10 bài nhạc giảm stress hiệu quả nhất thế giới

Dưới đây là 10 bài nhạc mang tính thư giãn nhất thế giới với khả năng làm giảm tới 65% mức độ stress, theo nghiên cứu từ các nhà khoa học Anh Quốc.

10. "We Can Fly," by Rue du Soleil (Café Del Mar)

9. "Canzonetta Sull'aria," by Mozart

8. "Someone Like You," by Adele

7. "Pure Shores," by All Saints

6. "Please Don't Go," by Barcelona

5. "Strawberry Swing," by Coldplay

4. "Watermark," by Enya

3. "Mellomaniac (Chill Out Mix)," by DJ Shah

2. "Electra," by Airstream

1. "Weightless," by Marconi Union

Từ lâu âm nhạc đã được dùng như một biện pháp thư giãn và phục hồi sức khỏe con người. Trong hàng thế kỷ qua, nhiều nền văn hóa trên thế giới đã dùng âm nhạc để nâng cao tinh thần và thậm chí chữa lành các tổn thương về thể lý lẫn tâm lý con người.

Bây giờ, các nhà thần kinh học tại Anh Quốc đã tiến hành nghiên cứu một cách nghiêm túc để lựa ra những giai điệu có hiệu quả nhất trong việc xoa dịu căng thẳng của con người.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học dùng các cảm biến để liên tục theo dõi những tình nguyện viên được cho nghe nhạc và giải đố. Những câu đố sẽ tạo nên một mức độ căng thẳng nhất định trong não người và trong quá trình đó, các tình nguyện viên sẽ được cho nghe qua các bài hát khác nhau. Trong suốt quá trình này, các chỉ số sinh học như nhịp tim, huyết áp, nhịp thở,... sẽ được các nhà khoa học liên tục ghi nhận lại nhằm khảo sát tác động của âm nhạc tới mức độ stress.

Theo bác sĩ David Lewis-Hodgson, một thành viên của nhóm nghiên cứu thì bên dưới đây là 10 bài hát có tác dụng thư giãn tinh thần hiệu quả nhất từng được thử nghiệm trước giờ. Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ cần nghe 1 bài Weightless là mức độ lo âu ở các tình nguyện viên đã được giảm 65%, đồng thời các chỉ số sinh học bình thường của họ cũng được thư giãn 35%.

Đáng chú ý hơn, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tác dụng thư giãn của các bài hát có được là nhờ ban đầu nó được tạo ra để phục vụ mục đích đó. Điển hình như nhóm đã hợp tác với nhà sản xuất âm nhạc để tạo ra bài Weightless nhằm dùng làm liệu pháp âm thanh. Các giai điệu, nhịp điệu, tiết tấu,... được cẩn thận sắp xếp nhằm giúp làm chậm nhịp tim, giảm huyết áp và tiết giảm nồng độ hormone căng thẳng cortisol của người nghe.

Lại nói tới vấn đề căng thẳng và tác động xấu của nó tới sức khỏe con người. Căng thẳng sẽ làm trầm trọng thêm hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì, trầm cảm, các vấn đề tiêu hóa, suyễn và hơn thế nữa. Đáng lưu ý hơn, một nghiên cứu gần đây tiến hành bởi Đại học Harvard và Stanford đã chỉ ra rằng chỉ riêng căng thẳng từ công việc đã gây ra số lượng tử vong cao hơn cả tiểu đường, Alzheimer hoặc cúm gia cầm.

Để có được cuộc sống khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu khẳng định phải để cho cơ thể lẫn tinh thần có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi. Âm nhạc là một cách đơn giản để làm giảm căng thẳng trong cuộc sống, công việc,... Tuy nhiên, tiến sĩ David Lewis-Hodgson lưu ý rằng mặc dù bài hát Weightless có tác dụng giảm stress hiệu quả nhưng một số phụ nữ trong nghiên cứu cho biết cảm thấy buồn ngủ khi nghe nó nên cần tránh nghe khi đang lái xe vì có thể gây nguy hiểm.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà khoa học nuôi cấy trái tim để ghép cho người

Nhà khoa học nuôi cấy trái tim để ghép cho người

Trái tim được nuôi cấy từ nội tạng của lợn và tế bào người có thể sớm được sử dụng trong ghép tạng.

Đăng ngày: 05/06/2022

"Bức tường gió" có thể thổi bay cả ngôi nhà

‘Bức tường gió’ ở Đại học Quốc tế Florida giúp những kỹ sư kiểm tra độ kiên cố của công trình xây dựng trước sức gió lên tới 257 km/h.

Đăng ngày: 04/06/2022
Nhật Bản lập kỷ lục tốc độ truyền dữ liệu

Nhật Bản lập kỷ lục tốc độ truyền dữ liệu

Các nhà nghiên cứu thiết lập kỷ lục mới về tốc độ truyền dữ liệu với 1,02 petabit/giây (Pb/s) bằng cáp quang tương thích với cơ sở hạ tầng hiện nay.

Đăng ngày: 04/06/2022
Top 8 sự thật thú vị về các điểm đến tự nhiên ở Mỹ

Top 8 sự thật thú vị về các điểm đến tự nhiên ở Mỹ

Công viên ở Mỹ là nơi ẩn chứa những bí mật ngoạn mục như kỳ quan địa hình có một không hai, động vật hoang dã kỳ lạ hay các kỷ lục thế giới...

Đăng ngày: 04/06/2022
Ảo ảnh quang học này khiến 86% người nhìn vào có cảm giác như

Ảo ảnh quang học này khiến 86% người nhìn vào có cảm giác như "rơi vào hố đen"

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một ảo ảnh quang học có thể đánh lừa não bộ và làm giãn đồng tử ở người.

Đăng ngày: 04/06/2022
Con người sẽ trở nên thông minh hơn khi trời lạnh và ăn nhiều đồ ngọt

Con người sẽ trở nên thông minh hơn khi trời lạnh và ăn nhiều đồ ngọt

Con người có cảm giác thoải mái và trở nên thông minh nhất khi họ ở trong môi trường có nhiệt độ không quá nóng, khoảng 22 độ C, và phải có đủ lượng đường glucose cần thiết.

Đăng ngày: 03/06/2022
Giải mã hiện tượng “ma đưa” và kỹ năng thoát hiểm khi bị lạc trong rừng

Giải mã hiện tượng “ma đưa” và kỹ năng thoát hiểm khi bị lạc trong rừng

Ở Việt Nam, dân gian tường truyền tụng những câu chuyện ly kỳ về hiện tượng “ma đưa” với nhiều tình tiết mang tính huyền bí, tâm linh.

Đăng ngày: 03/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News