10 đồng xu hiếm nhất thế giới

Bạn sẽ khó có cơ hội được chiêm ngưỡng những đồng xu cực hiếm và giá trị dưới đây vì chúng chỉ còn lại vài mẫu vật thậm chí là một mẫu vật duy nhất trên thế giới. Những đồng xu này có giá trị đến hàng triệu USD.

Đồng đô la đầu tiên

10 đồng xu hiếm nhất thế giới

Không lâu sau khi Tuyên ngôn Độc lập, Quốc hội Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ khẳng định nền tự do bằng hệ thống tiền tệ đầu tiên của Mỹ. Bố cục của đồng đôla đầu tiên này rất kỳ dị - thường được cho là do Tổng thống Benjamin Franklin trình bày - với những từ “fugio” (tạm dịch là “thời gian không chờ ai”) và “mind your bussiness” (tạm dịch là “hãy lưu ý việc của bạn”) cùng 13 vòng tròn lồng nhau tượng trưng cho 13 thuộc địa.

Đầu tiên, đồng đôla này đúc bằng hợp kim thiếc - hiện vẫn còn vài chục đồng - nhưng đồng xu bằng bạc thì rất hiếm.

Đồng xu vàng Brasher

10 đồng xu hiếm nhất thế giới

Trước khi thông qua hiến pháp mới vào năm 1789, New York, cũng như các bang khác, được quyền phát hành tiền đúc riêng.

Thợ kim hoàn Erphaim Brasher đã nhận được một trong những hợp đồng béo bở là đúc tiền xu bằng đồng. Nhưng ông này đã chế tác thêm vài đồng tiền vàng rất tinh xảo. Hiện nay trên toàn thế giới chỉ có 7 đồng tiền vàng này còn lưu giữ. Trong năm 2011, một đồng xu có các dấu hiệu trên ngực con đại bàng đã được bán với giá 7,4 triệu $ và nằm 2014, một đồng xu khác một với dấu vết trên cánh của con đại bàng đã được bán với giá 4,5 triệu $.

Đồng xu 8 đôla

10 đồng xu hiếm nhất thế giới

Vào năm 1834, khi chính quyền Jackson muốn ban thưởng cho các chức sắc nước ngoài nhưng gặp phải một vấn đề khó khăn là đồng đôla bạc đã không được đúc trong suốt 30 năm vì nạn tiền giả.

Vì vậy, Chính phủ Mỹ lúc bấy giờ buộc phải ra lệnh đúc tiền xu bằng bạc, mệnh giá 8 đôla cho dịp này và đề năm phát hành là 1804, loại tiền xu duy nhất được chấp nhận vào năm đó. Ngày nay, mỗi đồng 8 đôla đó trị giá hơn 1 triệu USD.

Đồng nửa đôla của các bang ly khai

10 đồng xu hiếm nhất thế giới


Năm 1861, Sở Đúc tiền New Orleans bị kiểm soát bởi các bang ly khai với Hoa Kỳ để gây cuộc nội chiến Bắc Nam những năm 60 của thế kỷ XIX) nhưng không có dự trữ các loại kim loại quý.

Phe kiểm soát miền Nam dùng tiền thay cho tiền xu để chu cấp cho cuộc chiến. Trong thời gian này chỉ có vài đồng xu và tiền xu mệnh giá nửa đôla của Liên minh ly khai được bí mật đúc ra cho đến chúng bất ngờ xuất hiện trong bộ sưu tập cá nhân sau cuộc nội chiến.

Đồng duPont

10 đồng xu hiếm nhất thế giới

Đồng tiền xu bằng bạc nổi tiếng này, thuộc sở hữu của gia đình DuPont, là mục tiêu của một vụ trộm táo bạo năm 1967, nó mất tích luôn từ đó và chỉ mới xuất hiện lại trong vài năm gần đây.

Đồng xu có vài tên khác nhau, nhưng thường được biết đến với tên gọi đồng xu 1 đôla DuPont, đúc năm 1866 mà không có khẩu hiệu “In God We Trust”. Theo một số tài liệu, đồng xu DuPont được đúc theo yêu cầu đặc biệt của một nhà sưu tầm, bạn của các ủy viên ban quản trị sở đúc tiền. Được biết, nhà sưu tầm này là một dược sĩ.

Đồng xu S

10 đồng xu hiếm nhất thế giới

Đặc biệt nhất là 3 loại tiền xu được đúc năm 1870 tại San Francisco. Chúng là thứ mà các nhà sưu tầm tiền xu trên thế giới thèm thuồng nhất - đồng 5 xu 1870-S, đồng đôla bạc 1870-S, và đồng 3 đôla vàng 1870-S (chữ S ký hiệu viết tắt của San Francisco).

Chỉ có vài đồng xu loại này vào năm mà thành phố San Francisco thành lập xưởng đúc tiền mới. Chúng được xem là nền tảng của sự thành lập xưởng đúc tiền này.

Đồng xu niken

10 đồng xu hiếm nhất thế giới

Đồng 5 xu này là huyền thoại của tiền xu. Mặc dù gần như bị mất tích vào năm 1912, nhưng 5 đồng 5 xu bằng niken có hình đầu Nữ thần Tự do được đúc lại vào năm 1913 và trở thành sở hữu của một người.

Nhà sưu tầm tiền xu này đã tung tin đồn về sự tồn tại của loại tiền xu có hình đầu Nữ thần Tự do và treo giải thưởng rất cao cho ai tìm được nó. Vài năm sau, nhà sưu tầm đó kiếm được món hời lớn từ việc bán bộ sưu tập 5 đồng xu này. Trong cuộc đổi chủ mới đây, mỗi đồng nicken 5 xu này trị giá tới 6 triệu USD. Chỉ có 5 đồng xu kiểu này được lưu hành trên thị trường.

Đồng xu Saint-Gauden

10 đồng xu hiếm nhất thế giới

Vào thời kỳ suy thoái năm 1933, Tổng thống Roosevelt ra lệnh thu hồi toàn bộ đồng xu bằng vàng. Tuy nhiên, một số ít đồng tiền vàng không được thu hồi hoặc bị vận chuyển lậu ra nước ngoài bởi vài nhân viên bạo gan - bao gồm đồng xu trong ảnh.

Đồng xu này được phục chế năm 1992 và bị mật vụ Mỹ sung công. Vào năm 1933, đồng tiền vàng này có mệnh giá 20 đôla, năm 2002 nó được bán với giá 7 triệu đôla tại một cuộc đấu giá.

Đồng xu 1943

10 đồng xu hiếm nhất thế giới

Thế chiến II đã tạo ra cơn khủng hoảng kim loại đồng đỏ, ngành công nghiệp đúc tiền của Mỹ không phải là ngoại lệ. Hầu hết tiền xu thời chiến tranh được đúc bằng đồng thau (hợp kim sắt pha đồng đỏ), ngoại trừ một số rất ít được đúc từ đồng thiếc lậu.

Nếu tìm được một đồng xu dị thường này - đồng thau thông thường sẽ hít vào nam châm, còn đồng thiếc thì không - thì bạn sẽ có được một tài sản khổng lồ.

Đồng xu nhôm 1974

10 đồng xu hiếm nhất thế giới

Vào đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, do giá đồng đỏ tăng mạnh, chi phí đúc ra một tiền xu còn cao hơn cả mệnh giá của nó nên Sở Đúc tiền Mỹ đã thử dùng kim loại khác thay thế.

Đồng tiền xu bằng nhôm trong ảnh là một trong vài đồng xu được gửi làm mẫu cho vài nhân vật cực kỳ quan trọng

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện tượng

Phát hiện tượng "người suy tư" 4000 năm tuổi ở Israel

Bức tượng người đang trầm tư suy nghĩ cùng nhiều hiện vật khác được khai quật ở Yehud, Israel có thể là lễ vật chôn cất của một thành viên quan trọng trong xã hội cổ đại.

Đăng ngày: 25/11/2016
Tình yêu vĩnh cửu qua bức ảnh nụ hôn 2.800 năm khiến nhiều người xúc động

Tình yêu vĩnh cửu qua bức ảnh nụ hôn 2.800 năm khiến nhiều người xúc động

Hai bộ xương được tìm thấy tại một địa điểm khai quật khảo cổ, tỉnh Tây Azerbaijan, Iran trong tư thế đang hướng về nhau và trao cho nhau nụ hôn có niên đại 2,800 năm.

Đăng ngày: 24/11/2016
Phát hiện thành phố bí ẩn 7.000 năm tuổi dưới lòng đất Ai Cập

Phát hiện thành phố bí ẩn 7.000 năm tuổi dưới lòng đất Ai Cập

Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết nước này đã khai quật một thành phố có niên đại 7.000 năm (tức thuộc về triều đại đầu tiên của nền văn minh sông Nile) ở tỉnh Sohag.

Đăng ngày: 24/11/2016
Trung Quốc phát hiện cây hóa thạch dài 56m phá kỉ lục thế giới?

Trung Quốc phát hiện cây hóa thạch dài 56m phá kỉ lục thế giới?

Cây hóa thạch được hình thành từ những cái cây đã chết từ hàng trăm triệu năm trước, theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng.

Đăng ngày: 24/11/2016
Khuyên mũi 44.000 năm của thổ dân Australia cổ đại

Khuyên mũi 44.000 năm của thổ dân Australia cổ đại

Mảnh xương thủ công dài 13cm, có nguồn gốc cách đây khoảng 44.000 năm được tìm thấy ở Australia mang nhiều đặc điểm giống khuyên mũi hiện đại.

Đăng ngày: 22/11/2016
Bất ngờ đào được kho báu 1.000 đồng xu cổ trên cánh đồng

Bất ngờ đào được kho báu 1.000 đồng xu cổ trên cánh đồng

Một nông dân ở Anh bất ngờ nổi tiếng sau khi phát hiện ra hơn 1.000 đồng tiền xu trên cánh đồng có niên đại cách đây hàng trăm năm.

Đăng ngày: 21/11/2016
Người cổ đại biết sử dụng sữa bò từ 9.000 năm trước

Người cổ đại biết sử dụng sữa bò từ 9.000 năm trước

Con người đã sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa tại khu vực phía bắc Địa Trung Hải khoảng 9.000 năm trước đây.

Đăng ngày: 21/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News