Xem cá sử dụng công cụ lấy thức ăn

Lần đầu tiên các nhà khoa học chụp được loạt ảnh về loài cá hàng chài đốm đen, có tên khoa học Choerodon schoenleinii, biết sử dụng công cụ để lấy thịt trong vỏ con trai.

Theo Tạp chí Hiệp hội Vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ (AAAS), trong lúc khám phá rạn san hô lớn nhất thế giới Great Barrier (Úc), thợ lặn chuyên nghiệp Scott Gardner đã nghe được âm thanh nứt tanh tách vang dội và bơi đến xem có chuyện gì đã xảy ra.

Xem cá sử dụng công cụ lấy thức ăn
Cận cảnh cá hàng chài đốm đen dùng miệng ngậm và đập con trai xuống nền đá.
Ảnh: AAAS

“Kẻ gây tiếng động” chỉ là một con cá hàng chài đốm đen, nhưng điều khiến Gardner ngạc nhiên là nó biết dùng miệng ngậm một con trai và đập nó xuống một tảng đá - công cụ cần thiết để làm vỡ vỏ. Chẳng bao lâu sau, vỏ con trai nứt ra và cá khéo léo tách lấy vỏ, ăn phần thịt bên trong rồi bơi đi.

Có sẵn máy ảnh trong tay, nhiếp ảnh gia Gardner chớp ngay cơ hội ghi lại mọi việc đang xảy ra và dường như đây là những bức ảnh đầu tiên về loài cá trong tự nhiên biết sử dụng công cụ.

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng, dường như chỉ có con người mới biết dùng trí thông minh để sử dụng công cụ. Dẫu vậy, trong những thập kỷ gần đây, họ cũng đã phát hiện một số loài động vật có khả năng thực hiện điều này. Ví dụ như, loài khỉ mũ biết đặt trái cây, các loại hạt hoặc quả hạch trên những nền đá cứng và dùng vật nặng như hòn đá đập vỡ chúng; hay loài quạ ở khu vực Tân Đảo, châu Đại Dương biết dùng miệng ngậm các cành cây nhỏ thọc vào những hốc cây - nơi ẩn náu của côn trùng, để côn trùng cắn vào cành cây và con quạ chỉ việc kéo con mồi ra và “xơi tái”.

Xem cá sử dụng công cụ lấy thức ăn

Trong số các động vật biết sử dụng công cụ để lấy thực ăn còn có cá heo, voi, chuột chũi không lông châu Phi và thậm chí cả bạch tuộc.

Tiến sĩ Culum Brown - nhà sinh thái học nghiên cứu hành vi động vật, một trong những tác giả của nghiên cứu này, làm việc tại ĐH Macquarie (Úc) - nhận định trên tạp chí Coral Reefs: “Các bức ảnh (của nhiếp ảnh gia Gardner) là bằng chứng tuyệt vời cho thấy, loài cá thật thông minh. Rõ ràng, những con cá hàng chài đốm đen đã thực hiện hành vi trên một cách sành sỏi và thường xuyên trong quá trình sinh sống của chúng, bởi chúng tôi thấy có nhiều mảnh vỏ trai khác nằm xung quanh nền đá cứng”.

Sử dụng công cụ vốn đặc biệt khó khăn đối với những động vật không có chi sống dưới nước, nhưng những con cá hàng chài đốm đen đã tìm thấy một giải pháp khéo léo. Con cá giữ con trai trong miệng và liên tục xoay đầu sang bên trái hay bên phải mãnh liệt, đồng thời đập con trai xuống nền đá mãi cho tới khi vỏ trai nứt ... Chúng tôi thật sự cần dành nhiều thời gian quay phim dưới nước để tìm hiểu thêm hành vi sử dụng công cụ ở các loài cá biển” - ông Brown cho biết thêm.

Những loài sên biển đẹp ngỡ ngàng dưới lòng đại dương

Những loài sên biển mang đủ hình thù kỳ quái, màu sắc sặc sỡ khiến nhiều người cho rằng chúng chính là bằng chứng về các sinh vật ngoài hành tinh đang hiện diện trên Trái đất.

Đăng ngày: 26/05/2019
Cá mú quái vật nặng 2 tạ nuốt chửng cá mập trước mặt ngư dân Mỹ

Theo Fox News, một nhóm các ngư dân ở thành phố Everglades, bang Florida, Mỹ, có cơ hội chứng kiến con mú tặng 2 tạ ăn thịt cá mập trong chớp nhoáng.

Bãi cát trắng tuyệt đẹp ở Hawaii thực chất chỉ là... phân cá?

Các vùng biển nhiệt đới từ lâu đã nổi tiếng với cảnh quan đẹp tuyệt vời với bãi cát trắng sáng và làn nước biển trong lành mát rượi.

Cận cảnh cá mập xé xác cá voi khổng lồ ngay giữa khu lướt sóng

Một người lướt sóng đã phải cảnh báo về sự hiện diện của cá mập, khuyên những người khác không nên xuống nước.

Vì sao khi chết đi rồi, cá voi vẫn có ích đến hàng chục năm sau?

Ước tính hàng năm, trong mỗi đợt di cư sẽ có khoảng 70 ngàn con cá voi chết đi. Nhưng sau đó, thịt, mỡ và xương của chúng chính là nguồn sống cho nhiều loài sinh vật khác.

Đăng ngày: 17/07/2018
Cá heo dạt vào bờ, sơ cứu ra sao?

Nghiên cứu sinh tiến sĩ Vũ Long - người thành lập Mạng lưới thú biển Việt Nam, chia sẻ 6 bước cần thiết để sơ cấp cứu cá heo một cách khoa học, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân và con vật.

Đăng ngày: 17/07/2018
Ngộ nghĩnh cá thằn lằn, mực đuôi ngắn dưới đáy biển

Tàu Okeanos Explorer của NOAA (cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ) vừa kết thúc nhiệm vụ thám hiểm những khu vực biển ít được nghiên cứu tại khu vực Đông Nam nước Mỹ.

Đăng ngày: 16/07/2018