Vi khuẩn ăn dầu đã được phát hiện ở phần sâu nhất của đại dương

Loài vi khuẩn ăn dầu đã được các nhà khoa học phát hiện tại nơi sâu nhất của đại dương.

Theo SlashGear, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học East Anglia đã có một khám phá rất độc đáo: vi khuẩn ăn dầu được phát hiện ở một trong những phần bí ẩn nhất của hành tinh chúng ta. Các sinh vật cực nhỏ được phát hiện ở rãnh Mariana, rãnh đại dương sâu nhất thế giới. Theo nghiên cứu, rãnh Mariana có tỷ lệ vi khuẩn ăn dầu cao nhất trên Trái đất.

Vi khuẩn ăn dầu đã được phát hiện ở phần sâu nhất của đại dương
Rãnh Mariana có tỷ lệ vi khuẩn ăn dầu cao nhất trên Trái đất.

Rãnh Mariana nằm ở Tây Thái Bình Dương; Nó sâu hơn độ cao núi Everest và vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất trên Trái đất. Xiao-Hua Zhang, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết con người của chúng ta hiểu biết về sao Hỏa còn nhiều hơn so với khu vực này của Trái đất.

Một nhóm các nhà khoa học đã nghiên cứu các mẫu được thu thập từ phần sâu nhất của rãnh Mariana (khoảng 11km) và phát hiện ra một nhóm vi khuẩn mới làm thoái hóa hydrocarbon, là thành phần chính trong các chất như khí tự nhiên và dầu mỏ.

Loại vi khuẩn này không phải là mới - những vi sinh vật này được tìm thấy ở nhiều nơi và góp phần làm giảm nồng độ dầu trong nước biển khi xảy ra các sự cố như tràn dầu. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rãnh Mariana là nơi có tỷ lệ cao nhất của các vi sinh vật này trên Trái đất.

Vậy chính xác thì loại vi khuẩn này ăn gì? Các nhà nghiên cứu tìm thấy hydrocarbon được sản xuất sinh học trong trầm tích đại dương từ đáy rãnh ở độ sâu khoảng khoảng 19.600ft. Họ nghi ngờ hydrocarbon có thể được tìm thấy trong nước ở độ sâu thấp hơn. Đây là lần đầu tiên những hydrocarbon này được tìm thấy trong các vi khuẩn ở độ sâu như vậy.

Thực vật tự vệ bằng cách nào?

Thực vật thường xuyên phải đối mặt với các cuộc tấn công từ nấm, vi khuẩn, côn trùng (rệp, sâu bướm, châu chấu,…) và động vật ăn thực vật (gấu trúc, voi,…).

Đăng ngày: 13/04/2019
Giải mã cách muỗi tìm đốt con người

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện râu muỗi có thụ thể giúp chúng nhận biết axit lactic, một chất trong mồ hôi người và từ đó tìm đến đốt.

Đăng ngày: 13/04/2019
Cả đất nước Iceland chỉ có duy nhất 1 con muỗi, nó còn bị ngâm rượu và đưa vào viện bảo tàng

Nền nhiệt thấp đóng góp một phần, nhưng không phải tất cả. Ở các quốc gia cận Cực Bắc khác như Greenland, nền nhiệt của họ có thể không khác là mấy so với Iceland. Nhưng Greenland vẫn có muỗi.

Đăng ngày: 11/04/2019
Nghệ An phát hiện thêm nhiều loài sâm quý

Tại huyện miền núi Tân Kỳ, cơ quan chức năng vừa phát hiện nhiều loại sâm bản địa quý hiếm như sâm béo, 7 lá 1 hoa.

Đăng ngày: 10/04/2019
Con

Con "quái vật" nhỏ bé này đang nắm giữ bí quyết trường sinh bất tử của nhân loại

Hydra không bị lão hóa. Cũng có thể nói rằng chưa ai từng thấy Hydra già đi bao giờ cả.

Đăng ngày: 08/04/2019
Cây nhiệt đới cao nhất thế giới cao 100,8 m, nặng 81,5 tấn

Cây nhiệt đới cao nhất thế giới hiện sống ở Malaysia, tên là “Menara” (trong tiếng Malaysia nghĩa là “Tháp”), cao 100,8 m, nặng 81,5 tấn không tính rễ.

Đăng ngày: 07/04/2019
10 loài hoa nở đêm đẹp nhất thế giới

Dưới đây là danh sách những loài hoa nở đêm đẹp nhất hành tinh do trang The Mysterious World bình chọn.

Đăng ngày: 05/04/2019