Xây nhà, đào trúng 154 mộ cổ đầy châu báu 4.000 năm

Gần 3.000 món trang sức, 80 món vũ khí được chế tác tinh xảo và hàng loạt cổ vật giá trị khác đã được đào lên từ các mộ cổ nằm trong một khu định cư Anglo-Saxon 4.000 năm tuổi tại Anh.

Khu vực phát hiện ra di tích là công trường phục vụ dự án nhà ở tại Overstone Leys, Northamtonshire (Anh). Theo quy định hiện hành tại đây, trước khi xây dựng bất kỳ dự án nào, khu đất phải được khảo sát bởi các nhà khảo cổ. Thứ họ tìm thấy lần này được giới khoa học đánh giá là kho báu "có một không hai".

Xây nhà, đào trúng 154 mộ cổ đầy châu báu 4.000 năm
Một trong các hiện vật được đào lên từ mộ cổ - (Ảnh: MOLA).

Theo Acient Origins, sau khi phát hiện, khu vực đã được Bảo tàng Khảo cổ học London (MOLA) tiếp quản.

Xây nhà, đào trúng 154 mộ cổ đầy châu báu 4.000 năm
Toàn cảnh khu vực khảo cổ - (ẢNH: MOLA).

Đa số các hiện vật không phải bằng vàng hay bạc, nhưng với tuổi đời 4.000 năm và cách chế tác tinh xảo, các cổ vật này có thể còn có giá trị hơn vàng. Đó là chưa kể chúng chỉ là một phần nhỏ của phát hiện. 154 ngôi mộ cổ sở hữu các món đồ tùy táng xa hoa này nằm giữa một khu định cư Anglo-Saxon cổ đại, mang ý nghĩa lịch sử, khảo cổ vô cùng lớn. Toàn bộ di tích rộng tới 15 ha.

Xây nhà, đào trúng 154 mộ cổ đầy châu báu 4.000 năm
Một hiện vật trước khi được phục chế - (Ảnh: MOLA).

Số trang sức bao gồm 150 chiếc trâm cài tóc, 15 chiếc vòng, 75 móc trang trí dùng để móc vào trang sức ở tay, 15 chiếc khóa thắt lưng, hơn 2.000 hạt cườm tinh xảo... Trong mộ còn có 25 ngọn giáo, 40 con dao và 15 chiếc khiên tuyệt đẹp.

Xung quanh 154 ngôi mộ là một khu định cư rộng lớn với hơn 20 tòa nhà, trong đó có 4 tòa cực kỳ lớn và xa hoa, cùng tàn tích của 3 chiếc xe ngựa.

Nhà khảo cổ Simon Markus từ MOLA cho biết họ cũng khai quật được nhiều hài cốt người trong tình trạng tốt, có thể giúp cung cấp thông tin quý giá về sức khỏe, nguồn gốc, chế độ ăn uống, cách họ sinh sống trong thế giới cổ xưa đó.

Phát hiện hóa thạch sao biển cổ xưa nhất thế giới

Hóa thạch 480 triệu năm tuổi với những cánh tay hiện rõ giúp các nhà khoa học tìm hiểu mắt xích quan trọng trong quá trình sao biển tiến hóa.

Đăng ngày: 22/01/2021
Tìm thấy hóa thạch bọ sát thủ 50 triệu năm tuổi

Hóa thạch hiếm được tìm thấy tại Colorado cho thấy bọ sát thủ vằn xuất hiện sớm hơn 25 triệu năm so với những gì giới khoa học từng nghĩ.

Đăng ngày: 21/01/2021
Khai quật hầm mộ cổ nghìn năm tuổi ở Ai Cập, tìm thấy

Khai quật hầm mộ cổ nghìn năm tuổi ở Ai Cập, tìm thấy "Cuốn sách của người chết" dài 4m

Đây là một bản thảo mà người Ai Cập cổ đại sử dụng để dẫn đường người đã khuất qua thế giới bên kia.

Đăng ngày: 21/01/2021
Phát hiện dạng sống tối cổ là tổ tiên của nhiều loại động vật hiện đại

Khoảng 600 triệu năm trước, các dạng sống phức tạp đầu tiên đã xuất hiện, được gọi là quần xã sinh vật Ediacaran.

Đào được

Đào được "quái thú" vĩ đại nhất từng bước đi trên Trái đất

Ngôi vị sinh vật lớn nhất từng bước đi trên Trái đất của thằn lằn hộ pháp Patagotitan nặng 40 tấn có thể bị đánh bại bởi một quái thú bí ản đang được đào bới tại tỉnh Neuquén, Argentina.

Đăng ngày: 21/01/2021
Hóa thạch tiết lộ cách khủng long đi vệ sinh và giao phối

Một hóa thạch được phát hiện ở Trung Quốc đã tiết lộ về cách đi vệ sinh và sinh sản của loài khủng long sống vào đầu kỷ Phấn Trắng.

Đăng ngày: 20/01/2021
Khai quật mộ em bé chôn cùng chó cưng 2.000 năm

Em bé khoảng một tuổi được chôn trong quan tài và xung quanh đặt nhiều đồ cúng tế, cho thấy đây là gia đình có địa vị cao.

Đăng ngày: 20/01/2021