"Vật thể" hình ống phát sáng khiến thợ lặn bối rối

Vật thể màu hồng phát sáng dài khoảng ba mét thực chất là bọc trứng của mực kim cương vô cùng hiếm gặp.

Jay Winks, người điều hành công ty du lịch Abc Scuba Diving Port Douglas chia sẻ ảnh chụp vật thể hình ống dạng sệt như thạch anh gặp ở vùng biển ngoài khơi Australia trên Facebook hồi đầu tháng, theo Mother Nature Network. "Có ai biết tên vật màu hồng này không? Nó dài khoảng ba mét và có đường kính 100mm", Winks viết.

Vật thể hình ống phát sáng khiến thợ lặn bối rối
Bọc trứng mực kim cương ở ngoài khơi Australia. (Ảnh: Jay Winks).

Bức ảnh chụp vật thể khác thường nhanh chóng gây sốt trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng hình ống đó chắc chắn là loài sinh vật biển giống sâu tên pyrosome. Các cá thể hợp thành đàn đôi khi dài tới hơn 18 mét gọi là zooid, hay còn có biệt danh "kỳ lân biển" bởi độ hiếm gặp của chúng.

Tuy nhiên, vật thể Winks bắt gặp thậm chí còn hiếm thấy hơn. Khi kiểm tra kỹ lưỡng, các chuyên gia nhận định vật thể màu hồng phát sáng không phải sinh vật mà là một bọc trứng khổng lồ.

Theo Rebecca Helm, nhà sinh vật học về loài sứa ở Viện hải dương học Woods Hole tại Massachusetts, Mỹ, những chấm hồng phát sáng xếp quanh hình ống thực chất là trứng của mực kim cương.

"Những quả trứng này vô cùng hiếm gặp. Nếu tôi ở đó, tôi sẽ hét lên vì vui sướng. Tôi hy vọng các thợ lặn hiểu họ may mắn thế nào khi trông thấy nó", Helm nói.

Các nhà khoa học biển ước tính những bọc trứng này có thể chứa từ 20.000 đến 40.000 mực con. Dù tuổi thọ chỉ kéo dài một năm, mực con có thể nhanh chóng đạt tới chiều dài hơn một mét.


Bọc trứng mực tương tự được các thợ lặn tìm thấy ngoài khơi đảo Ticao, Philippines. (Video: YouTube).

Loading...
TIN CŨ HƠN
Thủy triều đen là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục thủy triều đen

Thủy triều đen là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục thủy triều đen

Thuỷ triều đen thực ra chỉ là câu nói nghĩa bóng của những đợt tràn dầu biển, những đợt hàng hoá có hại nhập lậu, ô nhiễm môi trường.

Đăng ngày: 26/03/2018
Cá cờ tung mình bay ngang tàu, suýt đoạt mạng cần thủ

Cá cờ tung mình bay ngang tàu, suýt đoạt mạng cần thủ

Các thành viên thủy thủ đoàn chật vật kéo con cá cờ xanh cắn câu nhằm gắn nhãn theo dõi ở vùng biển ngoài khơi thành phố Gold Coast, Australia, hôm 10/9, theo UPI.

Đăng ngày: 23/09/2017
Loài vật vẫn ngủ vào ban đêm dù không có não

Loài vật vẫn ngủ vào ban đêm dù không có não

Các nhà khoa học Mỹ lần đầu tiên quan sát thấy sứa, một loài vật không có não và hệ thần kinh trung ương, cũng ngủ vào ban đêm, UPI hôm 21/9 đưa tin.

Đăng ngày: 22/09/2017
Bạch tuộc có thể xé xác... cá mập

Bạch tuộc có thể xé xác... cá mập

Loài bạch tuộc khổng lồ sống ở Thái Bình Dương là loài bạch tuộc lớn nhất và

Đăng ngày: 22/09/2017

"Thành phố bạch tuộc" dưới đáy biển Australia

Các nhà khoa học phát hiện một thành phố bạch tuộc nhỏ có tên Octlantis ở vịnh Jervis thuộc vùng ven biển phía đông Australia, Science Alert hôm 19/9 đưa tin.

Đăng ngày: 21/09/2017
Cận cảnh loài cá có thịt xanh lè dài đến 1m đặc biệt nhất hành tinh

Cận cảnh loài cá có thịt xanh lè dài đến 1m đặc biệt nhất hành tinh

Con cá thịt màu xanh này do một ngư dân bắt được vào hồi tháng 3/2017. Vì thấy màu sắc con cá quá kỳ lạ, anh quyết định đăng lên Twitter và Instargram, để rồi tạo nên một cơn bão mạng.

Đăng ngày: 19/09/2017
Australia nhân giống đội quân ốc tù và chống sao biển

Australia nhân giống đội quân ốc tù và chống sao biển

Chính phủ Australia tuyên bố cấp vốn để nhân giống hàng nghìn chiến binh ốc tù và nhằm ứng cứu rạn san hô Great Barrier Reef đang trên đà kiệt quệ, AFP ngày 18/9 dẫn lời các quan chức cho biết.

Đăng ngày: 19/09/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News