Virus đào tiền ảo dạng file zip lây lan chóng mặt qua Facebook Messenger

Một loại virus mới đang lây lan nhanh chóng qua Facebook Messenger, biến máy tính của nhiều người dùng tại Việt Nam thành công cụ đào tiền ảo.

Virus phát tán qua Facebook Messenger không phải là một hình thức mới nhưng lại đánh đúng vào tâm lý tò mò của người dùng Việt. Đầu tiên, một người bạn có trong danh sách bạn bè (friend list) sẽ gửi cho bạn một file nén zip (có tên dạng "video_" + 4 số ngẫu nhiên) qua Facebook Messenger.

Người nhận khi mở file này sẽ thấy một file video giả mạo bên trong. Nếu mở tiếp file giả mạo, máy tính sẽ bị nhiễm mã độc. Nếu máy tính nạn nhân dùng trình duyệt Google Chrome, mã độc sẽ cài một extension để tiếp tục phát tán file zip qua Facebook Messenger tới danh sách bạn bè của nạn nhân.

Virus đào tiền ảo dạng file zip lây lan chóng mặt qua Facebook Messenger
Virus đào tiền ảo dạng file zip lây lan chóng mặt qua Facebook Messenger.

Theo chuyên gia an ninh mạng, virus này hiện chỉ lây lan qua trình duyệt Chrome. Mục đích phát tán của mã độc là nhằm chiếm quyền điều khiển của máy tính, đồng thời lợi dụng máy tính để đào tiền ảo, khiến cho máy tính của nạn nhân luôn trong tình trạng giật lag và gần như không thể sử dụng được.

Nguy hiểm nhất của loại virus mới phát tán qua Facebook Messenger là ở chỗ với cách thức phát tán mã độc này, các đối tượng xấu có thể có danh sách bạn bè của rất nhiều người để tiếp tục spam, phát tán tin nhắn lừa đảo, link có mã độc....

Còn chuyên gia Bkav cũng khuyến cáo người dùng nên lập tức đổi mật khẩu cho tài khoản đăng nhập trên trình duyệt của mình nếu đã lỡ mở file nén đính kèm. Bên cạnh đó, để không trở thành nạn nhân, người dùng cần cảnh giác khi nhận được file gửi qua Facebook Messenger, cần xác nhận lại với người gửi để chắc chắn đó là file được gửi cho mình. Trong trường hợp muốn mở file, tốt nhất cần mở trong môi trường cách ly an toàn (Safe Run) để tránh bị nhiễm mã độc.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Hướng dẫn sử dụng Pinterest - mạng xã hội hình ảnh mới

Hướng dẫn sử dụng Pinterest - mạng xã hội hình ảnh mới

Bài viết dưới đây xin được tóm tắt về cách sử dụng Pinterest, mạng xã hội hình ảnh hiện đang gây sốt với sự tăng trưởng chóng mặt.

Đăng ngày: 12/12/2017
Lỗi

Lỗi "Error 404" từ đâu mà có?

Đúng như tên gọi, Error 404 chỉ việc không thể tìm thấy trang web theo yêu cầu, có thể do trang web đó tạm thời bị “chết” hoặc máy chủ lưu trữ trang web gặp vấn đề.

Đăng ngày: 11/12/2017
Bạn đã biết các giới hạn này của Gmail?

Bạn đã biết các giới hạn này của Gmail?

Gmail có hạn chế thư gửi, hoặc khi bạn đạt đến số lượng email tối đa, Gmail sẽ xuất hiện dấu hiệu dừng và không cho phép gửi thêm bất cứ email nào trong ngày nữa.

Đăng ngày: 07/12/2017
Những dịch vụ Internet ngày xưa

Những dịch vụ Internet ngày xưa

20 năm trước, mạng dial-up, Yahoo, Google hay game online... gắn liền với người dùng Internet tại Việt Nam.

Đăng ngày: 22/11/2017
Cảnh báo mã độc nguy hiểm

Cảnh báo mã độc nguy hiểm "đào" tiền ảo ẩn mình trong các website

Theo VNCERT, đơn vị này đã ghi nhận được rất nhiều sự cố an toàn thông tin về mã độc khai thác tiền ảo Coinhive ẩn mình trên các website.

Đăng ngày: 17/11/2017
Touch ID là gì? Touch ID hoạt động như thế nào?

Touch ID là gì? Touch ID hoạt động như thế nào?

Chiếc iPhone thế hệ đầu tiên ra đời từ năm 2007. Trải qua hàng chục năm phát triển với nhiều phiên bản được giới thiệu tới người dùng, iPhone ngày càng mạnh mẽ và thông minh hơn.

Đăng ngày: 16/11/2017
Face ID là gì và nó hoạt động thế nào trên iPhone X?

Face ID là gì và nó hoạt động thế nào trên iPhone X?

Bảo mật khuôn mặt được Apple tích hợp vào điện thoại mới kèm tuyên bố tỉ lệ nhầm lẫn chỉ là một phần một triệu.

Đăng ngày: 16/11/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News