"Vị nha sĩ" ẩn cư dưới đáy đại dương và cái duyên kỳ ngộ hiếm có khó tìm của anh chàng thợ lặn may mắn

Trong tương lai, đây có thể là một giải pháp mới giúp làm sạch răng miệng cho con người.

Vào một ngày nọ, anh chàng Patrick Seligman, người thường biết đến có sở thích lặn xuống các rạn san hô ở quanh bờ biển Hawaii, đã vô tình bắt gặp được một người bạn đầy thú vị.

Nơi đấy, ẩn sâu dưới những hốc đá ở bên dưới mặt nước biển xanh thẳm, anh chàng thợ lặn đã bị thu hút bởi màu sắc sặc sỡ của một con tôm. Đến khi lại gần, ánh mắt hai bên chạm nhau, Seligman mới biết người bạn kia là một chú tôm bác sĩ (Pacific Cleaner Shrimp). Đây là loài tôm được giới thủy sinh vô cùng yêu thích bởi vừa đẹp người lại còn được nết.

Tôm bác sĩ là loài tôm có kích thước nhỏ, chiều dài toàn thân tối đa đạt 5 - 6 cm. Chúng có 5 đôi chân bơi, 5 đôi chân bò, 3 đôi chân hàm và 2 đôi râu. Trên thân tôm bác sĩ có 1 sợi màu đỏ chạy dọc bên thân, chính giữa có sọc trắng kéo dài đến cuối telson nhưng đứt quãng tại nửa đầu của telson (Curt Fiedle, 1998). Tôm có đôi râu màu trắng, mười chân đi bộ có màu hổ phách nhạt.

Tôm bác sĩ sẽ thường cư trú trên đá sống hoặc các mỏm san hô và đợi cá bơi đến để loại sạch ngoại kí sinh hoặc các mô chết, nhiều loại cá còn cho phép tôm bác sĩ làm sạch bên trong miệng.

Vị nha sĩ ẩn cư dưới đáy đại dương và cái duyên kỳ ngộ hiếm có khó tìm của anh chàng thợ lặn may mắn
Patrick Seligman bắt đầu tận hưởng dịch vụ có một không hai trên thế giới.

Chúng vô cùng nổi tiếng bởi sở thích dọn dẹp môi trường xung quanh. Loài tôm này sẽ lập một nhà ga làm sạch ở đầu khu vực lãnh địa của chúng và phát sóng ăng-ten qua những chiếc râu để các loài cá lớn dừng lại rồi chúng sẽ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ vệ sinh của mình. Nhiệm vụ của chúng là loại bỏ ký sinh trùng và những lớp mô chết. Chúng sẽ thăm dò khắp cơ thể con cá, mang cá và đôi khi cả trong miệng cá để loại bỏ ký sinh trùng và mô chết.

Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, anh Seligman cho biết: "Tôm bác sĩ có thể tìm thấy khá phổ biến ở những rạn san hô ở vùng biển Hawaii, tuy nhiên không phải lúc nào chúng cũng sẵn sàng mở lòng tương tác với con người".

Đây là điểm quan trọng, tạo ra sự khác biệt của người bạn mà anh chàng này mới tìm thấy.

Chú tôm bác sĩ được anh thợ lặn tìm thấy, vẫn như thường ngày, vừa "dọn dẹp" cho khách hàng của mình là một chú lươn biển. Có vẻ như, đây là khách hàng cuối cùng trong lịch hoạt động trong ngày nên chú tôm khá rảnh rang và quyết định làm một điều gì đó táo bạo với người bạn mới.

Seligman bắt sóng rất nhanh và bắt đầu tháo thiết bị thở để bắt đầu tận hưởng dịch vụ có một không hai trên thế giới.

Sau lần đầu tiên, điều bất ngờ hơn đối hơn anh chàng thợ lặn là dịch vụ dọn dẹp răng miệng dưới đáy đại dương còn kéo dài đến tận hơn một năm tiếp đó. Thậm chí, "vị bác sĩ" còn nhiệt tình đến mức rủ thêm đồng nghiệp để chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người bạn của mình.

Khi mà mọi thứ đã trở thành thói quen thì bỗng nhiên Seligman phải trải qua một cú sốc lớn. Một cơn bão mạnh đáng ghét đã ghé thăm bờ biển và cuốn theo toàn bộ đội ngũ "nha sĩ".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngư dân Anh bắt được tôm hùm xanh siêu hiếm

Ngư dân Anh bắt được tôm hùm xanh siêu hiếm

Stuart Brown, ngư dân, 28 tuổi, đến từ Bangor, hạt Down đã phát hiện ra một con tôm hùm sống có vẻ ngoài " độc lạ đáng ngạc nhiên".

Đăng ngày: 10/02/2023
Mục sở thị cá mặt quỷ

Mục sở thị cá mặt quỷ "đột biến" ở đảo Lý Sơn

Theo đó, con cá mặt quỷ “đột biến” hiện do anh Dương Trung Hậu sở hữu có trọng lượng khoảng hơn 300g, da có màu vàng ươm như nghệ.

Đăng ngày: 10/02/2023
Nhiếp ảnh gia Anh bất ngờ chụp được cảnh tượng hiếm gặp

Nhiếp ảnh gia Anh bất ngờ chụp được cảnh tượng hiếm gặp

Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã đã may mắn chụp được cảnh tượng cá heo nhảy lên khỏi mặt nước trên bờ biển Yorkshire, Anh, BBC đưa tin hôm 27/1.

Đăng ngày: 30/01/2023

"Trải nghiệm cận tử" hiếm hoi của người đàn ông suýt bị cá voi "nuốt chửng"

Một nhiếp ảnh gia thế giới hoang dã đã có trải nghiệm vừa kinh hoàng vừa hiếm có, khi suýt bị cá voi " nuốt chửng".

Đăng ngày: 27/01/2023
Thợ lặn chạm trán mực khổng lồ dài tới 2,4 mét bơi gần mặt nước

Thợ lặn chạm trán mực khổng lồ dài tới 2,4 mét bơi gần mặt nước

Thợ lặn Yosuke Tanaka và vợ bắt gặp con mực khổng lồ bơi gần mặt nước ở khu vực có nhiều tảo biển ngoài khơi phía tây Nhật Bản.

Đăng ngày: 18/01/2023
Phát hiện lò magma chưa từng thấy dưới Địa Trung Hải

Phát hiện lò magma chưa từng thấy dưới Địa Trung Hải

Lò magma khổng lồ bên dưới ngọn núi lửa Kolumbo đã được các nhà khoa học tìm thấy nhờ sử dụng kỹ thuật nghiên cứu sóng địa chấn.

Đăng ngày: 18/01/2023
Một loài khác đang phát triển bộ não giống con người

Một loài khác đang phát triển bộ não giống con người

Dù bị chia cắt bởi 500 triệu năm tiến hóa, bản kế hoạch chi tiết về một bộ não thông minh, phức tạp vẫn được bảo tồn trong cơ thể hai loài, một trong hai là con người.

Đăng ngày: 17/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News