Virus Zika tiêu diệt tế bào ung thư não

Thử nghiệm trên chuột ung thư não cho thấy virus Zika gây chứng đầu nhỏ làm teo khối u và tăng tuổi thọ sau hai tuần.

Tuy nguy hiểm với phụ nữ mang thai và gây chứng đầu nhỏ ở thai nhi, virus Zika được cho là có khả năng tiêu diệt tế bào glioblastoma, dạng ung thư não nguy hiểm và khó điều trị.

Virus Zika tiêu diệt tế bào ung thư não
Tế bào ung thư não glioblastoma. (Ảnh: Sherbrooke connectivity imaging lab/ Science photo library).

Trên tờ Journal of Experimental Medicine, nhóm nhà khoa học từ Đại học California (Mỹ) cho biết đã thử nghiệm hai chủng virus Zika trên tế bào gốc glioblastoma. Đây là loại tế bào sản sinh ra tế bào ung thư mới và hay kháng các phương pháp điều trị thông thường. Các nhà khoa học phát hiện virus Zika giết chết tế bào gốc trong khi để nguyên tế bào khác. Đối với chuột ung thư não, virus Zika làm khối u co lại sau hai tuần, đồng thời giúp tăng tuổi thọ so với chuột tiêm giả dược.

Từ kết quả trên, đội ngũ tác giả kỳ vọng virus Zika có thể được sử dụng làm phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh nhân glioblastoma. Trên thực tế, hóa trị và xạ trị quét đi phần lớn tế bào ung thư nhưng lại không thể động đến tế bào gốc glioblastoma, khiến nguy cơ tái phát rất cao. Nếu kết hợp virus Zika nhằm tiêu diệt tế bào gốc glioblastoma, bệnh nhân nhiều khả năng sẽ hồi phục thay vì đối mặt với rủi ro tử vong trong một năm như hiện nay.

Sắp tới nhóm nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu biến đổi gene virus Zika sao cho an toàn hơn để tiến đến thử nghiệm trên người. Dù ý tưởng tiêm virus gây bệnh não vào não nghe có vẻ điên rồ, họ vẫn tin rằng phương pháp này an toàn với người lớn bởi bộ não trưởng thành không còn bị tế bào Zika tấn công.

Nam giới hút thuốc không nên sử dụng vitamin B liều cao

Từ lâu, vitamin B6 và B12 được các công ty dược quảng cáo là những thuốc uống bổ sung giúp tăng cường năng lượng, cải thiện quá trình trao đổi chất, thậm chí được cho là giúp giảm nguy cơ ung thư.

Khoa học công bố chứng bệnh lạ khiến con người có nỗi khổ giống

Khoa học công bố chứng bệnh lạ khiến con người có nỗi khổ giống "ma cà rồng"

Các chuyên gia từ Bệnh viện nhi Boston (Mỹ) đã tiến hành quan sát bệnh nhân mắc chứng erythropoietic protoporphyria (EPP) - một dạng rối loạn về máu hiếm gặp.

Đăng ngày: 08/09/2017
Phân tử nano diệt tế bào ung thư bằng cách... đục lỗ

Theo DigitalTrends, công trình này được sự giúp đỡ và tài trợ từ các nhà nghiên cứu tại Vương quốc Anh và Đại học bang North Carolina (Mỹ).

Đăng ngày: 07/09/2017
Thuốc giảm đau Aspirin - con dao hai lưỡi trong phòng ngừa ung thư

Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố ngày 6/9 trên Tạp chí Royal Society Interface cho rằng điều này có nguy cơ khiến bệnh ung thư, nếu mắc phải, trở nên khó điều trị hơn.

4 bộ phận giới khoa học mới khám phá trong cơ thể người

Trong suốt hơn một thế kỷ qua, giới y học luôn tin màng treo - một phần quan trọng của hệ tiêu hóa, có chức năng gắn ruột vào thành bụng - chỉ là cấu trúc với nhiều phần riêng biệt.

Đăng ngày: 07/09/2017
Cô gái mắc bệnh hóa đàn ông theo ngày

Theo Thegoldwater, mỗi sáng thức giấc Tabitha Downs King thường mất khoảng vài phút để định hình lại mình là đàn ông hay phụ nữ.

Đăng ngày: 06/09/2017