Virus cảm lạnh "ăn thịt" tế bào ung thư bàng quang

Virus xâm nhập vào tế bào ung thư và hoạt hóa protein miễn dịch, báo cho các tế bào miễn dịch khác đến cùng tiêu diệt ung thư.

Ngày 4/7, các nhà nghiên cứu của trường Đại học Surrey, Anh, công bố tìm ra virus cảm lạnh coxsackie CVA21 có khả năng phá hủy tế bào ung thư ở bàng quang. Xét nghiệm bệnh nhân sau phẫu thuật cho thấy virus không chỉ định vị và giết tế bào ung thư mà còn tự sinh sản, làm tăng hiệu quả tiêu diệt khối u.

Virus cảm lạnh ăn thịt tế bào ung thư bàng quang
Virus này có thể giết chết tế bào ung thư bằng cách hoạt hóa protein miễn dịch.

Giáo sư Hardev Pandha, Trung tâm Ung bướu tại trường Đại học Surrey, cho biết: "Virus này có thể xâm nhập vào trong tế bào ung thư và giết chúng bằng cách hoạt hóa protein miễn dịch, trở thành tín hiệu cho các tế bào miễn dịch khác đến và cùng tiêu diệt".

Các mẫu nước tiểu lấy từ những bệnh nhân tham gia điều trị thử nghiệm cho thấy tác dụng của virus cảm lạnh. Một khi những tế bào ung thư bị nhiễm virus chết đi, virus lại tiếp tục nhân lên để tấn công các tế bào xấu khác. 

"Khối u giảm, số lượng tế bào ung thư chết tăng nhanh ở tất cả bệnh nhân. Sự thoái triển của bệnh chỉ diễn ra trong một tuần điều trị cho thấy tiềm năng hiệu quả của phương pháp. Ngoài ra không có bệnh nhân nào xuất hiện những tác dụng phụ nghiêm trọng", Pandha nói.

Các nhà khoa học dự kiến tiến hành những thử nghiệm khác trên nhiều bệnh nhân, kết hợp sử dụng virus và thuốc miễn dịch điều trị đích như thuốc ức chế điểm mở đầu để tạm dừng sự tấn công tế bào ung thư của hệ miễn dịch.

"Chúng tôi rất hứng thú về thử nghiệm này. Virus sẽ thâm nhập vào khối u và nhân lên như một nhà máy sản xuất virus", Pandha nói. Ông đánh giá đây là một bước đột phá đầy tiềm năng. 

Ung thư bàng quang hiện tại có thể được điều trị bằng kỹ thuật xâm lấn là cắt bỏ khối u. Các nhà khoa học hy vọng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong điều trị ung thư bàng quang bằng cách sử dụng virus cảm lạnh.

"Nghiên cứu giúp chuyển đổi cách đang điều trị ung thư như hóa trị liệu", bác sĩ Nicola Annel, thành viên nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Surrey, chia sẻ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Thực vật

Thực vật "thở" như thế nào?

Các nhà khoa học đã phát hiện ra cách thực vật tạo ra mạng lưới các kênh không khí - phổi của lá - để vận chuyển carbon dioxide (CO2) đến các tế bào của chúng.

Đăng ngày: 05/07/2019
Kho dữ liệu khổng lồ góp phần lý giải những hình thù kỳ lạ của trứng côn trùng

Kho dữ liệu khổng lồ góp phần lý giải những hình thù kỳ lạ của trứng côn trùng

Một số loài côn trùng đẻ ra trứng hình xúc xích, elip hay thậm chí là hình dẹt.

Đăng ngày: 05/07/2019
Sinh vật kỳ lạ như ngoài hành tinh bò trên trần nhà, dân phát khiếp

Sinh vật kỳ lạ như ngoài hành tinh bò trên trần nhà, dân phát khiếp

Sinh vật kỳ lạ giống như từ ngoài hành tinh khiến người dân phát khiếp khi nhìn thấy nó bò trên trần nhà.

Đăng ngày: 05/07/2019
Loài nhện mới giống hệt huyền thoại thời trang Karl Lagerfeld

Loài nhện mới giống hệt huyền thoại thời trang Karl Lagerfeld

Một loài nhện mới được phát hiện ở bang Queensland đã được đặt tên theo nhà thiết kế thời trang Karl Lagerfeld vì quá giống huyền thoại lừng danh này.

Đăng ngày: 04/07/2019
Tranh cãi quanh công nghệ

Tranh cãi quanh công nghệ "bẻ khóa sinh học"

Bẻ khóa sinh học (biohacking), còn được gọi là sinh vật học tự làm (DIY biology), là một thuật ngữ rộng dùng để mô tả một lối sống ngày càng phổ biến.

Đăng ngày: 02/07/2019

"Sứ giả thời tiền sử" duy nhất trên thế giới trong rừng Bidoup

Loài cổ thực vật có tên thông hai lá dẹt được cho là 'sứ giả thời tiền sử', sống cùng thời với khủng long, vẫn đang hiện diện ngay trong rừng Bidoup

Đăng ngày: 01/07/2019
Khoa học vừa tìm ra một khả năng cực kỳ kinh khủng của loài gián Đức

Khoa học vừa tìm ra một khả năng cực kỳ kinh khủng của loài gián Đức

Bảo sao mà chúng khó tiêu diệt các bạn ạ.

Đăng ngày: 01/07/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News