70km đụn cát có niên đại từ Kỷ băng hà được bảo tồn bí ẩn dưới đáy biển

Theo nghiên cứu mới nhất, những đụn cát được xác định hình thành trong Kỷ băng hà cuối cùng vẫn nằm ẩn trong lòng đại dương ngoài khơi bờ biển phía đông Australia.

Làm thế nào những cồn cát cổ đại này tồn tại cho đến ngày nay? Đó là một bí ẩn về địa chất. Các nhà khoa học đã đặt ra giả thuyết các đụn cát kì lạ này đã… cứng lại thành đá trước khi bị nước biển nhấn chìm khoảng 12.000 năm trước.

Những đụn cát cổ đại trải dài 70km giữa đảo Fraser và đảo Moreton ở bang Queensland. Các nhà nghiên cứu cho biết, ban đầu nó trông rất giống những đụn cát bao phủ đảo Fraser ngày nay.

70km đụn cát có niên đại từ Kỷ băng hà được bảo tồn bí ẩn dưới đáy biển
Ngoài khơi phía đông bờ biển của Australia đang tồn tại hơn 70km các đụn cát cổ đại vẫn tồn tại.

"Tôi nghĩ điều hấp dẫn nhất đó là cơ chế nào cho phép chúng được bảo quản tốt như vậy" nhà nghiên cứu Tiago Passos từ Đại học Sydney cho biết.

Các cồn cát cổ đại lần đầu tiên được các nhà nghiên cứu phát hiện nhờ hình ảnh từ hệ thống sonar trong chuyến thám hiểm rạn san hô Great Barrier. Nhưng nghiên cứu mới đã xác định được những cấu trúc này nằm ở độ sâu 60m dưới nước và cao khoảng 10-15m.

Tuy nhiên, có một sự khác biệt hấp dẫn ở những cồn cát cổ đại này đó là các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự hiện diện của canxi cacbonat, thay vì thạch anh, bên trong các hạt.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, canxi cacbonat rất quan trọng trong các phản ứng hóa học làm cứng và bảo quản đá, cho phép một quá trình được gọi là quá trình tạo màng diễn ra.

Dựa trên các mẫu được thu thập và phân tích bởi các nhà nghiên cứu, các hạt cát chìm dưới nước được cho đã được hàn lại với nhau trước khi bị sóng biển chôn vùi qua hàng ngàn năm.

Với cát hiện đại, giống như cát trên đảo Fraser, không có khả năng gặp số phận tương tự như những cồn cát cổ đại. Các nhà nghiên cứu cho biết, nguyên nhân đơn giản vì chúng có thành phần hóa học khác nhau.

Nghiên cứu đáng lo ngại: 92% số cá mập trên thế giới đã

Nghiên cứu đáng lo ngại: 92% số cá mập trên thế giới đã "bốc hơi" chỉ trong 50 năm qua

Có lẽ nhiều người cũng đoán ra: cũng giống như muôn vàn sinh vật khác trên thế giới, số lượng cá mập đang giảm dần theo từng năm. Nhưng ở mức độ nào, bạn có biết không?

Đăng ngày: 20/12/2018
Cá ngừ khổng lồ bị bão mạnh đánh dạt vào bờ biển Scotland

Con cá ngừ vây xanh dài hơn một người trưởng thành dạt vào bờ biển Scotland sau cơn bão mạnh, khiến người dân địa phương đổ xô tới xem.

Đăng ngày: 20/12/2018
5 loài hải sâm tuyệt đẹp mới phát hiện ở Thái Bình Dương

Các nhà sinh vật học vừa phát hiện ra một nhóm hải sâm đặc biệt dưới đáy biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Đăng ngày: 17/12/2018
Giới khoa học sửng sốt phát hiện hệ sinh thái mới dưới đáy đại dương sâu 3.800m

Hệ sinh thái mới được đặt tên là Jaich Maa, nằm dưới độ sâu 3.800m trong lưu vực Pescadero ở phía nam Vịnh California (Mỹ).

Đăng ngày: 16/12/2018
Cá voi sát thủ bao vây người đi biển ở New Zealand

Judie Johnson chạm trán với đàn cá voi sát thủ gần bờ biển Coromandel, New Zealand, Fox News hôm nay đưa tin.

Đăng ngày: 13/12/2018
Cá sao biến mất dưới cát trong nháy mắt để ngụy trang

Một thợ lặn ghi lại quá trình cá sao ngụy trang gần bãi lặn Blairgowrie Pier, bang Victoria, Australia, Storyful hôm 7/12 đưa tin.

Đăng ngày: 08/12/2018
Loài cá nhanh như tia chớp khiến giới khoa học choáng váng

Tuy bề ngoài thô kệch, xấu xí, loài cá ếch lại nhanh như chớp khi chỉ tốn 1/6.000 của 1 giây để đớp con mồi.

Đăng ngày: 29/11/2018