9 điều cần biết về dự án siêu tưởng mới của Elon Musk: Một công ty "nhạt nhẽo"

Mục tiêu của Công ty Nhạt nhẽo là gì? Chiến thắng được một con ốc sên.

Ta đã không còn xa lạ gì với Elon Musk – người đứng đầu công ty hàng không vũ trụ SpaceX, giám đốc công ty sản xuất xe tự lái và các hệ thống năng lượng Mặt Trời Tesla, người bắt tay vào xây dựng một giao diện liên kết giữa não bộ và máy tính Neuralink. Cuối tuần vừa rồi đánh dấu lần đầu tiên ông chia sẻ với công chúng về "Công ty Nhạt nhẽo – The Boring Company" (The Boring Company là một cách chơi chữ, vì boring nghĩa là nhạt nhẽo), công ty ông thành lập ra để đào hầm xuyên lòng đất giải quyết nạn tắc đường.

Buổi phỏng vấn ngắn này được thực hiện bởi Chris Anderson, hiện đang là quản lý của chương trình thuyết trình TED Talks. Bài phỏng vấn dài 40 phút trong clip dưới đây, nhưng dành cho ai lười xem, thì ngay bên dưới clip là 10 thứ ta có thể rút ra được từ buổi phỏng vấn Elon Musk.


Video phỏng vấn Elon Musk.

1. Musk muốn những được hầm của The Boring Company sẽ trải dài từ quốc gia này sang quốc gia khác, ở một tầng rất sâu

Musk nói rằng những được hầm mà ông tạo nên sẽ "không có giới hạn độ sâu thực sự nào", và rằng "những khu mỏ sâu trong lòng đất nhất có độ sâu còn hơn cả những tòa nhà cao nhất, vì thế ta có thể giải quyết bất cứ mức độ tắc nghẽn nào với một mạng lưới đường hầm 3 chiều".

9 điều cần biết về dự án siêu tưởng mới của Elon Musk: Một công ty nhạt nhẽo
Cỗ máy đào hầm nhạt nhẽo từ công ty nhạt nhẽo. Ảnh được chụp trong một ngày làm việc nhạt nhẽo.

Theo như Musk nói, thì đây chính là thứ để đáp trả việc người ta không đồng thuận với việc xây hầm: người ta cho rằng việc xây đường hầm dưới đất chỉ là chuyển việc tắc nghẽn sang một chỗ khác mà thôi. Musk nghĩ rằng ta hoàn toàn có thể tạo ra một lượng đường hầm lớn, với bất kì số tầng là bao nhiêu" để giảm ách tắc giao thông trên mặt đất.

2. Cần phải giảm giá mạnh nữa thì hệ thống đường hầm này mới có thể được xây dựng

Anderson có nói về việc dự án này sẽ cực kì tốn kém và Musk cũng đồng ý với sự thực ấy. "Chúng ta cần phải cải thiện giá của mỗi dặm đường ống bằng cách giảm chúng xuống ít nhất là 10 lần", Elon Musk nói. Ông nói thêm rằng có hai điều sẽ khiến Công ty Nhạt nhẽo của mình làm được việc giảm giá ấy.

Thứ nhất, Musk sẽ giảm đường kính thông thường của căn hầm "xuống vài nấc". Cụ thể, "một đường hầm một làn đường sẽ thường rộng khoảng 8 tới 8,5 mét để cho phương tiện cứu hộ có thể đi vào và cho đường hầm có thể thoát khí thải từ động cơ xe".

9 điều cần biết về dự án siêu tưởng mới của Elon Musk: Một công ty nhạt nhẽo
Dự án này sẽ cực kì tốn kém và Musk cũng đồng ý với sự thực ấy.

"Nếu như ta giảm đường kính đó xuống mốc mà chúng tôi đang dự tính thực hiện, khoảng 3,6 mét, sẽ là quá đủ để hệ thống bàn điện [đưa xe từ mặt đất xuống mà Musk thiết kế riêng cho đường hầm này] hoạt động". Việc giảm được kính xuống sẽ cắt giảm chi phí xây dựng xuống rất nhiều.

Thứ hai, Musk nói rằng cỗ máy nhạt nhẽo (dùng trong việc đào hầm cho dự án nhạt nhẽo thuộc công ty nhạt nhẽo) sẽ vừa nạo vét hầm mà đồng thời, vừa gia cố cho các bức tường của đường hầm. Hiện tại, việc đào hầm ngầm vẫn tách riêng hai công việc này. Việc kết hợp hai quy trình lại làm một hiển nhiên sẽ tiết kiệm được thêm chi phí.

Tổng kết lại, Musk có thể xây hầm với chi phí chỉ bằng khoảng 1/8 chi phí hiện nay.

3. Mục tiêu của Công ty Nhạt nhẽo là tốc độ làm việc nhanh hơn ốc sên

Mà không phải là con ốc sên bất kì nào đâu nhé, con ốc sên Gary từ bộ phim hoạt hình Bọt Biển Quần Vuông – SpongeBob SquarePants. Một ví dụ nổi tiếng sẽ làm người ta hứng thú hơn.

9 điều cần biết về dự án siêu tưởng mới của Elon Musk: Một công ty nhạt nhẽo
Con ốc sên Gary từ bộ phim hoạt hình Bọt Biển Quần Vuông – SpongeBob SquarePants.

Musk nói rằng tốc độ đào hầm của công nghệ hiện đại thậm chí còn chẳng bằng tốc độ của con ốc sên. Vì thế, ông đặt mục tiêu của Công ty là vượt được tốc độ của Ốc sên Gary. "Hiện tại, tốc độ của Gary nhanh hơn 14 lần tốc độ của máy đào hầm nhạt nhẽo", Musk nói.

"Chiến thắng của chúng tôi sẽ có được thông qua việc đánh bại một con ốc sên".

4. Công nghệ Hyperloop có thể được áp dụng vào những đường hầm này

Với dự án này, Elon Musk chính thức hai vai gánh vác hai loại đường hầm khác nhau: một loại cho tàu siêu tốc hyperloop, còn một loại hầm cho ô tô đi để tránh tắc đường.

Nhìn thấy sự giống nhau ấy, ông Anderson hỏi ngay về việc kết hợp hai thứ này lại. Và Musk trả lời rằng việc áp dụng công nghệ hyperloop vào những đường hầm kia là hoàn toàn có thể, bởi đường hầm đã được thiết kế để chống chịu áp suất lớn, hơn mức mà hyperloop cần để hoạt động.

5. Và Musk sẽ không bận quá đến mức phải rời Tesla đâu

Công ty Nhạt nhẽo chỉ tốn "khoảng 2 tới 3%" thời gian của Elon mà thôi. "Về cơ bản, chỉ có thực tập sinh và những công nhân làm việc bán thời gian cho dự án này", ông nói.

9 điều cần biết về dự án siêu tưởng mới của Elon Musk: Một công ty nhạt nhẽo
Tương lai của Tesla là "có thể đi xuyên nước Mỹ từ Los Angeles cho tới New York hoàn toàn tự động vào cuối năm nay".

Anderson hỏi tiếp về việc liệu Elon Musk có thấy rằng mình đã làm quá đủ phần việc một người có thể làm cho thị trường xe điện, suy xét đến việc rời Tesla để làm dự án khác không. Musk trả lời rằng sẽ còn ở lại công ty xe điện này chừng nào còn có thể, bởi vẫn còn "nhiều dự án thú vị đang được lên kế hoạch lắm". Musk đang nói tới Tesla Model 3 và xe bán tải Tesla.

6. Ông vẫn còn rất nhiều dự định tương lai cho công nghệ tự lái của Tesla

Musk bộc lộ một trong những dự định tương lai của Tesla là "có thể đi xuyên nước Mỹ từ Los Angeles cho tới New York hoàn toàn tự động vào cuối năm nay". Đó sẽ là chuyến hành trình từ một bãi đỗ xe tại California tới một bãi đỗ xe của New York và trong suốt chuyến đi, sẽ không ai điều khiển chiếc Tesla đó cả.

Ông cũng nghĩ rằng Tesla chỉ còn 2 năm nữa là sẽ phát triển hoàn thiện công nghệ tự lái, cho phép tài xế có thể... ngủ suốt chặng đường mà không cần phải chạm tay vào vô lăng.

7. Những chiếc xe tự lái được chia sẻ giữa các người dùng sẽ "100% xảy ra"

Musk nói rằng xe tự lái trong tương lai sẽ làm thay đổi nhận thức của chúng ta về việc sở hữu loại phương tiện này. Người ta sẽ chia sẻ với nhau những chiếc xe hơi, tỉ lệ tự mua tự sở hữu sẽ giảm đi.

"Chắc chắn đây là chuyện sẽ xảy ra: bạn sẽ mua một chiếc xe, bạn sẽ chọn việc sử dụng riêng cho cá nhân mình hoặc chia sẻ nó cho bạn bè hoặc người thân, hoặc chỉ cho những tài xế nào được đánh giá cao, bạn có thể chọn thời điểm để chia sẻ xe cho người khác. Điều này chắc chắn 100% sẽ xảy ra, câu hỏi đặt ra ở đây chỉ là khi nào mà thôi".

9 điều cần biết về dự án siêu tưởng mới của Elon Musk: Một công ty nhạt nhẽo
Musk cho biết, cuối năm nay công ty xe điện này sẽ ra mắt dòng sản phẩm bán tải của mình.

8. Musk đã lái thử xe mẫu của dòng Tesla bán tải, có vẻ nó rất thú vị

Cuối năm nay, công ty xe điện này sẽ ra mắt dòng sản phẩm bán tải của mình, hiển nhiên là giám đốc thì phải được lái thử trước rồi.

"Khi tôi lái chiếc xe mẫu, cảm giác khá là kì lạ, bởi lẽ bạn thì nhỏ bé mà cái xe thì to tướng", Musk nói.

9. Tesla sẽ giới thiệu thêm những nhà máy Gigafactory mới trong năm nay

Elon Musk nghĩ rằng 100 nhà máy khổng lồ Gigafactory cứ sản xuất pin như vậy thì sẽ xoay chuyển được hoàn toàn thế giới này. "Thay đổi thế giới", đó chính là cụm từ người ta hay nhắc kèm với Musk.

Cuối năm nay, ông sẽ có thể "xây dựng thêm từ 2 tới 4 nhà máy nữa". Dù vậy, chưa có địa điểm chính thức cho những nhà máy trên.

Elon Musk hé lộ dự án đường hầm sẽ tạo ra "siêu cách mạng" giao thông

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những công nghệ được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc sống của con người trong tương lai

Những công nghệ được kỳ vọng sẽ thay đổi cuộc sống của con người trong tương lai

Lọc nước biển thành nước ngọt, vắc xin điện tử chữa bách bệnh... những công nghệ này sẽ giúp cải thiện cuộc sống con người trong tương lai.

Đăng ngày: 28/02/2018
Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì?

Dự án “tiền tệ ảo thử nghiệm” này đang trở thành một trong những chủ đề nóng nhất của giới công nghệ cũng như giới kinh tế.

Đăng ngày: 28/02/2018
Elon Musk hé lộ dự án đường hầm sẽ tạo ra

Elon Musk hé lộ dự án đường hầm sẽ tạo ra "siêu cách mạng" giao thông

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đã tiết lộ những chi tiết mới về dự án đường hầm giao thông tương lai của ông tại hội thảo công nghệ-giải trí-thiết kế TED Talk diễn ra ở Vancouver, Canada vào thứ Sáu 28/4.

Đăng ngày: 03/05/2017
Một vật in 3D nhỏ bé có thể giúp xây nhà bằng chai nhựa dễ dàng hơn bao giờ hết

Một vật in 3D nhỏ bé có thể giúp xây nhà bằng chai nhựa dễ dàng hơn bao giờ hết

Không giống như gỗ, gạch đá và các vật liệu thông thường khác, để tạo nên những đồ vật bằng các chai nhựa này không phải là việc dễ dàng.

Đăng ngày: 02/05/2017
Công nghệ giúp bạn sao chép giọng nói của người khác chỉ trong một nốt nhạc

Công nghệ giúp bạn sao chép giọng nói của người khác chỉ trong một nốt nhạc

Thế giới sẽ như thế nào nếu như ai đó có thể c của các vị nguyên thủ quốc gia như tổng thống Trump để phát đi các tin tức giả mạo?

Đăng ngày: 02/05/2017
Bạn cần giải lao, “lồng nghỉ” thông minh là một sự lựa chọn hoàn hào

Bạn cần giải lao, “lồng nghỉ” thông minh là một sự lựa chọn hoàn hào

Dù bất cứ ở đâu, ở nhà, tại nơi làm việc, trên những chuyến xe, sẽ có lúc bạn thấy thật mệt mỏi, cần chợp mắt đôi phút để phục hồi năng lượng. Hãy cùng trải nghiệm với Pause Pod!

Đăng ngày: 30/04/2017
Google đang khiến con người trở nên

Google đang khiến con người trở nên "ảo tưởng sức mạnh"

"Cái gì không biết thì tra Google" - nhưng đồng thời công cụ này cũng khiến ranh giới giữa "biết" và "không biết" trở nên thật mong manh.

Đăng ngày: 30/04/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News