm tuổi

Các nhà khoa học nhanh chóng khai quật hóa thạch hai con cá heo cổ đại để chuyển tới bảo tàng khi thấy chúng có nguy cơ sắp hư hại.

Kiểm lâm và các nhà cổ sinh vật học từ Cơ quan Công viên Quốc gia Mỹ (NPS) phối hợp khai quật hóa thạch cá heo trên vách đá ven biển, gần sông Potomac, bang Virginia, hôm 16/3. Trong những năm gần đây, kiểm lâm thường xuyên theo dõi các hóa thạch lộ ra khi vách đá xói mòn nhanh. Một số hóa thạch chỉ nhìn được một phần nhỏ vào năm ngoái đã lộ ra nhiều hơn trong năm nay.

Vách đá xói mòn để lộ hóa thạch 15 triệu năm tuổi
Stephen Godfrey nghiên cứu hộp sọ của con cá heo thứ hai. (Ảnh: NPS).

Khi xem xét ảnh chụp, các nhà cổ sinh vật học Vincent Santucci, Justin Tweet (Chương trình Khảo cổ NPS) và Stephen Godfrey (Bảo tàng Biển Calvert), xác định được những mẩu xương hóa thạch của một con cá heo cổ đại. Nhận thấy các mẫu vật quan trọng này đứng trước nguy cơ bị hư hại và cuốn trôi, họ quyết định nhanh chóng tiến hành khai quật.

Đội phản ứng nhanh gồm kiểm lâm và các nhà cổ sinh vật học tới vách đá ven biển để "giải cứu" hóa thạch. Trong lúc làm việc, họ phát hiện hộp sọ hoàn chỉnh hơn của con cá heo thứ hai, cách không xa con đầu tiên. Mẫu vật thứ hai này cũng có nguy cơ bị hư hại nên nhóm chuyên gia quyết định khai quật cùng lúc với mẫu vật thứ nhất.

Dưới chỉ dẫn của tiến sĩ Godfrey, các hóa thạch được tách ra thành công từ lớp trầm tích. "Tôi rất hào hứng khi được làm việc cùng NPS và khai quật hóa thạch hai con cá heo 15 triệu năm tuổi", tiến sĩ Godfrey chia sẻ.

"Mẫu vật thứ nhất gồm xương sống, xương sườn và một phần sọ. Mẫu vật thứ hai là hộp sọ gần như hoàn chỉnh. Nó được bao bọc trong trầm tích cứng một cách bí ẩn, giúp bảo quản gần như nguyên vẹn nhưng cũng khiến việc khai quật trở nên khó khăn hơn. Hộp sọ của loại cá heo này có mũi đặc biệt dài, dùng để bắt con mồi, ví dụ như cá", ông giải thích.

Sau khi khai quật, nhóm chuyên gia đưa hóa thạch cá heo lên tàu. Chúng sẽ được chuyển tới Bảo tàng Biển Calvert để bảo quản và nghiên cứu. Các nhà khoa học cho rằng chúng thuộc về một họ cá heo mũi dài đã tuyệt chủng, từng sống gần bờ biển Đại Tây Dương trong thế Trung Tân, thời kỳ kéo dài từ 22 - 8 triệu năm trước.

Các nhà cổ sinh vật học tính trọng lượng của khủng long như thế nào?

Có một điều mà rất nhiều người vẫn luôn thắc mắc đó là chúng ta chỉ tìm được hóa thạch của khủng long, nhưng các nhà cổ sinh vật học luôn có cách tính được trọng lượng của chúng, vậy họ đã làm điều đó như thế nào?

Đăng ngày: 27/03/2020
Loài người sơ khai cũng ăn chay và đu mình giữa các cành cây

Hàng triệu năm trước, người sơ khai có bộ óc nhỏ, quăng mình từ cây này sang cây khác như những con khỉ và chỉ ăn thức ăn từ thực vật.

Đăng ngày: 27/03/2020
Phát hiện ba loài thằn lằn bay có răng lớn

Các hóa thạch 100 triệu năm tuổi được tìm thấy ở châu Phi tiết lộ ba loài thằn lằn bay ăn cá khổng lồ, có sải cánh dài tới 4 m.

Đăng ngày: 26/03/2020
Phát hiện hòm sắt bí ẩn trong

Phát hiện hòm sắt bí ẩn trong "thành phố châu báu" của Canada

Hiện tại, do hòm sắt vẫn chưa được mở ra nên nhiều người biết về sự việc đã đồn đoán đây là một hòm chứa vàng thỏi bị bỏ lại do thời kỳ loạn lạc trước kia.

Đăng ngày: 26/03/2020
Hóa thạch 555 triệu năm của tổ tiên loài người

Các nhà nghiên cứu tìm thấy sinh vật giống giun nhỏ cỡ hạt gạo, tổ tiên lâu đời nhất trên cây phả hệ bao gồm con người và phần lớn động vật.

Đăng ngày: 25/03/2020
Phát hiện trứng hóa thạch của loài khủng long bí ẩn

Năm 1965, dấu tích hóa thạch của quả trứng khủng long được tìm thấy tại Nhật Bản. Mới đây, báo chí dẫn ý kiến chuyên gia cho biết đó là hóa thạch của loài khủng long mới.

Đăng ngày: 24/03/2020
Tổ tiên của loài người đã từng gây ra sự tuyệt chủng của động vật từ 4 triệu năm về trước

Không chỉ hoạt động của nhân loại ngày nay mới gây ra những sự tuyệt chủng của đông vật, mới đây các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tổ tiên của chúng ta thời tiền sử cũng từng gây ra những sự tuyệt chủng của các loài động vật khác.

Đăng ngày: 21/03/2020