5 lầm tưởng về "thiên hà vũ trụ" vào thập niên 90

Trái đất là hành tinh duy nhất có nước, vũ trụ đang ở trạng thái tĩnh... là những lầm tưởng về vũ trụ mà không ít người vẫn tin.

  • Những điều bạn chưa biết về thiên hà
  • Phát hiện luồng ánh sáng bí ẩn giữa các thiên hà

Những lầm tưởng về vũ trụ 

Không giống như văn hóa nghệ thuật, khoa học biến hóa và thay đổi hàng ngày. Do đó, có những nghiên cứu khoa học đúng ở thời này nhưng ở giai đoạn sau lại trở nên không thật chính xác.

Tuy nhiên, vẫn có không ít người "bảo thủ" lại tin tưởng vào nghiên cứu xưa. Cùng điểm lại một vài những lầm tưởng về khoa học vũ trụ thập niên 90 mà vẫn còn không ít người tin.

1. Trái đất là hành tinh duy nhất có nước

Nhiều người tin rằng, Trái đất là hành tinh duy nhất tồn tại nước. Nhưng các nhà khoa học đã chỉ ra bằng chứng cho thấy, Mặt trăng và một số hành tinh có chứa rất nhiều nước.

5 lầm tưởng về thiên hà vũ trụ vào thập niên 90

Dữ liệu từ các vệ tinh vũ trụ NASA từ năm 1995 tới năm 2003 cho thấy, Mặt trăng Europa của Sao Mộc có đại dương sâu, rộng với bề mặt là lớp băng dày từ 80 đến 170km. Nếu “gom” tất cả nước trên Trái đất lại cũng chỉ bằng 1/2 - 1/3 thể tích nước ở đây, còn nếu “gom" tất cả nước trên Europa lại sẽ được một quả bóng nước bán kính 877km.

Bên cạnh việc tìm thấy cả một đại dương trên Mặt trăng lớn nhất của sao Mộc, các chuyên gia còn cả bằng chứng về sự xuất hiện của nước ở Mặt trăng của sao Thổ - Enceladus.

2. Vũ trụ đang ở trạng thái tĩnh

Cho đến những năm cuối cùng của thập niên 90, các nhà khoa học vẫn nghĩ rằng trọng lực có khả năng làm giảm sự giãn nở của vũ trụ. Tuy nhiên gần đây các nhà khoa học lại khám phá ra rằng, vũ trụ của chúng ta đang lớn dần lên, với tốc độ rất nhanh.

5 lầm tưởng về thiên hà vũ trụ vào thập niên 90

Dựa trên những quan sát các siêu tân tinh ở xa, ba nhà vật lý Saul Perlmutter, Brian P. Schmidt và Adam G. Riess đã chỉ ra quá trình giãn nở có gia tốc của vũ trụ nhờ phát hiện về hằng số vũ trụ, năng lượng tối...

Ba nhà vật lý trên đã vén một góc màn bí ẩn của vũ trụ hiện đang còn chứa rất nhiều điều mà chúng ta chưa biết. Nhiều vấn đề lớn (năng lượng tối, vật chất tối,...) vẫn còn chờ lời giải trong tương lai.

3. Sao Diêm Vương (Pluto) là một hành tinh

Nhiều người tin rằng, Sao Diêm Vương (Pluto) là hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt trời. Nhưng sau khi nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy sao Diêm Vương có kích thước nhỏ bé hơn rất nhiều so với các hành tinh khác, lại có quỹ đạo rất kì quái. Bên cạnh đó, họ cũng phát hiện ra Pluto và các vệ tinh của nó thật ra chỉ là những thiên thể lớn thuộc vành đai Kuiper.

5 lầm tưởng về thiên hà vũ trụ vào thập niên 90

Cùng với Kuiper, giới khoa học còn phát hiện ra được rất nhiều các thiên thể lớn dần, chỉ nhỏ hơn Pluto một chút. Cuối cùng vào năm 2005, một thiên thể tên Eris được phát hiện có kích thước bằng Pluto.

Như vậy nếu Pluto là hành tinh, Eris cũng phải một hành tinh, và có thể sẽ tìm ra thêm được vô số những hành tinh như vậy nữa. Từ đó các nhà khoa học quyết định Pluto trở thành “tiểu hành tinh”.

4. Hố đen không xuất hiện gần những ngôi sao “ít tuổi”

Theo nhà khoa học Peter Galison, kính thiên văn Hubble đã làm thay đổi mọi thứ, khi qua lăng kính này, người ta nhìn thấy một hố đen khổng lồ ở trung tâm Dải Ngân hà.

Vào thập niên 90, hố đen là khái niệm không quá quen thuộc. Nhiều người thời bấy giờ tin rằng, Dải Ngân hà là nơi duy nhất có hố đen và hố đen chỉ xuất hiện xung quanh những vì sao lâu đời nhất, nhiều tuổi nhất.

5 lầm tưởng về thiên hà vũ trụ vào thập niên 90

Nhưng sự thực không phải vậy, hầu như ở trung tâm của Dải Ngân hà nào cũng có hố đen và sự xuất hiện của những vì sao mới “mọc”, hay đã rất lâu đời không liên quan đến sự tồn tại của hố đen.

Mới đây, các chuyên gia còn phát hiện ra rằng, Dải Ngân hà “hàng xóm” ngay cạnh chúng ta, có tên là M87 cũng có hố đen trung tâm với khối lượng tương đương với hàng tỷ Mặt trời.

5. Vũ trụ chỉ tồn tại 9 hành tinh

Vào thập niên 90, không ít nhà khoa học khẳng định, vũ trụ bao la của chúng ta chỉ tồn tại 9 hành tinh. Nhưng theo nhà khoa học Peter Galison, một trong những khám phá vĩ đại nhất trong vòng 20 năm qua đó là ta khám phá ra sự tồn tại của hàng tỷ hành tinh nhỏ xung quanh những vì sao.

5 lầm tưởng về thiên hà vũ trụ vào thập niên 90

Chỉ tính riêng Dải Ngân hà ngay sát chúng ta cũng đã có tới hơn 100 tỉ hành tinh lớn nhỏ khác nhau, và có rất nhiều những hành tinh trông giống như Trái đất. Phát hiện này hứa hẹn rằng, vào một ngày nào đó, chúng ta có thể sẽ tìm thấy sự sống ngoài Trái đất.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Chi tiết các sự kiện thiên văn có thể quan sát từ Việt Nam năm 2018

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, 2018 sẽ là một năm hấp dẫn với người yêu thích quan sát bầu trời, trong đó đặc biệt nhất là hai lần nguyệt thực toàn phần.

Đăng ngày: 02/08/2018
Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Khoảnh khắc thú vị Mặt trời nằm ngay đường chân trời Trái đất

Đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng khoảnh khắc hiếm gặp giữa Mặt trời và Trái đất này. Khoảnh khắc hiếm gặp khi mặt trời nằm gọn trên đường chân trời, tỏa sáng hoàn hảo, lung linh nhất.

Đăng ngày: 22/07/2018
Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Kỳ thú cụm sao hình cầu mới trong thiên hà Milky Way

Tiến sĩ Denilso Camargo của Colégio Militar de Porto Alegre, Brazil phát hiện năm cụm sao cầu mới trong thiên hà Milky Way, được xem là chứa hàng trăm nghìn hoặc có thể là một triệu ngôi sao.

Đăng ngày: 22/07/2018
Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Vì sao nhìn sao Hỏa như đang chuyển động lùi?

Trong năm 2018 này, chuyển động nghịch của sao Hỏa bắt đầu vào ngày 28/6 và theo hướng Tây sang Đông trên bầu trời mà chúng ta nhìn thấy.

Đăng ngày: 21/07/2018
MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

MIT chế tạo súng bắn tơ để di chuyển trong không gian phi trọng lực

Các nhà du hành vũ trụ sẽ sử dụng một súng bắn tơ lấy cảm hứng từ loài nhện để kéo cơ thể từ điểm này sang điểm khác

Đăng ngày: 21/07/2018
Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Kỳ bí loạt ngọn núi mới trên sao Diêm Vương được xác định

Ngày 12/7/2018, tàu vũ trụ New Horizon có dịp khám sát qua bề mặt sao Diêm vương và công bố nhiều thông tin thú vị mới.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tìm thấy 2 hành tinh

Tìm thấy 2 hành tinh "song sinh" khác Hệ Mặt trời

Nhóm nghiên cứu của Đại học Hawaii và Đại học Arizona (Mỹ) đã sửng sốt khi quan sát được một hành tinh mới mang tên 2MASS 0249 c quay quanh một cặp sao lùn đỏ.

Đăng ngày: 21/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News