Xây trung tâm hạt nhân ở HN để "tận dụng nhân lực"

Trung tâm KH-CN hạt nhân sẽ hỗ trợ Khoa học kỹ thuật công nghệ cho việc thực hiện các dự án hạt nhân nói chung, và nhà máy ĐHN nói riêng; tiếp thu, làm chủ công nghệ hạt nhân chuyển giao về Việt Nam (lò phản ứng, nhiên liệu, xử lý chất thải, phóng xạ).

Đang băn khoăn chọn địa điểm nào ở Hà Nội

Theo Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử, ông Vương Hữu Tấn, hiện tại về địa điểm của trung tâm đang nằm trong nghiên cứu, đề xuất. Tất cả công việc đang ở mức khởi điểm.

Trong 3 địa điểm Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt, tại hầu hết các cuộc họp, buổi hội nghị, các nhà khoa học đưa ra quan điểm nên đặt trung tâm ở gần Hà Nội. Theo các nhà khoa học, vị trí này sẽ đáp ứng đầy đủ điều kiện, nhất là tận dụng nguồn nhân lực sẵn có tại Viện NLNT Việt Nam.

Xây trung tâm hạt nhân ở HN để tận dụng nhân lực
Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

GS.VS Nguyễn Văn Hiệu (Viện KHCN Việt Nam) ủng hộ: “Xây dựng gần Hà Nội mới thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn giỏi, thực tế rất ít người chịu đi xa, và tới những nơi không đủ điều kiện cơ sở vật chất để làm việc. Không chỉ Liên Xô, mà ở Pháp và nhiều nước lớn trên thế giới họ cũng xây dựng Viện nghiên cứu hoặc Trung tâm ngay ở Thủ Đô và rất thành công”.

Do đó, các nhà khoa học Việt Nam cho rằng, Trung tâm KH-CN hạt nhân càng gần Hà Nội càng tốt, ít nhất cũng ở Khu CNC Hòa Lạc, hay gần khu ĐH Quốc gia Hà Nội thuận lợi cho sự phát triển lâu dài.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất vẫn là địa điểm, ở đâu cho tốt về các điều kiện vật chất, thủy văn, khai thác hiệu quả nguồn nhân lực đang có như thế nào?” - Ông Tấn băn khoăn.

Không ảnh hưởng tới đời sống người dân

Về vấn đề an toàn, các nhà quản lý và khoa học khẳng định xây trung tâm ở Hà Nội không ảnh hưởng gì tới đời sống người dân.

GS Nguyễn Văn Hiệu cho biết: “Chúng ta từng thấy nhiều bài học ở các nước trên thế giới, điển hình là Liên Xô, họ đã từng sai lầm khi xây dựng Viện nghiên cứu hạt nhân cách Mạc Tư Khoa hơn 100km, sau đó họ quyết định xây dựng Viện nguyên tử ngay tại trung tâm Mạc Tư Khoa, đầu tư tới 6 lò phản ứng mà vẫn không ảnh hưởng tới người dân”.

GS Cao Chi cũng cho rằng, xây dựng trung tâm trong thành phố lớn không ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Đây là trung tâm nghiên cứu, đào tạo, nên không có những chất phóng xạ gây hậu quả.

Thực tế, tại Việt Nam, lò Đà Lạt nằm giữa trung tâm Đà Lạt chưa thấy có ảnh hưởng, lò này vẫn đang hoạt động. Trung tâm KH-CN hạt nhân sẽ nghiên cứu theo nhiều hướng khác nhau, nên trung tâm ở Đà Lạt sẽ rất hạn chế. Vì thế không để trung tâm ở Đà Lạt. Quan trọng nhất là có con người khai thác hiệu quả nhất, nếu không sẽ lãng phí” - ông Tấn nói.

Dự kiến, năm 2011 dự án sẽ trình Thủ tướng Chính phủ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Hàng ngàn người đã tập trung tại buổi lễ tưởng niệm ở tu viện Westminster vào ngày 15/6 để bày tỏ lòng kính trọng tới nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Đăng ngày: 20/06/2018
Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Như đã đưa tin thì mới đây, NASA đã tổ chức họp báo công bố một phát hiện quan trọng đến từ robot tự hành Curiosity trên sao Hỏa

Đăng ngày: 08/06/2018
Cách xem họp báo gấp của NASA về

Cách xem họp báo gấp của NASA về "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa đêm 7/6/2018 Online

Mới đây, trang chủ của NASA đưa ra thông báo rằng họ đã có "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa, và sẽ gấp rút tổ chức một cuộc họp báo để hé lộ nó.

Đăng ngày: 07/06/2018
NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo vào 1 giờ sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam nhằm chia sẻ phát hiện mới nhất về sao Hỏa, theo Express.

Đăng ngày: 06/06/2018
Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba tác giả đều có công trình xuất sắc công bố quốc tế và đóng góp quan trọng cho khoa học Việt Nam.

Đăng ngày: 18/05/2018
Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Giáo sư giải Nobel Vật lý 1999 và Nobel Kinh tế 2004 vừa đến Bình Định để dự hội thảo Khoa học vì sự phát triển.

Đăng ngày: 09/05/2018
Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Đây cũng là đội thi gồm toàn nữ sinh da màu duy nhất tiến sâu được đến thế trong cuộc thi này.

Đăng ngày: 07/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News