Xử lý sự cố tràn dầu sử dụng vải lọc dầu SOS-1

Vải lọc dầu SOS-1 của Công ty SOS Môi trường thuộc Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) được sản xuất hoàn toàn bằng sợi tái chế của ngành công nghiệp dệt, nhưng nó có khả năng lọc dầu, váng dầu, các chất thải nhiễm dầu trong nước.

Khi tiếp xúc với SOS-1, dầu không chỉ bị thấm tại vị trí tiếp xúc với sợi mà bị hút vào toàn bộ sợi vải bởi lực mao dẫn và không hề bị ảnh hưởng ngay khi vải ngập trong nước. Sử dụng loại vải này để thu gom dầu, váng dầu trong nước thải của các nhà máy, trạm sửa chữa cơ khí, cây xăng, cầu cảng, vịnh… rất hiệu quả.

Ngoài sản phẩm này, Công ty SOS còn có loại vải lọc dầu SOS-1/AM. Thực chất nó vẫn là vải lọc dầu SOS-1, nhưng có thêm tính năng diệt khuẩn, diệt nấm, mốc, tảo ngay khi tiếp xúc. Khả năng diệt khuẩn, nấm mốc của nó không phải bằng phương pháp hóa học nên không gây ô nhiễm cho môi trường nước.

Xử lý sự cố tràn dầu sử dụng vải lọc dầu SOS-1

Minh chứng về hiệu quả xử lý của vải lọc dầu SOS-1 là sự cố tràn dầu xảy ra đầu tháng 11 vừa qua tại một khu công nghiệp ở Hà Nội.

Mặc dù sự cố xảy ra lúc nửa đêm, nhưng chỉ 30 phút sau khi nhận được yêu cầu của doanh nghiệp, các chuyên gia kỹ thuật của SOS Môi trường đã có mặt tại hiện trường, cùng phối hợp bàn giải pháp và kịp thời xử lý.

Nguyên nhân tràn dầu từ một sự cố của máy phát điện công suất lớn, làm cho toàn bộ lượng dầu trong máy tràn ra hệ thống cống ngầm, chảy vào hồ nước lớn của khu công nghiệp.

Vì thế, việc đầu tiên là phải sử dụng vải lọc dầu căng trên khung kim loại (dạng mắt cáo) tạo thành tường lọc để giữ lại các hạt dầu bị cuộn chìm dưới nước; đồng thời sử dụng các tấm thấm và xơ bông rắc trên mặt nước để thấm hút hết phần váng dầu nổi.

Dù có khu xử lý nước thải chung, nhưng Ban quản lý khu công nghiệp này không có phương án phòng ngừa ứng cứu sự cố tràn dầu, nên bắt buộc phải khẩn cấp tự chế ra phao quây dầu tràn. Phao quây dầu này được làm bằng các loại vật liệu nổi sẵn có trong khu công nghiệp và bọc bên ngoài bằng bông vải thấm dầu do SOS Môi trường cung cấp.

Điều nan giải nhất là dầu tràn theo đường cống ngầm dài tới 300m và sẽ bám dính vào thành cống trên suốt chặng đường đi của nó (dù cho dòng nước chảy mạnh). Nếu không có giải pháp thích hợp, dầu sẽ nhả ra từ từ và váng dầu sẽ xuất hiện tại hồ nước chung trong nhiều ngày sau đó.

Vì thế một bức tường lọc (khung bằng dàn giáo, căng vải lọc dầu SOS-1) đã được lắp đặt trước cửa miệng cống, để giữ lại tất cả các hạt dầu nhỏ li ti chìm lẫn trong dòng nước đang chảy xiết, cũng như toàn bộ váng dầu nổi trên mặt.

Việc xử lý kịp thời sự cố tràn dầu này không chỉ giúp cho doanh nghiệp giảm được rất nhiều khó khăn, tốn kém về thời gian, nguồn lực và kinh phí (nếu để váng dầu loang khắp mặt hồ), mà nó còn ngăn chặn được sự ô nhiễm nguồn nước cho cả khu vực; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức về phòng ngừa sự cố tràn dầu cho các nhà quản lý khu công nghiệp ở Việt Nam.

Hiện Công ty SOS của Hội Bảo vệ Thiên nhiên Môi trường Việt Nam là một trong những doanh nghiệp cung cấp vải và thiết bị tách lọc dầu hàng đầu ở Việt Nam với 2 loại SOS-1 và SOS-1/AM.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News