4 loại ký sinh trùng "ăn thịt" cực nguy hiểm

Trong quá trình khám phá thế giới ký sinh trùng, các nhà khoa học đã phát hiện ra 4 loại đặc biệt nguy hiểm đối với các bộ phận như mắt, lưỡi, thịt và não của con người.

Dưới đây là 4 loài ký sinh trùng nguy hiểm:

Ký sinh trùng ăn lưỡi vật chủ

Một trong những khám phá thế giới về ký sinh trùng mới nhất hiện nay là Cymothoa exigua. Đây là một loài ký sinh trùng đặc biệt, được biết đến như rận ở lưỡi cá. Có kích thước nhỏ như một con rệp và được tìm thấy nhiều ở khu vực quanh vịnh California, Cymothoa exigua được coi là 1 trong những loài nguy hiểm, có lối sống khá kỳ dị cùng khả năng "ăn" lưỡi vật chủ.

Cymothoa exigua là 1 trong những khám phá thế giới mới nhất về ký sinh trùng

Loài ký sinh trùng này sẽ xâm nhập vào cá thông qua mang, sau đó bám chặt vào gốc lưỡi cá, dần dần hút máu, ăn mòn và thế mình vào vị trí của lưỡi cá. Ở vị trí mới này, Cymothoa exigua có thể ăn hết thức ăn của cá mà không hề bị phát hiện vì cá tưởng rằng nó vẫn đang sử dụng cái lưỡi của mình.

Một điểm đặc biệt khác mà ít người biết đến, đó là loài ký sinh trùng này khi sinh ra là giống đực đến tuổi trưởng thành sẽ tự "chuyển giới" thành con cái. Tuy nhiên, cơ chế nào giúp loài này có thể tự chuyển giới được như vậy vẫn khiến các nhà khoa học đau đầu nghiên cứu.

Khám phá thế giới về kí sinh trùng ăn mắt

Với kích cỡ nhỏ bé chỉ 15 - 35 μm, loài kí sinh trùng đơn bào Acanthamoeba có thể là kẻ thù của những tín đồ đeo kính áp tròng. Acanthamoeba là một loài vi sinh vật dễ tìm thấy trong nước máy, bụi, nước biển hoặc ngay trong phòng tắm hoặc hồ bơi. Chúng sống dựa vào cách ăn vi khuẩn - những vi khuẩn thường thấy trong kính áp tròng bẩn.

4 loại ký sinh trùng ăn thịt cực nguy hiểm
Khám phá thế giới về ký sinh trùng "ăn mắt" đe dọa sự an toàn của những người sử dụng kính áp tròng

Một khi xâm nhập vào mắt, Acanthamoeba sẽ ăn xuyên giác mạc, lớp ngoài của nhãn cầu bệnh nhân, đồng thời sinh sản tại đây. Theo tính toán của các chuyên gia, chỉ trong chưa đầy một ngày đeo kính áp tròng bẩn, loại amip này đã gặm nhấm tới 70 dây thần kinh giác mạc. Hậu quả của việc tấn công này là Acanthamoeba sẽ khiến mắt người bệnh ngứa rát, mắt mờ, trong trường hợp nặng có thể bị mù.

Ký sinh trùng ăn não

Là một loài sinh vật đơn bào, Naegleria fowleri được mệnh danh là “amip ăn não” bởi tác hại kinh khủng của nó một khi xâm nhập được vào trong cơ thể người. Dù hiếm khi xảy ra nhưng một khi N.fowleri đã xâm nhập được vào hệ thống thần kinh, người bệnh luôn phải chuẩn bị tinh thần đón nhận cái chết.

4 loại ký sinh trùng ăn thịt cực nguy hiểm
Ký sinh trùng ăn não là 1 trong những khám phá thế giới nguy hiểm nhất cho con người

Thông thường, Naegleria fowleri xâm nhập vào cơ thể con người qua đường mũi, sau đó sẽ di chuyển theo các sợi thần kinh khứu giác thông qua sàn sọ để lên não. Naegleria fowleri được cho là nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm màng não với tỉ lệ tử vong lên đến 98%.

4 loại ký sinh trùng ăn thịt cực nguy hiểm
Người bệnh khó có cơ hội sống sót khi bị loài ký sinh trùng này xâm nhập

Loài “amip ăn não” này sinh sôi rất nhanh. Chúng ăn các nơron thần kinh, gây cho bệnh nhân những cơn đau đầu khủng khiếp, các cơn sốt cao, chứng ảo giác và thậm chí khiến người bệnh mất khả năng kiểm soát hành vi. Các nhà khoa học miêu tả mức độ nguy hiểm của chúng là: dẫn đến cái chết nhanh chóng đến nỗi rất khó nghiên cứu chúng tại phòng thí nghiệm.

Kí sinh trùng “ăn thịt”

Leishmaniasis là tên của một căn bệnh gây loét thịt, gây ra bởi một loài kí sinh trùng đơn bào truyền vào cơ thể người thông qua vết cắn của ruồi cát. Theo ước tính, có đến 21 loại kí sinh trùng Leishmaniasis khác nhau. Chúng ảnh hưởng đến cơ thể người theo hai hướng chính: Leishmaniasis ở da và Leishmaniasis toàn thân hay ở nội tạng.

4 loại ký sinh trùng ăn thịt cực nguy hiểm
Ruồi cát là con vật trung gian truyền nhiễm loài ký sinh trùng nguy hiểm này

Khi mắc bệnh, bệnh nhân có thể bị lở loét trên da, khó thở, viêm loét và bị “ăn dần” phần miệng, nướu răng, môi, lưỡi... Người bệnh cũng có thể bị tiêu chảy, nhiễm trùng ở vùng gan, lá lách thậm chí hỏng một phần nội tạng.

4 loại ký sinh trùng ăn thịt cực nguy hiểm
Những khám phá thế giới về loài ký sinh trùng làm gia tăng mối lo ngại về các căn bệnh da liễu

Căn bệnh này khá phổ biến ở nhiều nước nhiệt đới. Một nghiên cứu cho thấy, số ca nhiễm bệnh này đang có chiều hướng gia tăng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu làm cho Trái đất nóng lên.