4 khoản không nợ, 6 việc không làm với người trong nhà bất kể thân thiết đến đâu

Tiền bạc và lợi ích là 2 điều rất nhạy cảm, có thể phá hỏng một mối quan hệ. Người khôn ngoan hiểu rằng, tài chính minh bạch, rõ ràng là một trong những yếu tố tạo nên mối quan hệ bền chặt.

Mỗi người trong chúng ta đều có gia đình và người thân. Chúng ta học cách hoàn thiện mình, giúp đỡ mọi người và sống chan hoà với những người thân yêu. Để mối quan hệ đó không rơi vào những hoàn cảnh khó xử, có 4 khoản bạn không nên nợ, 6 việc bạn không nên làm.

4 khoản không nợ

Đầu tiên, không nợ tài chính

Mặc dù mối quan hệ trong gia đình, anh em, cô dì chú bác đều rất thân thiết và bạn nghĩ rằng để vay mượn họ sẽ dễ hơn song nếu muốn có một mối quan hệ thực sự bền vững, tốt nhất không nên chung đụng, nợ nần về tiền bạc. Càng anh em càng cần phải sòng phẳng.

Tiền bạc và lợi ích là 2 điều rất nhạy cảm, có thể phá hỏng một mối quan hệ. Với những khoản cần quyết toán, đừng để lâu la, dây dưa trong thời gian dài. Hãy tính toán để đảm bảo cả hai bên không ai cảm thấy khó chịu, bứt rứt. Người khôn ngoan hiểu rằng, tài chính minh bạch, rõ ràng là một trong những yếu tố tạo nên mối quan hệ bền chặt.

4 khoản không nợ, 6 việc không làm với người trong nhà bất kể thân thiết đến đâu

Thứ hai, không nợ trách nhiệm

Cuộc sống là một sân khấu lớn. Chúng ta có thể đóng những vai trò khác nhau với những người thân như con, cha, mẹ, chồng, vợ, anh, chị, em ruột ... và trong đó, mỗi vai trò đều có trách nhiệm và nghĩa vụ riêng.

Là con cái, chúng ta có trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ, biết đền đáp công lao trời biển của đấng sinh thành. Khi cha mẹ già, điều cần quan tâm số 1 chính là người bầu bạn, ở bên chăm sóc.

Là cha mẹ, chúng ta có trách nhiệm nuôi dưỡng và giáo dục con cái nên người. Đừng bao giờ nợ hay trốn tránh trách nhiệm này.

Là vợ chồng, chúng ta có trách nhiệm cùng nhau nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình, bao dung, chung thuỷ với nhau.

Là anh em ruột thịt, chúng ta có trách nhiệm đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau. Đừng nợ nần hay trốn tránh trách nhiệm này.

Thứ ba, không nợ ân huệ

Vật chất dễ vay, ân tình khó trả. Ân tình là điều mà chúng ta không nên nợ ai, ngay cả với người thân của mình.

Ân tình là thứ không thể mang ra đong đếm, sờ nắm nên tất nhiên, điều này khó có thể định lượng một cách rõ ràng. Bản thân những người trong gia đình khi giúp đỡ bạn cũng là tự nguyện song càng vì điều này, chúng ta càng cần phải sống có lương tâm và biết ơn.

Mọi sự giúp đỡ trên đời này đều đáng quý. Công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ cả đời cũng không thể báo đáp hết được nên hãy làm ngay khi còn có thể. Với mọi người, hãy sống một cách biết ơn và truyền đi ngọn lửa yêu thương.

4 khoản không nợ, 6 việc không làm với người trong nhà bất kể thân thiết đến đâu

Thứ tư, không nợ thời gian

Điều bố mẹ, anh chị hay người bạn đời của bạn mong chờ nhất ở bạn không phải là những thành tựu cao siêu. Thứ lớn lao nhất họ mong ở ta chính là khoẻ mạnh, cả gia đình có thể sống thuận hoà, hạnh phúc bên nhau.

Bữa cơm với bát canh rau muống cùng cà được ăn cùng người thân vẫn ngon hơn bất kỳ thứ đặc sản nào khi phải ăn một mình. Đừng để đến một ngày hối hận: "Con muốn báo hiếu cha mẹ nhưng người đã không còn". Hãy dành thời gian nhiều nhất có thể để ở bên người thân trong gia đình mình. Đừng vì cuộc sống bon chen ngoài kia mà lỡ mất những phút giây tụ họp bên nhau đầm ấm.

6 điều không làm

1. Không khoe khoang trước mặt người thân

Bạn mua một chiếc xe mới, bạn mua một ngôi nhà mới, bạn mua món đồ trang sức mới... Hãy cố gắng tránh khoe khoang những điều này trước mặt người thân và bạn bè. Mọi người đều mong điều tốt sẽ đến với bạn song điều đó không có nghĩa là bạn nên khoe khoang và tỏ ra mình hơn những người còn lại.

4 khoản không nợ, 6 việc không làm với người trong nhà bất kể thân thiết đến đâu

2. Không can thiệp vào chuyện riêng của người thân

Dù là mối quan hệ nào, thân thiết đến đâu, tốt đẹp đến đâu, mỗi người đều có những góc khuất trong tim mà họ không muốn ai động đến.

Tôn trọng lẫn nhau, dành cho nhau khoảng không gian nhất định, đó mới là cách để bạn có được mối quan hệ bền chặt.

3. Không cùng người thân chơi trò đỏ đen

Nếu đó là trò đỏ đen, có thể "nuốt" sạch những đồng tiền trong ví bạn, đừng bao giờ rủ rê người thân mình cùng chơi. Hãy tránh xa nơi có thể khiến bạn trở nên khốn đốn đó.

4. Nếu không phải tiệc chiêu đãi, đừng để người thân một mình trả tiền

Tuy là họ hàng thân thiết song nếu không phải tiệc chiêu đãi họ chủ động mời bạn, hãy cùng nhau chia hoá đơn, cùng trả tiền. Minh bạch, sòng phẳng trong tiền bạc là cách để một mối quan hệ ngày càng tốt đẹp hơn.

5. Không quên ơn

Trong cuộc sống, mỗi người chúng ta đều khó tránh khỏi những lúc rơi vào khó khăn và cần đến sự giúp đỡ. Người thân, bạn bè là vậy. Họ sẽ luôn sẵn sàng đưa tay giúp đỡ bạn khi có thể.

Dù là bất kỳ mối quan hệ nào, sự giúp đỡ luôn cần được trân trọng, biết ơn. Đừng cho rằng một sự quan tâm, giúp đỡ bất kỳ của người thân là điều dĩ nhiên phải thế.

4 khoản không nợ, 6 việc không làm với người trong nhà bất kể thân thiết đến đâu

6. Không nói xấu nửa kia của người thân

Để hiểu về một người không thể nào chỉ qua vài lần gặp mặt. Vợ của chú bạn ra sao, người yêu của em trai bạn thế nào, tốt nhất đừng đưa ra những lời chê bai rằng họ không hợp hay quá lệch về hình thức, tính cách...

Chỉ người trong cuộc mới hiểu nhất vì sao mình lựa chọn ở bên cô ấy/anh ấy. Hãy tôn trọng sự lựa chọn của người thân bạn và đón nhận, dành tình cảm cho nửa kia của họ như bạn đã và đanh dành cho người thân của mình.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những cánh cổng đến thế giới khác

Bí ẩn những cánh cổng đến thế giới khác

Trên thế giới tồn tại những cánh cổng kỳ bí, mà người ta tin rằng khi bước qua chúng, ta có thể đến chiều không gian khác.

Đăng ngày: 20/01/2021
Đổ xăng đầy bình: Hỏng xe, phí tiền, ô nhiễm

Đổ xăng đầy bình: Hỏng xe, phí tiền, ô nhiễm

Thói quen đổ xăng đầy bình không chỉ gây nguy hiểm cho động cơ xe ôtô mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Đăng ngày: 20/01/2021
Điều ít biết về thành phố đông dân nhất Trung Quốc

Điều ít biết về thành phố đông dân nhất Trung Quốc

Thành phố nằm trên hợp lưu sông, sở hữu hệ thống tàu điện ngầm lớn thứ 2 thế giới và phố cổ còn tồn tại từ Trung Hoa cổ.

Đăng ngày: 20/01/2021
Sự biến mất của loài voi ma mút đã ảnh hưởng đến hệ sinh thái của Trái đất ra sao?

Sự biến mất của loài voi ma mút đã ảnh hưởng đến hệ sinh thái của Trái đất ra sao?

Khi nghĩ đến Siberia, điều gì xuất hiện trong tâm trí bạn? Một vùng đất phủ tuyết trắng dày đặc với những rừng cây lá thông như hình trên?

Đăng ngày: 20/01/2021
Bí ẩn hang động chứa đầy

Bí ẩn hang động chứa đầy "chuông tử thần" ở Mexico

Những thạch nhũ có hình dạng kỳ lạ ở sâu bên dưới hố sụt 50 mét ở Mexico được mệnh danh là chuông tử thần.

Đăng ngày: 19/01/2021
Top 8 điều ít người biết về thủ đô Washington

Top 8 điều ít người biết về thủ đô Washington

Không phải tổng thống nào cũng sống trong Nhà Trắng, và chỉ có duy nhất một người được chôn cất tại thủ đô.

Đăng ngày: 19/01/2021
Vương quốc cổ bị lãng quên trên sa mạc Sudan

Vương quốc cổ bị lãng quên trên sa mạc Sudan

Vương quốc Kush (hay Cush) là một quốc gia cổ đại hùng mạnh đã tồn tại (hai lần) ở khu vực ngày nay là phía bắc của Sudan.

Đăng ngày: 18/01/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News