200.000 năm trước, con người đã thích nằm ngủ trên giường hơn là nằm đất

Các nhà nghiên cứu tại khu vực hang Biên giới (Border Cave) - thuộc Nam Phi đã chỉ ra rằng khoảng 200.000 năm trước con người đã biết tìm kiếm các mảnh cỏ để có thể nằm cho êm thay vì chỉ đơn thuần nằm dưới đất.

Con người đã sử dụng một loại cỏ bông lau có tên là Panicoideae, họ đã biết xếp lên nhiều lớp cỏ khác nhau cho êm và phủ lên các phần tro (tro của lá bị đốt). Ngoài ra việc làm một chiếc giường như thế này sẽ bảo vệ con người khỏi những sinh vật bò dưới đất tấn công. Tuy hiện nay những "chiếc giường" cổ này đã gần như bị phân huỷ nhưng các nhà nghiên cứu có thể xác định được bằng các phương pháp thí nghiệm hoá học.

200.000 năm trước, con người đã thích nằm ngủ trên giường hơn là nằm đất
Khu vực hang Biên giới (Border Cave) - nơi tìm thấy "chiếc giường" đầu tiên của con người,

Nghiên cứu còn cho rằng người xưa tận dụng cỏ để nhóm lửa trong hang nhằm xua đuổi thú vật cũng như dùng để sưởi ấm, hoặc làm sạch khuẩn một vùng bề mặt để tiếp tục làm những chiếc giường khác. Sau đó sử dụng lại phần tro để lót bởi vì đặc tính khô và hút nước của tro giúp ngăn côn trùng.

Sau khi tìm hiểu kỹ thì đó là tro của bụi cỏ có tên Tarchonanthus, cỏ này có thể ngăn được côn trùng và cho đến ngày nay người ta vẫn sử dụng cỏ Tarchonanthus tại các vùng phía đông Châu Phi. Các tàn tích của những vị trí đốt lửa từ ngày xưa cho đến nay cũng vào khoảng 200.000 đến 38.000 năm.

Người xưa sử dụng đá để chế tạo và mài thành vũ khí ở khắp nơi, cho nên việc nằm trên một tấm cỏ giúp họ đỡ phải bị cộm ở lưng hay các chất bẩn ở mặt đất bám lên da. Dường như việc nhóm lửa, chế tạo vũ khí và làm giường ngủ là những hành động rất thường ngày của người xưa. Đặc biệt họ đã biết "ở sạch" khi tự diệt khuẩn, tìm các giải pháp để có chỗ ngủ vừa sạch vừa an toàn.

Đào đường, tình cờ khai quật kho báu đủ chất đầy một bảo tàng

Công trình đường tránh A75 Dunragit ở Scotland đã lao thẳng vào quá khứ với hàng loạt kho báu khảo cổ gây sốc đào lên từ vô số ngôi làng, khu định cư, mộ cổ thời đồ đá, đồ đồng và đồ sắt.

Đăng ngày: 05/04/2021
Phát hiện bất ngờ về xác ướp người phụ nữ Ai Cập 2.600 năm tuổi nổi tiếng

Người phụ nữ Ai Cập cổ đại tên Takabuti tử vong do bị đâm từ phía sau bằng rìu, không phải do dao như quan niệm trước đây, một nghiên cứu mới cho biết.

Đăng ngày: 05/04/2021
Phát hiện loài người mới có đuôi, từng giao phối với tổ tiên chúng ta

Một loài hoàn toàn mới của chi Người đã được xác định thông qua hài cốt ở Siberia và cả… trong dòng máu loài người hiện đại.

Đăng ngày: 04/04/2021
Phát hiện đồng tiền cổ có thể giải mã vụ cướp biển bí ẩn thế kỷ 17

Những đồng tiền cổ được phát hiện ở bang Rhode Island và New England có thể giúp giải mã bí ẩn liên quan đến tên cướp biển khét tiếng Henry Every ở thế kỷ 17.

Đăng ngày: 03/04/2021
Phát hiện quan tài đất nung trong vách đá, mở ra kinh hoàng thấy xác ướp kỳ lạ bên trong

Các nhà khảo cổ lạnh người khi phát hiện xác ướp màu đen bên trong cỗ quan tài đất nung được giấu trong một vách đá ở Ai Cập.

Đăng ngày: 02/04/2021
Nhặt được

Nhặt được "chiếc thuyền nhỏ" trên đồng, 33 năm sau cô gái mới biết đó là "tuyệt tác cổ vật vô giá"

Truyền kỳ về cô gái 17 tuổi nhặt được một " chiếc thuyền nhỏ" khi đang làm đồng, 33 năm sau mới biết đó là "báu vật quốc gia" và kiệt tác vô giá.

Đăng ngày: 01/04/2021
Bí ẩn 27 xác ướp không phải con người, đầy màu sắc ở nghĩa trang 3.500 tuổi

Tại nghĩa trang cổ đại Pica 8 giữa sa mạc Atacama của Chile, các nhà khảo cổ không chỉ tìm thấy hài cốt người mà còn kinh ngạc vì các xác ướp có một không hai.

Đăng ngày: 01/04/2021