86% dân số thế giới sẽ trải qua bầu trời tối đen "như mực" vào ngày 7-12

Màn đêm sẽ ngự trị trên bầu trời của ba lục địa đông dân nhất, gồm châu Á, châu Phi và châu Âu, vào thời khắc trời đất giao hòa ngày 7-12 (giờ Việt Nam). 86% dân số thế giới sẽ trải qua bầu trời tối đen "như mực"...

Theo trang EarthSky, căn cứ vào thuật toán và dữ liệu từ Trung tâm Thông tin khoa học Trái đất tại Đại học Columbia (Mỹ), khoảnh khắc thời điểm bầu trời "tối đen như mực" xảy ra vào lúc 19h56 giờ UTC ngày 6-12 (2h56 ngày 7-12 giờ Việt Nam).

86% dân số thế giới sẽ trải qua bầu trời tối đen như mực vào ngày 7-12

Lúc này, màn đêm sẽ ngự trị trên bầu trời của ba lục địa đông dân nhất, gồm châu Á, châu Phi và châu Âu, chiếm khoảng 85,92% dân số thế giới, tức hơn 6,6 tỉ người.

Bình thường vào thời điểm này, chỉ có khoảng 60% dân số bị tối.

Theo định nghĩa nghiêm ngặt nhất về ban đêm, Mặt trời thời điểm này thấp hơn ít nhất 18⁰ so với đường chân trời.

Cũng theo các thuật toán của nhóm nghiên cứu thiên văn EarthSky, vào lúc 19h39 ngày 27-12-2022 giờ UTC (tức 2h39 giờ Việt Nam ngày 28-12) là thời điểm bóng tối bao trùm cao nhất, chiếm khoảng 86,11% dân số thế giới.

Vào lúc 21h44 ngày 21-12-2022 (giờ UTC, tức 4h44 giờ Việt Nam ngày 22-12), hầu hết Trái đất ở thời điểm ánh sáng chạng vạng, điều này ảnh hưởng đến 88,14% dân số thế giới.

Không có gì ngạc nhiên khi tất cả các ngày trên đều rơi vào mùa đông phương bắc. Hầu hết mọi người cư trú ở phía bắc của đường xích đạo và tháng 12 là tháng mà lượng ánh sáng Mặt trời chiếu tới Bắc bán cầu ít nhất.

Nhưng tại sao số người trên Trái đất ở trong bóng đêm đen lại cao nhất vào những ngày đó?

Tất cả phụ thuộc vào dạng thời tiết của khu vực bị ảnh hưởng, bởi thời gian đêm "tối như mực" trùng với các khu vực đông dân nhất thế giới. Dạng thời tiết đó thay đổi rất ít từ ngày này sang ngày khác. Vào mùa hè châu Âu, đến 21h đêm trời còn sáng. Tuy nhiên, khi bước vào mùa đông, màn đêm buông xuống rất sớm, khoảng 19h trời đã tối sầm.

Vì vậy có khoảnh khắc 3 châu lục cùng rơi vào bóng tối đêm đen, đó là thời điểm màn đêm vừa buông xuống ở châu Âu, nhưng những tia nắng đầu tiên của ngày mới lại chưa kịp ló tới vùng Viễn Đông châu Á. Khoảnh khắc hiếm hoi này là một dạng thời tiết đặc biệt, khi trời và đất giao hòa lỏng lẻo.

Nếu thời tiết thuận lợi, bạn hãy mặc ấm và ra ngoài để thưởng thức trận mưa sao băng Geminids ngoạn mục. Cao điểm vào ngày 14-12 và 15-12, sẽ có khoảng 150 sao băng/giờ.

Vài ngày sau, vào ngày 22, 23-12, mưa sao băng Ursids đạt cực đại, mang đến cho chúng ta khoảng 10 vệt sao băng/giờ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Lý do quả bóng World Cup 2022 phải sạc đầy pin trước mỗi trận đấu

Lý do quả bóng World Cup 2022 phải sạc đầy pin trước mỗi trận đấu

Theo Adidas, cục pin bên trong trái bóng Al Rihla ở World Cup 2022 có thời lượng sử dụng trong sáu giờ liên tục, hoặc tối đa 18 ngày nếu không sử dụng.

Đăng ngày: 05/12/2022
Chúng ta đối diện

Chúng ta đối diện "nguồn sống từ địa ngục" hàng ngày mà không hay?

Nghiên cứu vừa công bố trên Nature Geoscience chỉ ra một cách khó tin mà Trái đất đã vận hành để trở thành một hành tinh dồi dào nguồn sống.

Đăng ngày: 05/12/2022
Điều chế thành công khí siêu lạnh phục vụ nghiên cứu hóa lượng tử

Điều chế thành công khí siêu lạnh phục vụ nghiên cứu hóa lượng tử

Theo các nhà nghiên cứu, sau khi tạo thành công các khí siêu lạnh 2 nguyên tử, thử thách tiếp theo là điều chế và điều khiển các khí siêu lạnh 3 nguyên tử di chuyển tự do hơn.

Đăng ngày: 05/12/2022
Giải pháp cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản trước Tây Ban Nha

Giải pháp cho bàn thắng gây tranh cãi của Nhật Bản trước Tây Ban Nha

Mắt diều hâu, công nghệ xác định vị trí quả bóng với đường biên trong bộ môn quần vợt có thể là giải pháp giúp hạn chế gây tranh cãi khi bóng nằm gần vạch vôi.

Đăng ngày: 05/12/2022
Top 19 sự thật tâm lý thú vị về hành vi của con người

Top 19 sự thật tâm lý thú vị về hành vi của con người

Tâm trí của con người là những điều bí ẩn mà các nhà nghiên cứu tâm lý vẫn đang miệt mài khám phá.

Đăng ngày: 04/12/2022
Có gì khác biệt giữ thái giám phương Tây và thái giám Trung Quốc?

Có gì khác biệt giữ thái giám phương Tây và thái giám Trung Quốc?

Không chỉ có thời cổ đại Trung Quốc mới có thái giám mà hoàng thất phương Tây cũng không thiếu thái giám tuy nhiên có vẻ thái giám ở phương Tây có vẻ đỡ phải chịu khổ thể xác khi bị hoạn hơn.

Đăng ngày: 03/12/2022
Thời gian trôi chậm hơn khi bạn đi trên một chuyến xe đông đúc

Thời gian trôi chậm hơn khi bạn đi trên một chuyến xe đông đúc

Tàu xe càng đông đúc thì cảm giác thời gian mà mỗi người cảm nhận sẽ càng chậm lại.

Đăng ngày: 02/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News