Xác động vật chết la liệt ở bờ biển Nga, người dân lo thảm họa sẽ xảy ra

Xác hàng chục động vật biển trôi dạt vào bãi biển ở vùng Viễn Đông của Nga làm dấy lên nỗi lo về thảm họa môi trường ở khu vực này.

Trong một cuộc kiểm tra mới đây, Tổ chức Hòa bình xanh cho biết lượng xăng dầu xung quanh bãi biển Khalaktyrsky ở vùng Kamchatka cao gấp 4 lần bình thường và nồng độ phenol cũng cao hơn 2,5 lần.

"Quy mô ô nhiễm vẫn chưa được xác định, nhưng thực tế là động vật chết được tìm thấy dọc bờ biển cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình", tổ chức này cho biết, mô tả vụ việc là một "thảm họa sinh thái".

Các hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội Nga cuối tuần qua cho thấy xác bạch tuộc, nhím biển, cua và các sinh vật biển khác nằm la liệt trên các bãi biển vùng Viễn Đông Nga.

Xác động vật chết la liệt ở bờ biển Nga, người dân lo thảm họa sẽ xảy ra
Xác động vật trôi dạt vào bờ biển vùng Viễn Đông của Nga. (Ảnh: Siberiantimes).

Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới hiện tượng bất thường này. Giới chức địa phương không báo cáo bất cứ tai nạn công nghiệp hay sự cố tràn dầu nào gần khu vực này.

Các nhà hoạt động môi trường đang kêu gọi mở 1 cuộc điều tra để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm trong khu vực.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn một nguồn giấu tên cho biết việc rò rỉ nhiên liệu từ tàu chở dầu thương mại là nguyên nhân gây ô nhiễm. Trong khi đó, các nhà bảo vệ môi trường lo ngại về nguy cơ ô nhiễm thuốc trừ sâu từ nhà máy gần đó.

Chính quyền địa phương ban đầu cố gắng hạ thấp mức độ nghiêm trọng của vụ việc khi đăng tải đoạn video cho thấy bãi biển sạch sẽ, không có lấy 1 xác động vật.

Tuy nhiên, các quan chức đã phải chỉnh lại tuyên bố sau khi hình ảnh về động vật chết nằm la liệt trên bờ biển được đăng tải.

Phát biểu với các phóng viên hôm 4/10, Thống đốc Kamchatka, ông Vladimir Solodov cho biết chính quyền đang mở cuộc điều tra và sẽ lấy thêm các mẫu từ bãi biển, động vật và nước biển để kiểm tra thêm.

Ông này khẳng định sẽ sa thải bất cứ ai cố gắng che đậy hoặc ngụy tạo tình hình.

Trong khi đó, Bà Irina Yarovaya, Phó chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) cho biết Matxcơva đã mở một vụ án hành chính về vụ việc, đồng thời cáo buộc giới chức Kamchatka không thực hiện các bước để ngăn chặn ô nhiễm.

Người dân địa phương cho biết, họ bắt đầu nhận thấy dấu hiệu bất thường cách đây 3 tuần khi những người đi bơi cảm thấy ốm mệt sau khi xuống nước. Vận động viên lướt sóng Anton Morozov nói anh bị “mờ, khô, đau mắt và đau họng”.

Cuối tuần trước, Morozov tiếp tục lướt sóng và thấy tình hình giờ còn tệ hơn.

"Nước không có mùi như của đại dương. Nó nhớp nháp, đắng và bẩn", Morozov viết trên Instagram.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tục

Tục "yêu" hội đồng đầy thác loạn của thỏ biển

Dù có tên là thỏ biển, nhưng loài sinh vật này không phải là động vật có vú như thỏ trên cạn. Chúng là động vật nhuyễn thể sống ở vùng biển nông.

Đăng ngày: 04/10/2020
Đây chính là động cơ khiến cá voi sát thủ tấn công tàu thuyền

Đây chính là động cơ khiến cá voi sát thủ tấn công tàu thuyền

Những chuyên gia về động vật biển có vú nghi ngờ cá voi sát thủ cảm thấy bị đe dọa nên chủ động tấn công tàu thuyền đi qua lãnh thổ của chúng.

Đăng ngày: 02/10/2020
Loài động vật biển kỳ quái, chỉ cần phơi người ra nắng cũng có thể no căng bụng

Loài động vật biển kỳ quái, chỉ cần phơi người ra nắng cũng có thể no căng bụng

Đây là một loài sinh vật biển hết sức kỳ lạ, chúng có thể no căng bụng bằng cách phơi mình dưới nắng.

Đăng ngày: 28/09/2020
Phát hiện loài giun ruy băng đầu tiên ở Caribean

Phát hiện loài giun ruy băng đầu tiên ở Caribean

Các nhà sinh vật học phát hiện một loài giun ruy băng chưa từng được biết đến dưới vùng biển ven đảo Bocas del Toro của Panama.

Đăng ngày: 28/09/2020
Những loài ốc biển chứa độc tố gây chết người

Những loài ốc biển chứa độc tố gây chết người

Theo Viện Hải dương học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, lượng độc tố trong ốc biển còn phụ thuộc vùng địa lý, mùa vụ.

Đăng ngày: 24/09/2020
Đói ăn, cá sống dưới đại dương phải nhảy lên bờ để săn mồi

Đói ăn, cá sống dưới đại dương phải nhảy lên bờ để săn mồi

Một số loài cá đang buộc phải thay đổi thói quen săn mồi khi đối mặt với điều kiện môi trường sống khắc nghiệt.

Đăng ngày: 23/09/2020
Có phải cá voi lưng gù là bá chủ đại dương?

Có phải cá voi lưng gù là bá chủ đại dương?

Cá voi lưng gù có tên khoa học là Megaptera Novaeangliae. Đây là một loài cá voi tấm sừng hàm có kích thước lớn với chiều dài từ 12–16 mét và cân nặng khoảng 30-36 tấn.

Đăng ngày: 22/09/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News