7 nguyên tắc phòng dịch bệnh mùa Tết

Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh; ra ngoài trời vào ban đêm hay sáng sớm phải mặc đủ ấm.

Thời điểm giao mùa dịp Tết có nhiều thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm... làm tăng nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt đối với người sức khỏe yếu, sức đề kháng giảm. Thời tiết mùa này cũng là điều kiện môi trường thuận lợi cho mầm bệnh phát triển và lây lan như bệnh đường hô hấp, cảm, cúm, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu... Nhu cầu giao lưu, đi lại và tập trung đông người cũng là cơ hội cho dịch bệnh có thể bùng phát và lây lan nhanh trong cộng đồng.

7 nguyên tắc phòng dịch bệnh mùa Tết
Thời điểm Tết có nhiều sự thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm... làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, khuyến cáo các biện pháp chính cần thực hiện để chủ động nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh trong dịp Tết:

1. Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh. Ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi ra ngoài trời. Làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm. Lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.
  2. Tránh tiếp xúc với người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu... Hạn chế đến chỗ đông người.
  3. Ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm hoặc sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm.
  4. Tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch đối với các bệnh có văcxin phòng bệnh.
  5. Đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa.
  6. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.
  7. Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Phát hiện hợp chất trong rau và thuốc hóa trị có tác dụng làm chậm lão hóa

Chúng ta đã tìm ra nguyên nhân khiến cho các tế bào già đi. Những thứ như tổn thương DNA, sự rút ngắn nhiễm sắc thể và thiếu khả năng tăng sinh có thể làm cho các tế bào đóng cửa.

Xét nghiệm máu đầu tiên phát hiện u hắc tố giai đoạn sớm

Các nhà khoa học từ Đại học Edith Cowan ở Joondalup cho biết thử nghiệm mới này có thể giúp các bác sĩ phát hiện u hắc tố trước khi nó lây lan khắp cơ thể.

Xét nghiệm ADN và những thông tin cần biết

Xét nghiệm ADN là phép xét nghiệm dùng ADN (Axit DeoxyriboNucleic) có trong các tế bào của cơ thể chúng ta để xác định quan hệ huyết thống.