Vệ sinh cao ốc bằng... nước đá

Doanh nghiệp Pulsar-Engineering, Matxcơva, Nga đang ứng dụng một kĩ thuật lau rửa và đánh gỉ sét cho các tòa cao ốc, các công trình hay máy móc như tua bin, toa tàu hỏa bằng cách phun các hạt nước đá qua vòi phun thẳng đứng.

So với các cách vệ sinh cao ốc truyền thống sử dụng vòi phun hạt kim loại hoặc cát, thì kĩ thuật mới này mang lại nhiều tiện ích hơn hẳn. Trên thực tế, những kĩ thuật cũ một mặt có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng, mặt khác phải mất rất nhiều công và chi phí vận chuyển, thu dọn vật liệu cát và các hạt kim loại.

Vệ sinh cao ốc bằng... nước đá

ĐH Tổng hợp Lômônôxôp (MGU) ở Matxcơva. (Ảnh: Higeom.math.msu.su)

Vậy nên các nhà nghiên cứu Nga đã tổng kết rằng, các hạt nước đá cũng có thể sử dụng mà vẫn đảm bảo được yêu cầu vệ sinh, lại dễ đưa vào thực hiện hơn. Hơn nữa, cách làm sạch này không ảnh hưởng sức khỏe con người và không gây tổn hại cho bề mặt các tòa cao ốc.

Loại máy mới này được đặt tên là Gradoboy. Phương thức hoạt động chính của nó dựa trên việc tạo ra các hạt nước đá. Phần máy tạo nước đá gồm một máy phun nước nối trực tiếp với vòi phun. Máy phun sẽ chia dung dịch nước thành các hạt nhỏ, cho đóng băng ở nhiệt độ -70oC. Khi ra khỏi máy phun, những hạt nước đá này sẽ có dạng tinh thể cầu với kích cỡ 300 micro-mét.

Tiếp đó, chúng sẽ được phun lên phần diện tích cần được lau rửa dưới tác động của khí nén. Quá trình phun này không làm ảnh hưởng đến chất lượng của nước và máy Gradoboy có thể nối với bất kì loại vòi phun nào. Những tinh thể nước đá hoàn toàn tròn, không có cạnh sắc làm tổn hại đến bề mặt cần lau rửa.

Từ khóa liên quan:

phát minh

vệ sinh

nước đá

gradoboy

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 16/11, các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã điều chế ra loại thuốc mới mà sau khi uống, có thể bám trụ trong dạ dày và dần phát tán thuốc trong thời gian hai tuần.

Đăng ngày: 22/11/2016
Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm

Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm "ảo" nhưng cảm nhận được vị "thật"

Nếu bạn đã từng thèm chảy nước miếng khi nhìn thấy các món ăn được bày biện tinh tươm trên Instagram, bạn thắc mắc không biết chúng có mùi vị sao? Một công nghệ mới có thể đem đến câu trả lời.

Đăng ngày: 12/11/2016
Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Xưa nay, khi nói đến phát minh hay sự sáng tạo, người ta hay nghĩ nhiều đến đấng mày râu. Nhưng trong kho tàng những phát kiến của nhân loại, có không ít các sáng chế mang dấu ấn của phái nữ và có ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống của chúng ta ngày nay.

Đăng ngày: 11/11/2016
Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé người Úc 10 tuổi đã có được cho mình một chuyến tham quan NASA sau khi bé phát minh được công cụ phân phát gạc dính.

Đăng ngày: 10/11/2016
Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Bằng cách lọc và hấp thụ hơi nước trực tiếp trong không khí, mỗi tấm pin có thể lọc được 5 lít nước mỗi ngày và có bồn chứa lên đến 30 lít.

Đăng ngày: 02/11/2016
Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Với chi phí chỉ khoảng 5 USD (110,000 VNĐ) những chiếc "lá Mặt Trời" của Maanasa Mendu đã có thể sản sinh nguồn năng lượng sạch từ ánh nắng mặt trời, gió, mưa...

Đăng ngày: 26/10/2016
Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Một công ty Israel có tên Water-Gen vừa trình làng cỗ máy có thể tạo ra nước từ không khí.

Đăng ngày: 23/09/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News