Vì sao ta luôn muốn véo má em bé, xoa đầu chó nhỏ?

Gặp một em bé bụ bẫm hay một chú cún đáng yêu, phần lớn chúng ta không nhịn được véo má bé và xoa đầu chó nhỏ. Vì sao vậy?

Trước đây, nhiều nhà khoa học từng cảm thấy khó giải thích hiện tượng cảm xúc này. Nó thường xuất hiện khi chúng ta đứng trước một sự vật, hiện tượng hay một vật thể nào đó mang vẻ đẹp và sự dễ thương. Ví dụ luôn muốn thơm và véo một em bé kháu khỉnh có má phúng phính, hít hà hương thơm của một bông hoa đẹp, ôm ấp một chú chó con.

Khi đó, cảm xúc dường như lên cao hơn, tim đập nhanh hơn, tạo nên một trạng thái cảm xúc gần như quá khích. Trạng thái này khiến chúng ta gần như "không thể ngừng hành động" chạm vào đối tượng đó được.

Hiện nay, các nhà khoa học đã nhận định rằng trạng thái đó chỉ đơn giản là cách mà bộ não "làm dịu" cảm xúc của chúng ta.

Vì sao ta luôn muốn véo má em bé, xoa đầu chó nhỏ?
Trạng thái đó chỉ đơn giản là cách mà bộ não "làm dịu" cảm xúc của chúng ta. (Ảnh: stock.adobe.com).

Sau khi phân tích nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Yale về thuật ngữ "gây hấn dễ thương" lần đầu năm 2015, Katherine Stavropoulos, giáo sư về giáo dục đặc biệt tại Đại học California (Mỹ tự hỏi liệu có một dây thần kinh nào chịu trách nhiệm về cảm xúc này hay không.

Theo giáo sư Stavropoulos, hoạt động này có thể liên quan đến cơ chế khen thưởng của não bộ, liên quan đến cảm giác "muốn", hệ thống cảm xúc hoặc xử lý cảm xúc.

Dựa trên các quan sát về hoạt động thần kinh ở một số người tham gia thí nghiệm, giáo sư Stavropoulos phát hiện những bằng chứng trực tiếp về mối liên quan của cơ chế khen thưởng và cảm xúc của bộ não đối với hiện tượng "gây hấn dễ thương".

"Về cơ bản, những người được trải nghiệm cảm giác này sẽ muốn chạm vào đối tượng đem lại cảm giác đó mà không gây hại cho đối phương. Đó là cách mà bộ não đưa chúng ta trở lại cảm xúc bình thường ban đầu", Katherine Stavropoulos nói.

Stavropoulos tin rằng, hiện tượng này giống như một phương thức biểu thị khả năng có thể chăm sóc với những điều mà chúng ta thấy "dễ thương".

Trong tương lai, Stavropoulos hy vọng sẽ sử dụng phương pháp thăm dò điện sinh lý để nghiên cứu các cơ sở thần kinh của hiện tượng này trong nhiều nhóm người khác nhau. Chẳng hạn như các bà mẹ bị trầm cảm sau sinh, những người bị rối loạn phổ tự kỷ, và những người không có trẻ sơ sinh hoặc vật nuôi.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Tìm hiểu về lễ hội Halloween

Ngày lễ Halloweem xuất phát từ một nghi lễ ở các nước phương Tây, vào ngày 31/10 hàng năm, ngay đêm trước lễ các thánh Nam Nữ.

Đăng ngày: 29/10/2019
Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Lễ hội ma Halloween và những điều bạn chưa biết

Halloween là lễ hội thường niên diễn ra vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, nhưng đó là lễ hội để tưởng niệm cái gì? Tại sao người ta phải hoá trang và ăn mặc gớm ghiếc đến thế?

Đăng ngày: 29/10/2019
Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Sự thật thú vị về thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp

Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp là một vị thần quyền lực, có hàng chục người con với 12 vị thần...

Đăng ngày: 18/09/2019
Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Các trò chơi dân gian không thể nào quên dịp Tết Trung Thu

Cứ mỗi mùa Trung thu, hẳn không ít người lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ với những trò chơi không thể nào quên...

Đăng ngày: 12/09/2019
Tại sao nước biển lại mặn?

Tại sao nước biển lại mặn?

Tất cả nước trên hành tinh của chúng ta, kể cả nước mưa, đều chứa những hợp chất hóa học mà các nhà khoa học gọi là "muối"

Đăng ngày: 24/02/2019
Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Vì sao cúng ông Công ông Táo lại chỉ thả cá chép?

Trong các lễ vật cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, không thể thiếu cá chép. Vậy tại sao lại chỉ thả cá chép mà không phải con vật nào khác?

Đăng ngày: 28/01/2019
Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ?

Khi cúng ông Táo, nếu gia đình không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp.

Đăng ngày: 28/01/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News