Vi khuẩn gây bệnh lao "ẩn mình" trong gần 1/4 dân số thế giới

Bệnh viện Đại học Aarhus, Đại học Aarhus (Đan Mạch) và Đại học Lindköping (Thụy Điển) đã chỉ ra rằng có tới 1/4 dân số thế giới đang mang vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis gây bệnh lao trong cơ thể.

Hầu hết những người phơi nhiễm chỉ mang vi khuẩn dưới dạng tiềm ẩn, không có bất cứ triệu chứng bệnh nào. Nhưng nó luôn là "bóng ma" treo lơ lửng trong cuộc đời họ, bất cứ khi nào cũng có thể phát bệnh.

Vi khuẩn gây bệnh lao ẩn mình trong gần 1/4 dân số thế giới
Tỉ lệ bệnh lao tiềm ẩn trong cơ thể con người cao hơn nhiều so với trước đây.

Để đi đến kết luận này, các nhà nghiên cứu đã xem xét 88 nghiên cứu khoa học từ 36 quốc gia khác nhau, dựa trên các bằng chứng dịch tễ học để ước tính tỉ lệ lưu hành thực sự của bệnh lao trên khắp toàn cầu.

Một công cụ mới cũng được áp dụng để tìm kiếm bệnh lao tiềm ẩn trong cơ thể 351.811 tình nguyện viên để đối chứng. Các nhà khoa học đã xác định được tỉ lệ mang lao tiềm ẩn trong cơ thể những người này trong khoảng giữa 1/5 và1/4.

Công trình nghiên cứu này đã ghi nhận được tỉ lệ bệnh lao tiềm ẩn trong cơ thể con người, cao hơn nhiều so với các bằng chứng nghiên cứu trước đây.

Phó giáo sư Christian Wejse, thành viên nhóm nghiên cứu nhấn mạnh: "Sẽ rất khó để đạt được mục tiêu của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) loại trừ bệnh lao vào năm 2035. Mục tiêu này sẽ  không thể đạt được nếu không có phương án điều trị phù hợp cho những người mắc bệnh lao tiềm ẩn. Số lượng người này dự báo là rất lớn, gần 1/4 dân số toàn cầu, và có nguy cơ phát bệnh bất cứ lúc nào".

Loading...
TIN CŨ HƠN
Loài hoa hiếm bậc nhất thế giới từng khiến Darwin mất cả đời cũng không lý giải được

Loài hoa hiếm bậc nhất thế giới từng khiến Darwin mất cả đời cũng không lý giải được

Cha đẻ của thuyết tiến hóa Charles Darwin khẳng định rằng, đã là thực vật có hoa thì tất yếu có bướm, ong phù hợp giúp thụ phấn. Thế nhưng khi đối diện với phong lan ma, loài hoa có cái ống trữ mật siêu mảnh dài tới vài chục centimet, ông... "mắc nghẹn".

Đăng ngày: 08/08/2019
Cây cỏ mực, cây nhọ nồi là gì? Tác dụng của cây cỏ mực

Cây cỏ mực, cây nhọ nồi là gì? Tác dụng của cây cỏ mực

Từ xa xưa ông bà ta đã biết sử dụng những loại cây cỏ mọc xung quanh để làm những vị thuốc chữa bệnh hiệu quả, trong đó phải nhắc đến cây cỏ mực, một loại cây quen thuộc nhưng lại có công dụng hiệu quả đối với sức khỏe của con người.

Đăng ngày: 08/08/2019
Loài cây săn mồi có cơ chế đặt bẫy hoàn hảo nhất: Tua siêu dài, cuốn thẳng mồi

Loài cây săn mồi có cơ chế đặt bẫy hoàn hảo nhất: Tua siêu dài, cuốn thẳng mồi "miệng" đầy acid

Với cơ chế bật có một không hai, sợi xúc tu siêu dài lớp ngoài rìa lá, Drosera glanduligera thật sự tự "tay" hất thẳng con mồi vào giữa lá, nơi có nhan nhản các xúc tu biết co duỗi đang hau háu đón...

Đăng ngày: 08/08/2019
Có một loài sinh vật đơn bào nhưng có sức mạnh thay đổi thế giới

Có một loài sinh vật đơn bào nhưng có sức mạnh thay đổi thế giới

Bạn sẽ thấy thế nào khi biết được có một sinh vật đơn bào nhưng suýt nữa đã hủy diệt sự sống trên Trái Đất? Nghe có vẻ vô lý nhưng lại rất thuyết phục!

Đăng ngày: 07/08/2019
Tiết lộ

Tiết lộ "sốc" loài nấm đẹp sặc sỡ, dáng như đuôi gà tây

Nấm đuôi gà tây còn có tên gọi khác là nấm Vân Chi. Đây là loại nấm đã được người Trung Quốc sử dụng cách đây hàng ngàn năm như một loại trà dược liệu.

Đăng ngày: 07/08/2019
Đưa chó đi dạo, phát hiện loài nấm tiên cực hiếm

Đưa chó đi dạo, phát hiện loài nấm tiên cực hiếm

Trong khi dắt chó đi dạo tại sân chơi của một trường tiểu học gần nhà đã bất ngờ phát hiện một cây nấm lạ.

Đăng ngày: 07/08/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News