Xác ướp người phụ nữ nguyên vẹn 3.000 năm trong mộ cổ Ai Cập

Quan tài chứa xác ướp nguyên vẹn sau hàng nghìn năm được tìm thấy trong mộ quan tư tế nằm bên bờ sông Nile cùng với hơn 1.000 bức tượng.

Xác ướp người phụ nữ nguyên vẹn 3.000 năm trong mộ cổ Ai Cập
Người phụ nữ nằm trong quan tài tên là Thuya.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy xác ướp nguyên vẹn của một người phụ nữ trong quan tài chưa từng mở nắp có niên đại hơn 3.000 năm ở thành phố Luxor phía nam Ai Cập, Guardian hôm qua đưa tin. Đây là một trong hai quan tài được đội khảo cổ phát hiện tại nghĩa trang Al-Assasif phía bờ tây sông Nile.

Theo Nevine Aref, phát ngôn viên của Bộ Cổ vật Ai Cập, người phụ nữ nằm trong quan tài tên là Thuya. "Một quan tài được trang trí theo kiểu rishi, có niên đại từ vương triều thứ 17 trong khi quan tài còn lại từ vương triều thứ 18. Cả hai ngôi mộ đều có xác ướp bên trong", Khaled al-Anani nói.

Vương triều thứ 18 tồn tại ở thế kỷ 13 trước Công nguyên, thời kỳ trị vì của nhiều pharaoh nổi tiếng như Tutankhamun và Ramses II. Nằm giữa những ngôi mộ hoàng gia trong Thung lũng các vị Vua, nghĩa trang Al-Assasif là nơi chôn cất của các nhà quý tộc và cận thần của pharaoh.

Ngoài quan tài, ngôi mộ còn chứa khoảng 1.000 tượng mai táng bằng gỗ, sứ và đất sét. Ngôi mộ thuộc về Thaw-Irkhet-If, quan tư tế trông coi việc ướp xác ở đền thờ Mut in Karnak. Nhóm khảo cổ phải di dời lớp gạch đá sâu 300 mét trong hơn 5 tháng trước để tìm ra ngôi mộ.

Phát hiện loài thằn lằn khổng lồ ăn cỏ mới sống cách đây hơn 200 triệu năm

Hoá thạch mới phát hiện tại Ba Lan là bằng chứng cho thấy khủng long không phải là loài động vật ăn cỏ lớn nhất tồn tại trong Kỷ Trias.

Đăng ngày: 25/11/2018
Spinosaurus - loài khủng long kỳ cục: săn cá như thần mà không thể bơi lội!

Cả thế giới vẫn chắc mẩm Spinosaurus (hay còn gọi là Thằn lằn gai) là loài khủng long ăn cá, bơi giỏi đến nỗi gần như ở luôn dưới nước.

Đăng ngày: 24/11/2018
Vụ nổ thiên thể là thủ phạm phá hủy nền văn minh Cận Đông cổ đại

Các nhà khoa học đã thu thập bằng chứng cho thấy rằng 3.700 năm trước, một vụ nổ của một thiên thể trong khí quyển đã phá hủy các khu định cư trên vùng lãnh thổ của Jordan hiện đại.

Đăng ngày: 23/11/2018
Brazil phát hiện hóa thạch khủng long cổ dài lâu đời nhất thế giới

Các chuyên gia cổ sinh vật học thuộc Đại học Sao Paulo (USP) và Đại học liên bang Santa Maria (UFSM) thực hiện cuộc nghiên cứu đã đặt tên cho loài khủng long trên là “Macrocollum itaquii”.

Đăng ngày: 23/11/2018
Phát hiện hơn 100 hài cốt dị hình dưới mỏ đá

Nhiều bộ hài cốt có hộp sọ bị kéo dài kỳ dị và vô số trang sức giá trị vừa được tìm thấy tại một mỏ đá gần thủ đô La Paz của Bolivia.

Đăng ngày: 22/11/2018
Phát hiện hài cốt 3.700 năm tuổi của phụ nữ sắp sinh ở Ai Cập

Các chuyên gia phát hiện một số bằng chứng cho thấy người phụ nữ mang thai thời Ai Cập cổ đại đã qua đời trong lúc sinh con.

Đăng ngày: 22/11/2018
Phát hiện hình vẽ 12.000 năm tuổi có từ Kỷ băng hà

Các nhà khảo cổ học có một phát hiện đáng chú ý với những hình vẽ trong hang động ở miền đông nước Pháp có niên đại lên tới 12.000 năm tuổi, nằm ẩn dưới một lớp hình vẽ khác.

Đăng ngày: 21/11/2018