Xuyên không 10,7 tỉ năm, quái vật siêu khổng lồ đỏ chạm Trái đất

Quyllur - quái vật siêu khổng lồ đỏ chưa từng thấy - vừa hiện ra trước mắt thần của kính viễn vọng tối tân James Webb bằng hình ảnh không phải của thực tại, mà của 10,7 tỉ năm quá khứ.

Đó là một quái vật không gian khổng lồ, đỏ rực, bí ẩn từ vũ trụ sơ khai mà nhóm khoa học gia đẫn dầu bởi nhà thiên văn học Jose Diego từ Viện Vật lý Cantabria cho rằng có thể là một đại diện của loại sao "siêu khổng lồ đỏ".

Theo Sci-News, sao siêu khổng lồ đỏ là hậu duệ tiến hóa của những ngôi sao lớn có khối lượng ban đầu gấp 7-40 lần khối lượng Mặt trời. Chúng là những ngôi sao có bán kính lớn nhất trong mọi loại sao đã biết dù không phải là loại sao khối lượng lớn nhất, bởi lẽ là một thiên thể đã bị "phồng rộp".

Xuyên không 10,7 tỉ năm, quái vật siêu khổng lồ đỏ chạm Trái đất
Ba vật thể hiện ra từ quá khứ, trong đó vật thể màu đỏ to lớn chính là ngôi sao quái vật "siêu khổng lồ đỏ" Quyllur - (Ảnh: NASA/ESA/CSA)

Các ngôi sao, bao gồm Mặt trời của chúng ta, khi về cuối đời sẽ cạn năng lượng và phồng lên thành một dạng mới là sao khổng lồ đỏ, lớn hơn kính thước ban đầu rất nhiều. Sau một thời gian, sao khổng lồ đỏ sẽ kết thúc đời sống ngắn ngủi bằng cách sụp đổ thành sao lùn trắng.

Trở lại với vật thể gây tò mò vừa rồi, vật thể được đặt biệt danh là "Quyllur", hiện ra đầy ma quái trong dữ liệu của kính viễn vọng James Webb, được điều hành chính bởi NASA với sự hỗ trợ của ESA và CSA (cơ quan vũ trụ của châu Âu và Canada). James Webb là kính viễn vọng không gian có tầm nhìn tốt nhất hiện nay.

Nhờ vậy, quái vật siêu khổng lồ đỏ nói trên, xa tới 10,7 tỉ năm ánh sáng, vẫn lọt vào ống kính của James Webb. Nó nằm trong cụm thiên hà lớn cổ xưa gọi là El Gordo.

Hiện tại có thể ngôi sao đã sụp đổ từ lâu và tan biến vào vũ trụ theo một siêu tân tinh từ hàng tỉ năm trước. Nhưng vì quá xa xôi, những hình ảnh "thời hoàng kim" 10,7 tỉ năm trước đã mất từng ấy thời gian để đến được kính viễn vọng của người Trái đất. Nói cách khác, chúng ta đang nhìn vào bóng ma của một vật thể "xuyên không" từ bình minh vũ trụ.

Quái vật siêu khổng lồ đỏ này có nhiệt độ bề mặt khoảng hơn 2.800 độ C, một nhiệt độ khá "lạnh" so với những sao loại G như Mặt trời, nên tỏa ánh sáng đỏ hơn. Trong vũ trụ, vật thể càng nóng thì ánh sáng càng xanh, loại nguội hơn màu sắc ngả dần sang trắng, vàng, cam, lạnh nhất là loại vật thể ánh sáng đỏ.

Cách Quyllur khoảng 33-49 năm ánh sáng là một cặp vật thể không rõ ràng, mờ và loãng hơn, xanh hơn, có thể là một vùng hình thành sao và cũng là hình ảnh "xuyên không". Với khoảng cách 10,7 tỉ năm ánh sáng, cụm vật thể ngoạn mục trên ra đời khi vũ trụ mới 3,1 tỉ năm tuổi.

Quyllur cũng là ngôi sao siêu khổng lồ đỏ đầu tiên được "khai quật" từ vũ trụ sơ khai. Nghiên cứu về Quyllur vừa được công bố trực tuyến trên arXiv.org.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thêm mảnh tên lửa 23 tấn rơi xuống Trái đất?

Thêm mảnh tên lửa 23 tấn rơi xuống Trái đất?

Các nhà khoa học dự báo chỉ trong vài ngày tới, mảnh thân tên lửa từ vụ phóng hai mô-đun của trạm vũ trụ Thiên Cung sẽ rơi ngược trở lại Trái Đất.

Đăng ngày: 04/11/2022
Giải thích nguồn gốc và tác hại của rác thải không gian

Giải thích nguồn gốc và tác hại của rác thải không gian

Một nghiên cứu mới cho thấy trong thập kỷ tới, có 10% khả năng một người nào đó sẽ qua đời do rác thải không gian rơi trúng người.

Đăng ngày: 03/11/2022
Kính viễn vọng không gian Hubble tìm thấy nước trên Mặt trăng Ganymede của Sao Mộc

Kính viễn vọng không gian Hubble tìm thấy nước trên Mặt trăng Ganymede của Sao Mộc

Lần đầu tiên chúng ta có bằng chứng chắc chắn về hơi nước trong khí quyển của Mặt trăng Ganymede của sao Mộc - Mặt rrăng lớn nhất của Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 03/11/2022
Ảnh chụp

Ảnh chụp "ma sao" cách Trái đất 800 năm ánh sáng

Đài thiên văn phía Nam của châu Âu (ESO) cung cấp cái nhìn đầy ma mị về tàn dư của một ngôi sao chết phát nổ cách đây 11.000 năm.

Đăng ngày: 02/11/2022

"Trăng máu hải ly" sắp tái xuất: Quan sát từ Việt Nam như thế nào?

Trăng máu hải ly từng xuất hiện vào năm 2021 sẽ xuất hiện một lần nữa trên bầu trời đêm tháng 11. Người dân miền Bắc và miền Nam Việt Nam sẽ quan sát trăng máu khác nhau một chút.

Đăng ngày: 02/11/2022
Module phòng thí nghiệm Mộng Thiên cập bến trạm vũ trụ Thiên Cung

Module phòng thí nghiệm Mộng Thiên cập bến trạm vũ trụ Thiên Cung

Module phòng thí nghiệm Mộng Thiên, thành phần chính cuối cùng của trạm vũ trụ Trung Quốc, đã ghép nối thành công với module Thiên Hòa vào sáng nay.

Đăng ngày: 02/11/2022
Con người sẽ chết thế nào khi đến thăm các hành tinh khác?

Con người sẽ chết thế nào khi đến thăm các hành tinh khác?

Con người cần oxy để thở. Nếu không đủ oxy ở bất kỳ nơi nào trong Hệ Mặt trời, cái chết đến nhanh chóng.

Đăng ngày: 02/11/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News