Vành đai lửa rung chuyển, người California lo sợ "đại địa chấn"

Tổng cộng 69 trận động đất lớn đã làm rung chuyển Vành đai lửa Thái Bình Dương trong vòng 48 giờ, làm rộ lên những lời đồn đoán cho rằng cơn “đại địa chấn” chuẩn bị giáng xuống California.

Tờ Daily Mail ngày 21/8 dẫn thông tin từ Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho hay 16 trận động đất, cường độ từ 4,5 độ Richter trở lên, đã xảy ra tại khu vực hoạt động địa chấn tấp nập nhất địa cầu hôm 20/8.

Vành đai lửa rung chuyển, người California lo sợ đại địa chấn
Bản đồ ghi nhận 53 trận động đất tại Vành đai lửa hôm 19/8. (Ảnh: USGS).

Trước đó một ngày, USGS cũng ghi nhận 53 trận động đất tại Vành đai lửa, bao gồm một chuỗi 452 núi lửa và địa điểm xảy ra hoạt động địa chấn cao độ bao quanh Thái Bình Dương, trong đó có toàn bộ Bờ Tây của Mỹ.

Các trận động đất làm rung chuyển Indonesia, Bolivia, Nhật Bản, Fiji…. Cụ thể, USGS ghi nhận được 7 cơn địa chấn ở Indonesia, trong khi quần đảo Soloman, Bolivia và Tonga mỗi nơi xảy ra một trận động đất vào hôm đầu tuần.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng đây là dấu hiệu cho thấy cơn “đại địa chấn”, cường độ 8 độ Richter trở lên, có thể đang chực chờ ập xuống California thay vì 30 năm tới như cảnh báo trước đó.

California, vốn nằm trên Đứt gãy San Andreas khổng lồ và ở rìa đông của vành đai, từ lâu vẫn chưa xảy ra động đất.

Nhà địa chất học, tiến sĩ Lucy Jones của USGS hồi năm ngoái đã cảnh báo rằng dân Mỹ nên hành động để tự bảo vệ bản thân thay vì phớt lờ mối đe dọa tiềm tàng này.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Mùa hè đang bị

Mùa hè đang bị "mắc kẹt" vì Bắc Cực ngày càng ấm lên

Mùa hè tại các khu vực như châu Âu, Bắc Mỹ và phần lớn châu Á sẽ ngày càng bị kéo dài ra, khi theo nghiên cứu về khí hậu mới đây.

Đăng ngày: 23/08/2018
Vì sao hàng loạt trận động đất lớn tấn công Indonesia?

Vì sao hàng loạt trận động đất lớn tấn công Indonesia?

Theo các chuyên gia, các trận động đất xảy ra cuối tháng 7 là hệ quả của sự va chạm giữa hai mảng vỏ Trái Đất là lục địa châu Đại Dương và lục địa Á - Âu ngay bên dưới quốc đảo Indonesia.

Đăng ngày: 22/08/2018
Động đất 8,2 độ ngoài khơi đảo Fiji

Động đất 8,2 độ ngoài khơi đảo Fiji

Một trận động đất 8,2 độ xảy ra ngoài khơi đảo Fiji với tâm chấn nằm sâu trong lòng đại dương nên không có cảnh bảo sóng thần.

Đăng ngày: 19/08/2018
Trái đất đang nóng kỷ lục, nhưng 5 năm tới sẽ còn nóng hơn nữa

Trái đất đang nóng kỷ lục, nhưng 5 năm tới sẽ còn nóng hơn nữa

Những năm vừa qua, nền nhiệt trên Trái đất đã phá vỡ nhiều kỷ lục. Mùa đông lạnh đến kinh hoàng, mùa hè nóng rực lửa thiêu đốt, con người đã phải chịu cực khổ biết bao nhiêu.

Đăng ngày: 17/08/2018
Bão số 4 suy yếu, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to

Bão số 4 suy yếu, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 17/8 vùng tâm bão số 4 đi vào đất liền tỉnh Thanh Hóa và sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đăng ngày: 17/08/2018
Những việc cần chuẩn bị ngay để sẵn sàng

Những việc cần chuẩn bị ngay để sẵn sàng "đón tiếp" những cơn bão sắp đến

Theo dự báo, ít ngày tới những cơn bão sẽ liên tiếp đổ bộ vào nước ta. Hãy chuẩn bị thật tốt các biện pháp phòng tránh để giảm nhẹ thiệt hại do bão gây ra!

Đăng ngày: 16/08/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News