Vàng trong Hệ Mặt trời đến từ đâu? Vàng ở đâu nhiều nhất trong Hệ Mặt trời?

Vàng ở đâu nhiều nhất trong Hệ Mặt trời? Để trả lời câu hỏi này, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu xem vàng trong Hệ Mặt trời của chúng ta đến từ đâu.

Theo quan điểm phổ biến trong cộng đồng khoa học, vũ trụ chúng ta đang sống được sinh ra cách đây khoảng 13,8 tỷ năm, lúc ban đầu chỉ có các nguyên tố rất nhẹ trong vũ trụ, phần lớn trong số đó là hydro, heli, và các kim loại nặng như vàng. Các nguyên tố khác không tồn tại trong vũ trụ vào thời điểm đó.

Vàng trong Hệ Mặt trời đến từ đâu? Vàng ở đâu nhiều nhất trong Hệ Mặt trời?
 Lúc ban đầu chỉ có các nguyên tố rất nhẹ trong vũ trụ, phần lớn trong số đó là hydro, heli...

Cái gọi là phản ứng tổng hợp hạt nhân đề cập đến sự trùng hợp các hạt nhân nhẹ hơn thành hạt nhân nặng hơn. Ví dụ: hydro có thể được hợp nhất thành heli và heli có thể được hợp nhất thành carbon. Vì phản ứng tổng hợp hạt nhân của các nguyên tố nặng hơn sẽ được kích hoạt, nhiệt độ cao hơn và nhiệt độ là bắt buộc. Do đó, chỉ trong những ngôi sao rất lớn đó, vùng lõi mới có thể có nhiệt độ và áp suất đủ cao, sau đó bắt đầu hết vòng này đến vòng phản ứng tổng hợp hạt nhân, hợp nhất các nguyên tố nặng hơn và nặng hơn, chẳng hạn như oxy, neon, magiê, silic..

Vàng trong Hệ Mặt trời đến từ đâu? Vàng ở đâu nhiều nhất trong Hệ Mặt trời?
Một phỏng đoán hợp lý là trong Hệ Mặt trời, Mặt trời có nhiều vàng nhất.

Tuy nhiên, khi phản ứng tổng hợp hạt nhân chuyển thành sắt thì nó không thể tiếp tục được nữa, do phản ứng tổng hợp hạt nhân của sắt không giải phóng năng lượng mà hấp thụ năng lượng của lực hấp dẫn của chính nó, và ngôi sao sụp đổ nhanh chóng.

Đồng thời, các electron trong vật liệu lõi của ngôi sao sẽ bị áp suất cực lớn ép vào hạt nhân, rồi kết hợp với các proton trong đó để tạo thành neutron. Một vụ nổ dữ dội xảy ra, còn được gọi là "vụ nổ siêu tân tinh".

Bắt neutron là phản ứng trong đó các hạt nhân nhẹ hơn va chạm với neutron và tạo thành các hạt nhân nặng hơn. Sau khi xảy ra quá trình bắt neutron, các hạt nhân thường trở nên không ổn định, trong trường hợp này chúng trở nên không ổn định số nguyên tử của chúng.

Ví dụ, nếu một hạt nhân sắt-56 bắt giữ một neutron, nó sẽ trở thành sắt-57, và khi một neutron trong hạt nhân của nó trải qua quá trình phân rã beta, số nguyên tử của nó tăng lên 1, vì vậy nó trở thành coban -57.

Đúng như tên gọi, sao neutron là hành tinh được cấu tạo chủ yếu bởi neutron, chúng thực sự là lõi dày đặc của những ngôi sao lớn còn sót lại sau các vụ nổ siêu tân tinh.

Vàng trong Hệ Mặt trời đến từ đâu? Vàng ở đâu nhiều nhất trong Hệ Mặt trời?
Khi thái Dương Hệ được sinh ra, cũng có một lượng vàng nhất định trong tinh vân ban đầu.

Khi hai ngôi sao neutron va chạm vào nhau, cũng sẽ xảy ra một vụ nổ dữ dội, và một số lượng lớn neutron sẽ bị văng ra ngoài, sau khi mất đi sự kiềm chế của trọng lực, một số neutron sẽ sớm phân rã thành proton, electron và neutron, và sau đó một số nhẹ hơn các nguyên tố được hình thành (nơi diễn ra các phản ứng tổng hợp hạt nhân), sau đó xảy ra hiện tượng "bắt nơtron nhanh", dẫn đến một số lượng lớn các nguyên tố nặng, và vàng là một trong số đó.

Thái Dương Hệ được sinh ra. Cũng có một lượng vàng nhất định trong tinh vân ban đầu nhưng sự phân bố vàng này trong tinh vân phải tương đối đồng đều.

Vì vậy, một phỏng đoán hợp lý là trong Hệ Mặt trời, Mặt trời có nhiều vàng nhất, sau cùng, nó chiếm khoảng 99,86% khối lượng của toàn bộ Hệ Mặt trời. Đó thực sự là trường hợp? Câu trả lời là có.

Ngay từ năm 2014, các nhà khoa học đã xác định hàm lượng vàng trong Mặt trời thông qua phân tích quang phổ của Mặt trời và tỷ lệ này là khoảng 8 nguyên tử vàng trên mỗi 1 nghìn tỷ nguyên tử hydro. Vàng cao tới 2,34x10 ^ 21 kg, tức là 23,4 tỷ tấn.

Để bạn dễ hình dung, nếu tất cả vàng trong Mặt trời được khai thác và chất thành một khối lập phương, khối lập phương sẽ có chiều dài một cạnh khoảng 495km. Nếu vẫn khó tưởng tượng, bạn biết rằng độ cao quỹ đạo của trạm vũ trụ hoạt động trong không gian là 400km - có nghĩa là nếu chúng ta đặt khối lập phương này lên bề mặt Trái đất, độ cao của nó sẽ cao hơn quỹ đạo của trạm vũ trụ khoảng 95km.

Đón mưa sao băng đẹp nhất năm và siêu trăng trong tháng 8 này

Mưa sao băng đẹp nhất năm hay siêu trăng cuối cùng của năm là hai trong số các sự kiện thiên văn kỳ thú có thể quan sát trong tháng 8 này.

Đăng ngày: 01/08/2022
NASA ra mắt vị chỉ huy sắp tiến vào vũ trụ: Không phải con người!

NASA đã có lựa chọn đầy bất ngờ cho chiếc ghế chỉ huy tàu vũ trụ Orion sắp được siêu tên lửa mới đưa lên Mặt trăng: Moonikin Campus.

Đăng ngày: 01/08/2022
Bức ảnh của NASA cho thấy vòng sáng kỳ lạ xung quanh hố đen vũ trụ

Lỗ đen bí ẩn đã tạo ra những cấu trúc ánh sáng kỳ lạ, chỉ có thể nhìn thấy dưới tia X.

Mảnh vỡ tên lửa 22 tấn của Trung Quốc rơi xuống Ấn Độ Dương

Tầng lõi của tên lửa Trường Chinh 5B lao qua khí quyển Trái Đất và rơi xuống biển Philippines vào chiều ngày 30/7.

Đăng ngày: 01/08/2022
Viễn cảnh nếu bắn tất cả bom hạt nhân vào Mặt Trời

Sức công phá của tất cả bom hạt nhân trên thế giới rất khủng khiếp, nhưng vẫn chưa đủ để gây ra tác động đáng kể đối với Mặt Trời.

Đăng ngày: 31/07/2022
Bản đồ vũ trụ 3D mới hé lộ một triệu thiên hà ẩn

Nhóm chuyên gia tại Đại học Keele lập bản đồ lớn nhất từ trước đến nay về những thiên hà xa xôi bị Cụm Đám mây Magellan che khuất.

Đăng ngày: 31/07/2022
Kính viễn vọng 10 tỷ USD phát hiện thiên hà cổ nhất từ trước đến nay

Sử dụng dữ liệu từ kính viễn vọng James Webb, các nhà thiên văn học tại Scotland đã phát hiện thiên hà cổ nhất từng được tìm thấy, hình thành khoảng 235 triệu năm sau Big Bang.

Đăng ngày: 30/07/2022