11 điều thú vị có thể “bạn đã biết” về tháp đồng hồ Big Ben

Từ dòng sông Thames, nếu đã thoáng thấy bóng của đồng hồ Big Ben nghĩa là bạn đã thực sự đến Luân Đôn. Khi mặt trời lặn, bốn mặt đồng hồ màu nâu đỏ đuợc chiếu sáng để ai cũng có thể nhìn thấy nó dù đang ở cách xa hàng dặm.

Nếu có cơ hội được du lịch Anh Quốc vào thời gian tới thì Tháp đồng hồ Big Ben (nay đã được đổi tên thành Tháp Elizabeth) là điểm đến tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi điểm qua một số điều thú vị mà có thể bạn đã được đâu đó trong sách vở hoặc trên Internet về chiếc đồng hồ được xem là niềm tự hào của người dân ở xứ sở sương mù xem nhé.

11 điều thú vị có thể “bạn đã biết” về tháp đồng hồ Big Ben
Tháp đồng hồ Big Ben

1. Tháp đồng hồ Big Ben được xem là biểu tượng của nước Anh. Đây là tên thường gọi của tháp đồng hồ cung điện Westminster, trong đó, Big Ben là quả chuông lớn nhất (nặng khoảng 13,5 tấn) trong số 5 quả chuông của tòa tháp.

2. Tháng 06/2012, Big Ben đã chính thức được đổi tên thành Tháp Elizabeth để kỉ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II. Tuy nhiên, mọi người vẫn quen gọi là Big Ben.

3. Big Ben được bắt đầu xây dựng vào năm 1843 và hoàn thành vào năm 1859. Trước sự tấn công ác liệt của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai, Big Ben vẫn trụ vững mặc dù có thiệt hại ở một mặt. Chính vì điều này mà đồng hồ được xem là biểu tượng chiến thắng của người Anh.

11 điều thú vị có thể “bạn đã biết” về tháp đồng hồ Big Ben
Big Ben là niềm tự hào của người Anh

4. Tính đến hiện tại, Big Ben đã 157 tuổi, đổ chuông 15 phút/lần và phát ra những tiếng "bong" khi điểm đúng giờ.

5. Vào năm 2015, đồng hồ Big Ben được phát hiện chạy chậm 6 giây. Để khắc phục sự cố này, các kỹ sư đã điều chỉnh bằng cách thêm hoặc bớt những đồng xu để con lắc hoạt động chính xác.

6. Big Ben bị nghiêng về hướng Tây Bắc theo một góc 0,26 độ. Theo tính toán, phải mất khoảng 10.000 năm nữa thì Big Ben mới có độ nghiêng như tháp nghiêng Pisa của Italy.

7. Big Ben ngừng đổ chuông trong 2 năm khi xảy ra chiến tranh thế giới thứ nhất.

11 điều thú vị có thể “bạn đã biết” về tháp đồng hồ Big Ben
Tháp đồng hồ Elizabeth

8. Bên trong tháp Big Ben không có thang máy. Do vậy, những người được phép vào bên trong Big Ben phải đi bộ trên một cầu thang cao 334 bậc.

9. Theo ước tính, nếu Big Ben được xây dựng vào thời điểm hiện nay thì chi phí sẽ vào khoảng 222.000 USD (tương đương khoảng gần 5 tỷ VNĐ).

10. 4 mặt của đồng hồ Big Ben được các chuyên gia lau dọn 5 năm/lần.

11. Tiếng chuông của đồng hồ Big Ben được dùng làm nhạc hiệu của đài BBC chính thức vào ngày 17/02/1924.

Loading...
TIN CŨ HƠN
7 di sản thế giới mới nhất được UNESCO công nhận

7 di sản thế giới mới nhất được UNESCO công nhận

Cùng khám phá 7 công trình ấn tượng nhất mới được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Đăng ngày: 13/08/2016
Những di sản UNESCO ấn tượng năm 2016

Những di sản UNESCO ấn tượng năm 2016

Để được công nhận là Di sản thế giới, các địa điểm này phải thỏa mãn nhiều tiêu chí, như "thể hiện một kiệt tác về sự sáng tạo của con người" hay có "vẻ đẹp tự nhiên độc đáo".

Đăng ngày: 19/07/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News